Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Pháp xác định 3 nghi phạm thảm sát tòa báo như thế nào?

Việc xác định danh tính 3 hung thủ gồm 2 anh em ruột Saïd Kouachi, Chérif Kouachi và Hamyd Moura nhờ vào giấy tờ tùy thân bỏ quên trên chiếc Citroën C3 dùng trong cuộc tấn công.

Giấy tờ tùy thân mang tên Saïd Kouachi bị bỏ lại trên xe giúp cảnh sát nhanh chóng xác định danh tính của chúng. Ảnh của cảnh sát Paris
Giấy tờ tùy thân mang tên Saïd Kouachi bị bỏ lại trên xe giúp cảnh sát nhanh chóng xác định danh tính của chúng. Ảnh của cảnh sát Paris

Hai anh em Kouachi chào đời ở quận 10 của thủ đô Paris. Hồi năm 2005, Chérif từng dính líu vào vụ được gọi là “chi nhánh người Iraq ở quận 19”.

Tên này bị qui tội xúi giục khoảng một chục thanh niên Pháp lên đường sang Iraq và bản thân hắn cũng chuẩn bị đi thì bị cảnh sát bắt giữ. Lần đó hắn bị kết tội và phải thụ án 3 năm tù.

Nghi can thứ ba Hamyd Moura, kẻ được cho là đã ra đầu thú đã cảnh sát lúc 23h ngày 7/1 (tức 5h sáng 8/1, giờ Hà Nội) có thể là dân vô gia cư, quốc tịch chưa được xác định và cư ngụ tại khu Charleville-Mézières.

Moura, 18 tuổi, được cho là người cầm lái chở hai kẻ bắn súng tẩu thoát. Theo AFP, Mourad đã quyết định đầu hàng sau khi "nhìn thấy tên mình tràn ngập trên các phương tiện thông tin đại chúng". 

Theo AFP, người thân của Mourad khẳng định qua Twitter rằng hắn không có mặt ở Paris trong sáng 7/1.

Theo báo Union, nghi can Mourad đang theo học năm cuối Trường trung học Monge ở Charleville-Mézières.

Trang BBC cho hay hiện trên mạng xã hội Twitter, các bạn cùng lớp của Mourad kiên quyết bảo vệ bạn mình với nhiều chia sẻ rằng anh ta vô tội.

Thậm chí, một người bạn cùng lớp với Mourad còn khẳng định nghi phạm này đang ở trong lớp với mình vào thời điểm xảy ra vụ việc.

Đến nay việc truy lùng 2 anh em Kouachi vẫn đang tiến hành quyết liệt ở khu vực ngoại ô Paris. Cảnh sát cũng có khá nhiều nhân chứng và các đoạn phim quay lại để làm dữ liệu phân tích cách thức hành động của nhóm hung thủ.

Thông tin từ đài truyền hình NBC của Mỹ khẳng định một nghi can đã bị bắn hạ và 2 kẻ khác bị bắt được cho là chưa có kiểm chứng.

Đài NBC cho biết dẫn nguồn chính thống từ Mỹ và nguồn này được phía chính quyền Pháp thông báo. Tuy nhiên giới truyền thông Pháp chưa nắm được thông tin này.

Thảm sát Paris: Bi kịch Charlie Hebdo đến từ đâu?

Tạp chí Charlie Hebdo của Pháp trước đây có những tác phẩm chống lại hành động đi ngược lại quyền tự do ngôn luận, mới đây là một dòng tweet khiêu khích thủ lĩnh phiến quân IS.

http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/phap-xac-dinh-3-nghi-pham-tham-sat-toa-bao-nhu-the-nao/696159.html

Theo N.Quân/Tuổi Trẻ

Bạn có thể quan tâm