Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chân dung ba kẻ tình nghi xả súng tại tòa soạn Pháp

Hai trong ba nghi can thực hiện vụ tấn công khủng bố tại tòa soạn báo ở Paris hôm 7/1 là anh em trong cùng một gia đình.

Giấy tờ tùy thân mang tên Said Kouachi bị bỏ lại trên xe. Ảnh của cảnh sát Paris.
Cảnh sát Pháp xác định danh tính của ba kẻ tình nghi dựa trên thẻ căn cước mà tên Said Kouachi bỏ quên trên xe ôtô chúng dùng cho vụ xả súng tại văn phòng của tòa soạn báo Charlie Hebdo. Vụ việc làm 12 người thiệt mạng, gồm 10 nhà báo và 2 cảnh sát.

Hai trong ba nghi can là anh em. Said Kouachi, 34 tuổi, và Cherif Kouachi, 32 tuổi, chào đời ở quận 10 tại thủ đô Paris, trong một gia đình dân nhập cư Algeria. Hai anh em lớn lên tại thành phố Rennes và chỉ chuyển về Paris sinh sống trong những năm gần đây. 

AP cho hay, Cherif từng bị tống giam 3 năm tại một nhà tù ở Paris vì tội hỗ trợ những chiến binh thánh chiến từ Pháp tới Iraq. Y đã phải nhận án 18 tháng tù.

Theo thông tin về Cherif  hồi năm 2005 từ tờ New York Times, tên này nuôi dưỡng tư tưởng trở thành chiến binh thánh chiến từ sau vụ bê bối lạm dụng tù nhân tại trại giam Abu Ghraib của Iraq. Trước đó, y không phải là người sùng đạo Hồi. Y có các cô bạn gái, thường hút thuốc lá và uống rượu.

Hai nghi phạm Said Kouachi, 34 tuổi (trái) và Cherif Kouachi, 32 tuổi (phải) đã cùng tên Manyd Mourad, 18 tuổi thực hiện vụ tấn công khủng bố tại tòa soạn báo Charlie Hebdo hôm 7/1. Ảnh: Daily Mail
Hai nghi phạm Said Kouachi, 34 tuổi (trái) và Cherif Kouachi, 32 tuổi. Ảnh: Daily Mail

Trong khi đó, Hamyd Mourad, 18 tuổi, nghi phạm trẻ tuổi nhất, sống lang thang sau khi tốt nghiệp trung học tại Charleville-Mezieres, gần thành phố Reims, đông bắc nước Pháp, theo Metro News.

Hamyd không phải là công dân Pháp. Cho tới thời điểm hiện tại, giới chức vẫn chưa xác định quốc tịch của Hamyd. Theo các nhân chứng, họ nghe thấy những kẻ khủng bố hét lên rằng, chúng là thành viên của tổ chức al Qaeda, chi nhánh tại Yemen.

Theo AFP, Hamyd đã đầu thú tại đồn cảnh sát ở Charleville-Mezieres vào lúc 23h ngày 7/1 sau khi thấy tên của mình xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông. Hiện cảnh sát đang giam giữ tên này.

Pháp xác định 3 nghi phạm thảm sát tòa báo như thế nào?

Việc xác định danh tính 3 hung thủ gồm 2 anh em ruột Saïd Kouachi, Chérif Kouachi và Hamyd Moura nhờ vào giấy tờ tùy thân bỏ quên trên chiếc Citroën C3 dùng trong cuộc tấn công.

Đặc nhiệm vũ trang Pháp săn lùng hung thủ vụ khủng bố Paris

Lực lượng đặc nhiệm vũ trang Pháp đang nỗ lực truy lùng các tay súng gây ra vụ tấn công tạp chí châm biếm Charlie Hebdo ở Paris làm 12 người thiệt mạng hôm 7/1.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm