Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trong giấc mơ Messi và Ronaldo của Beckham

Với Inter Miami, cựu danh thủ người Anh có cơ hội thực hiện giấc mơ mà anh ấp ủ từ lâu. Xây dựng một CLB bóng đá với những tài năng sân cỏ và sự hào nhoáng showbiz.

Có gì trong ngày ra mắt Giải nhà nghề Mỹ (MLS) của Inter Miami? Đó là sự có mặt của những người nổi tiếng từ giới giải trí, những CĐV trung thành trên khán đài dù CLB này chưa thi đấu chuyên nghiệp ngày nào. Đó còn là một thất bại trước đối thủ mạnh nhất nền bóng đá. Đội bóng của David Beckham đã có khởi đầu như thế.

Inter miami anh 1

Beckham từ lâu có giấc mơ sở hữu một CLB của riêng mình. Ảnh: Getty.

Giấc mơ Mỹ của Becks

Một tuần trước khi Inter Miami chơi trận đấu chính thức đầu tiên trong lịch sử của mình, Beckham tuyên bố CLB này có cơ hội chiêu mộ Cristiano Ronaldo và Lionel Messi - hai siêu sao bóng đá lớn nhất thế giới hiện tại. Nhiều người có thể coi đó là một trò đùa, hay đơn thuần chỉ như một câu nói gây chú ý của Beckham.

Tuy nhiên, cựu cầu thủ Manchester United luôn có tham vọng biến Inter Miami trở thành một CLB nổi tiếng trên thế giới theo cái cách anh từng làm trong sự nghiệp: đó là sự kết hợp giữa tài năng sân cỏ và danh tiếng bên ngoài.

Việc Ronaldo hay Messi sang Mỹ chơi bóng có thể xa vời, nhưng một ngôi sao nổi tiếng khác đã công khai ý định đầu quân cho Beckham. Đó là Neymar.

Đầu tháng 2 vừa qua, trong một cuộc trò chuyện giữa Beckham và Neymar, tiền đạo của PSG hứa sẽ đến Inter Miami một ngày không xa. "Tôi chính là người từng ngỏ lời để tới chơi bóng cho CLB của Becks. Tôi muốn điều đó và đã chia sẻ với anh ấy rồi. Như tôi nói, tôi đã có hợp đồng với anh ấy rồi. Tôi sẽ tới đây chơi bóng trong vài năm nữa", Neymar nói trên Otro.

Với một người luôn thích pha trộn cuộc đời của một cầu thủ với một ngôi sao giải trí như Neymar, CLB của Beckham là bến đỗ không thể tuyệt hơn.

Trong ngày Inter Miami thất thủ 0-1 trước Los Angeles FC, người ta thấy đầu bếp nổi tiếng Gordon Ramsay có mặt trên khán đài. Gia đình Beckham, cậu con trai cả Brooklyn và bạn gái Nicola Peltz - người cũng là một diễn viên nổi tiếng tề tựu đông đủ trên khán đài. Inter Miami có lẽ là CLB có nhiều CĐV thuộc showbiz nhất ở MLS hiện tại.

6 năm đã trôi qua kể từ ngày Beckham thai nghén và thực hiện kế hoạch xây dựng một CLB bóng đá cho riêng mình. Mọi thứ có thể bắt đầu từ sớm hơn, vào thời điểm anh rời Real để đến LA Galaxy vào năm 2007. Becks muốn tạo ra một cuộc cách mạng bóng đá ở Mỹ, nơi người ta vẫn chuộng bóng rổ hay bóng bầu dục hơn.

Trong hợp đồng mà Beckham ký với ban tổ chức MLS khi đó, có điều khoản cho phép anh lập nên một CLB bóng đá có thể chơi ở MLS trong tương lai. Đến năm 2014, Beckham và các cộng sự chính thức tạo ra Inter Miami.

Inter miami anh 2

Ông chủ Beckham cùng dàn cầu thủ Inter Miami trong đó có Lee Nguyễn. Ảnh: Getty.

Tương lai nào cho Inter Miami?

Sky Sports bình luận rằng vào thời điểm Inter Miami mới được thành lập, Beckham và các cộng sự nhận nhiều nghi ngờ. MLS khi đó chưa phải là một giải đấu lớn có thể đem lại lợi nhuận. Đa số người dân Mỹ chưa chú ý nhiều đến bóng đá (soccer), và thực tế Inter Miami phải mất gần 6 năm để có thể được chơi bóng ở giải đấu hàng đầu xứ cờ hoa.

Mọi sự chờ đợi đều đáng giá. Trong ngày Inter Miami ra mắt, có 300 cổ động viên của đội bóng đã vượt hơn 6.400 km từ South Florida đến Los Angeles để theo dõi trận đấu đầu tiên trong lịch sử CLB. CLB của Beckham đã có những CĐV trung thành từ trong trứng nước.

Đó là một trong những điểm khiến Inter Miami trở nên đặc biệt. Được thành lập vào năm 1896, Miami là một thành phố trẻ và xa lạ với môn thể thao vua của thế giới. Tuy nhiên, trong những bất lợi luôn có những thuận lợi, CLB của Beckham đã xây dựng được một cộng đồng CĐV coi họ là những "người tình đầu tiên" trong bóng đá.

Trong ngày ra mắt MLS, Inter Miami nhận thất bại 0-1 trước LA FC, một trong những đội bóng mạnh nhất giải đấu. Người ghi bàn duy nhất của trận đấu là Carlos Vela, cựu ngôi sao Arsenal nay đang trở thành cầu thủ hay nhất giải đấu.

Tầm vóc hiện tại của LA FC là điều mà Beckham hướng tới. Đội bóng cũ của Lee Nguyễn cũng chỉ mới chơi trận đầu tiên ở MLS vào tháng 3/2018. Tuy nhiên, họ nhanh chóng trở thành một thế lực của giải đấu nhờ việc chiêu mộ các ngôi sao còn ở đỉnh cao phong độ như Carlos Vela.

"Tôi nghĩ đội bóng này cần một ngôi sao", Beckham nói vào năm 2018. Để có thể tạo ra tiếng vang, điều nhanh nhất với một CLB là thu hút các cầu thủ nổi tiếng. Beckham đã hứa hẹn về Ronaldo, Messi và Neymar, nhưng các ngôi sao nói trên có thể không đến trong tương lai gần. Inter Miami cần một cái tên khả dĩ hơn, sức hút có thể không bằng 3 người trên nhưng đủ tài năng để cải thiện đội bóng.

Edinson Cavani, David Silva hay thậm chí là Mario Balotelli có thể đến. Tuy nhiên, đó là câu chuyện của mùa hè. Giờ thì HLV trưởng Diego Alonso sẽ phải hài lòng với những ngôi sao ít tăm tiếng hơn như Lee Nguyễn, người vừa có tin đồn muốn trở lại Việt Nam chơi bóng.

Trên khía cạnh bóng đá, mọi chuyện chỉ mới bắt đầu. Thế nhưng, Beckham và các cộng sự dường như đã thực hiện một thương vụ đầu tư thông minh. MLS đang trên đà phát triển. Năm 2007, thỏa thuận nhượng quyền Inter Miami của MLS với Beckham có giá 25 triệu đô la. Vào thời điểm hiện tại, những CLB khác muốn chơi ở MLS phải trả hơn 300 triệu đô la.

Đó là cơ sở để cựu cầu thủ MU tin rằng một ngày nào đó Messi, Ronaldo hay Neymar sẽ đến.

Carlos Vela ghi bàn đánh bại đội bóng của Beckham Sáng 2/3 (giờ Việt Nam), pha lập công của Carlos Vela ở phút 44 giúp Los Angeles FC giành chiến thắng 1-0 trước tân binh Inter Miami trong trận ra quân tại MLS 2020.

Gia đình Beckham dự khán trận ra quân của Inter Miami ở MLS 2020

Sáng 2/3 (giờ Việt Nam), Inter Miami, đội bóng mà David Beckham là đồng chủ sở hữu, thua 0-1 ở trận ra quân tại MLS 2020 trước đương kim vô địch Los Angeles FC.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm