Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chân dung người mẹ của Ronaldo

Bước qua tuổi xế chiều, bà Dolores Aveiro trông như đạt được tất cả những gì một người phụ nữ bình thường có thể mơ ước. Tuy nhiên, cuộc đời của bà không chỉ có hạnh phúc.

Đầu tháng này, bà Dolores khiến đại gia đình Ronaldo hết sức lo lắng khi bị đột quỵ. Ở tuổi 65, người mẹ vĩ đại của Cristiano Ronaldo đang phải chiến đấu với nhiều vấn đề về sức khỏe để có thể tiếp tục ở bên cạnh siêu sao người Bồ Đào Nha.

me Ronaldo anh 1

Người mẹ đóng vai trò rất lớn trong sự nghiệp của Ronaldo. Ảnh: Getty.

Cuộc sống giàu sang của bà Dolores

Nếu chỉ nhìn bên ngoài, người ta có thể dễ dàng thấy bà Dolores đang có một cuộc sống giàu sang. Bà có một đứa con trai hiếu thảo, người đang là một trong những cầu thủ bóng đá tài năng và giàu có nhất thế giới. Ronaldo sinh cho bà tới 4 đứa cháu kháu khỉnh.

Bà Dolores luôn tự hào rằng Ronaldo lúc nào cũng coi mình là cậu con trai bé bỏng của mẹ. Anh luôn dắt mẹ đi cùng trong chuyến du lịch dài ngày trên chuyên cơ riêng, mua tặng bà những món quà đắt tiền.

Khi Ronaldo chuyển sang Real vào năm 2009, anh đưa mẹ mình sang ở cùng và mua cho bà một căn hộ trị giá 2 triệu bảng ở trung tâm thành phố Madrid. Mỗi tháng, Ronaldo chi trả 4.800 bảng chỉ để bà Dolores và những người bạn bay đến Cape Verde tắm biển.

Ronaldo từng mua tặng mẹ chiếc xe hơi trị giá 100.000 bảng. Vài năm sau, người ta thấy bà Dolores chụp hình bên chiếc xe đời mới khác trị giá 250.000 bảng. Bên cạnh đó, là các món đồ hàng hiệu đến từ những cửa hàng thời trang hàng đầu thế giới.

me Ronaldo anh 2

Bà Dolores bên chiếc xe hạng sang được Ronaldo mua tặng năm 2018. Ảnh: AS.

Những căn bệnh tuổi già

Năm ngoái, bà Dolores tiết lộ mình đang phải chiến đấu để giành giật sự sống với căn bệnh ung thư vú. Đây không phải lần đầu tiên bà Dolores phải chiến đấu với căn bệnh quái ác nói trên. Trước đó, vào năm 2007, Ronaldo từng hết sức lo lắng khi bà Dolores được chẩn đoán là bị ung thư vú bên phải nhưng đã chữa trị thành công sau đó.

Đến trước ngày sinh nhật lần thứ 34 của con trai, khi đang trên đường bay sang Italy gặp Ronaldo, bà Dolores xác nhận: "Tôi đã tiến hành phẫu thuật tại Madrid, sau đó là liệu trình xạ trị và giờ đây, tôi đang phải chiến đấu cho sự sống của mình".

Mọi chuyện sau đó cũng ổn, cho đến bây giờ khi bà Dolores bị đột quỵ. Marca và AS cho biết bà Dolores bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ, được gây ra bởi máu đông ngăn chặn hoặc làm tắc nghẽn việc truyền dẫn oxy đến não bộ. Đây là loại đột quỵ thường gặp ở người lớn tuổi.

Nhận được tin dữ, Ronaldo ngay lập tức trở về để chăm sóc cho người mẹ của mình. Trên trang cá nhân cầu thủ người Bồ Đào Nha khẳng định: "Mẹ tôi đã ổn định và đang hồi phục tốt tại bệnh viện. Tôi và gia đình chân thành cảm ơn các bác sĩ đã tận tình chăm sóc mẹ tôi qua cơn nguy kịch".

Năm 2009, Ronaldo từng quyên 100.000 bảng để tặng cho bệnh viện nơi chữa ung thư lần đầu cho mẹ mình. Một người bạn của Ronaldo tiết lộ: "Cristiano luôn tỏ lòng biết ơn sâu sắc với các bác sĩ và y tá đã cứu sống mẹ mình. Cậu ấy biết sự đau khổ mà gia đình các bệnh nhân ung thư phải chịu nên muốn làm gì đó để chia sẻ".

me Ronaldo anh 3

Bà Dolores luôn chăm sóc chu đáo cho đại gia đình của Ronaldo. Ảnh: Getty.

Người mẹ vĩ đại

Với Ronaldo, mẹ là tất cả. Không có sự nỗ lực chăm sóc của bà Dolores, sẽ không có thành công của Ronaldo ngày hôm nay.

Sinh năm 1954 tại một ngôi làng chài trên đảo Madeira bên bờ Đại Tây Dương, Dolores phải lớn lên trong trại trẻ mồ côi. Mẹ mất sớm, cha bỏ đi lấy người khác, bà sống trong khổ cực, bạo lực và cả bệnh ung thư. 18 tuổi, bà cưới Jose Dinis Aveiro (sau này là cha Ronaldo). Bước ngoặt xảy đến với gia đình khi bà mang thai Ronaldo vào năm 1985.

“Nó từng là đứa trẻ tôi muốn vứt bỏ", bà Maria Dolores nói trong cuốn tự truyện "Người mẹ can đảm" xuất bản năm 2014. "Chúa không muốn điều đó xảy ra và tôi cảm thấy mình đã được che chở vì điều đó. Ngài ấy đã không trừng phạt tôi".

Maria Dolores khi ấy là một đầu bếp đã ngoài 30 tuổi. Cuộc sống khó khăn cùng với người chồng nghiện rượu cùng nghề nghiệp có thu nhập thấp ở đội bóng địa phương đôi lúc khiến bà chán nản. Cả hai đã có 3 người con vào năm 1984 và khi biết mình mang thai đứa thứ 4, đầu bà Maria Dolores ẩn chứa nhiều suy nghĩ.

"Tôi đến gặp bác sĩ để yêu cầu được phá thai, nhưng ông ấy không đồng ý", bà Dolores kể lại. Sau khi về nhà, bà mẹ của 3 đứa con vẫn tiếp tục thực hiện ý định giết chết đứa con trong bụng bằng mọi cách, như uống bia hay điên cuồng tập thể dục, theo lời khuyên từ hàng xóm.

Ý muốn phá thai không thành và bà cuối cùng quyết định sinh Ronaldo, chăm sóc và giúp anh trưởng thành để có được những thành công như ngày hôm nay.

Từ năm 18 tuổi, Ronaldo tiết lộ bà Dolores đã quản lý tiền bạc của cậu con trai. Việc chọn bạn gái của Ronaldo cũng được bà Dolores theo sát. Năm 2008, tình cũ Nereida Gallardo tiết lộ với báo chí rằng "Ronaldo luôn nghe lời mẹ và bà Dolores lúc nào cũng can thiệp vào chuyện tình cảm của con trai". Siêu mẫu người Tây Ban Nha chia tay với Ronaldo cũng vì lẽ đó.

Bạn gái sau này của Ronaldo như Irina Shayk cũng rơi vào tình cảnh tương tự, khi không chiếm được cảm tình của bà Dolores. Phải đến khi Georgina Rodriguez xuất hiện, bà Dolores mới thấy vừa mắt.

“Trẻ nuôi con, già trông cháu” – câu nói ấy đúng với người mẹ của Ronaldo. Năm 2010, cậu con trai cả của Ronaldo được chính bà Dolores đón tay ở một bệnh viện tư tại Florida, Mỹ. Ở thời điểm đó, bà Dolores chỉ đi một mình, còn CR7 đang chinh chiến cùng đội tuyển Bồ Đào Nha ở World Cup 2010 trên đất Nam Phi.

Tương tự vào năm 2017, bà cũng chăm sóc cặp sinh đôi Eva và Mateo. Đến khi Georgina sinh con gái Alana sau đó, bà Dolores cũng hỗ trợ bạn gái của con trai rất nhiều.

Cả cuộc đời bà Dolores đã dành để chăm sóc gia đình. Không có những sự hy sinh thầm lặng và cao cả của người mẹ, chắc chắn Ronaldo sẽ không thể đạt được những thành công như ngày hôm nay.

Máy chạy bộ bên trong bể bơi của Ronaldo CR7 là một vận động viên đáng kinh ngạc và rèn luyện chăm chỉ ngay cả trong kỳ nghỉ của mình. Ronaldo đã tích hợp máy chạy vào hồ bơi để tập luyện giết thời gian.

Ronaldo lên tiếng sau khi mẹ bị đột quỵ

Sau khi đáp chuyến bay về quê nhà để thăm bà Dolores bị đột quỵ, Cristiano Ronaldo đã lên tiếng về tình trạng sức khỏe của mẹ.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm