Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chạm trán Trump - Pelosi tại Thông điệp Liên bang sau cú sốc luận tội

Tổng thống Trump sẽ đọc Thông điệp Liên bang, bài phát biểu quan trọng hàng năm trước Quốc hội Mỹ, vào ngày 4/2, giữa lúc đang bị luận tội.

Hàng năm, chủ tịch Hạ viện gửi thư mời tổng thống Mỹ tới Điện Capitol để phát biểu về chính sách, tầm nhìn của Nhà Trắng cho một năm tới.

Năm nay, thư mời được Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi được gửi tới ông Trump giữa lúc ông vừa bị Hạ viện luận tội vì hai tội danh lạm dụng quyền lực và cản trở Quốc hội, và đối mặt với phiên xét xử ở Thượng viện mà ông cầm chắc phần thắng.

Ông Trump đã nhận thư mời, và Thông điệp Liên bang sẽ là cuộc chạm trán bùng nổ tiềm tàng giữa ông Trump và bà Pelosi, đối thủ của ông từ hơn một năm nay, người đã khởi động quá trình luận tội.

Bà Pelosi đang đàm phán với giới lãnh đạo đảng Cộng hòa về cấu trúc của phiên xét xử ở Thượng viện. Hai bên đều muốn phiên xử diễn ra theo hướng có lợi cho mình.

Trump bi luan toi anh 1
Bà Pelosi vỗ tay nhưng dường như để chế giễu ông Trump khi ông phát biểu năm 2019. Ảnh: Getty Images.

Khi ông Trump phát biểu năm ngoái, bà Pelosi được cho là chế giễu tổng thống bằng cách vỗ tay một cách cường điệu. Bà đứng dậy, chỉ tay về phía tổng thống, bĩu môi, vỗ tay một cách cường điệu, và nhìn thẳng về phía tổng thống.

Quan hệ giữa ông Trump và bà Pelosi ngày càng căng thẳng. Trước khi bị luận tội, ông Trump viết bức thư giận dữ 6 trang cho chủ tịch Hạ viện, cáo buộc bà Pelosi “đã tuyên chiến với nền dân chủ Mỹ”.

Bà Pelosi, khi mở đầu phiên tranh luận trước cuộc bỏ phiếu, nói ông Trump là “mối đe dọa còn kéo dài” với an ninh của nước Mỹ, và đảng Dân chủ không có lựa chọn nào khác là phải luận tội ông.

Ông Trump trở thành tổng thống Mỹ thứ ba trong lịch sử bị luận tội Tối 18/12 giờ Washington, Hạ viện Mỹ đã chính thức bước vào cuộc bỏ phiếu đối với hai điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump là lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội.

TT Trump bị Hạ viện luận tội, song đấu Pelosi - McConnell bắt đầu

Lãnh đạo hai viện lập pháp Mỹ gần như ngay lập tức tham gia vào cuộc cạnh tranh cuối cùng để xem ai sẽ nắm quyền kiểm soát phiên tòa luận tội Tổng thống Trump sắp tới.

TT Trump lo lắng khi phiên tòa luận tội ở Thượng viện có thể kéo dài

Tổng thống Trump hy vọng phiên tòa Thượng viện không chỉ tha bổng mà còn minh oan cho ông, trong khi đội luật sư Nhà Trắng đang gấp rút chuẩn bị bào chữa giữa tình hình bấp bênh.

Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm