Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cha mẹ ngớ người trước hàng tá câu hỏi 'Vì sao' của con

Làm thế nào để trả lời được câu hỏi của con hay ậm ừ cho qua? Bộ sách “Nói sao cho con hiểu?” là lời đáp rất dí dỏm đấy các bố mẹ nhé. 

Bộ sách Nói sao cho con hiểu? của tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thụy Anh do NXB Trẻ ấn hành, gồm 21 cuốn, chia thành 3 phần. Là người mua những cuốn sách đầu tiên về đọc cho con hàng ngày, tôi thấy đây là gợi ý quà tặng 1/6 ý nghĩa cho con.

Những câu hỏi thường gặp

Sách ghi lại những câu chuyện của một người cha khi gặp các câu hỏi “Vì sao?” ngây thơ nhưng không kém phần “hóc búa” của con. Đôi khi, bố mẹ còn băn khoăn không biết giải thích thế nào cho phù hợp trẻ. Hãy cùng xem những câu hỏi bạn thường gặp hàng ngày có giống trong sách này không nhé.

Ở phần “Giúp bé hoàn thiện nhân cách”, tác giả đưa ra những câu hỏi tưởng dễ mà không dễ của bé, đôi khi khiến bố mẹ lúng túng. Mỗi tập đều được trình bày vừa súc tích, giản dị lại rất nhân văn với các tiêu đề như: Thế nào là nói bậy? Tình yêu là gì? Vì sao cần có bạn? Vì sao có một ngày gọi là sinh nhật? Vì sao không nên nói dối? Vì sao phải tập trung? Vì sao phải tiết kiệm?

Ở phần “Giúp bé chăm sóc bản thân”, tác giả đưa ra những lời căn dặn, giải thích ân cần, dễ hiểu của bố, giúp con biết yêu quý cơ thể, tự chăm sóc bản thân để sống khỏe mạnh: Bác sĩ là bạn của con, Vì sao không nên ăn kẹo trước khi đi ngủ? Vì sao phải đi ngủ? Vì sao phải đi vệ sinh đúng lúc? Vì sao phải tắm? Vì sao phải tập thể dục? Vì sao phải uống sữa?

Riêng phần “Giúp bé khỏe mạnh - an toàn” sẽ giúp bố mẹ chia sẻ cùng con để trẻ hiểu và tự giác thực hiện những việc cần làm như: Câu chuyện mũ bảo hiểm hay tự bảo vệ mình, Vì sao cần nắng? Vì sao phải đeo khẩu trang? Vì sao phải dùng kem chống nắng? Vì sao phải ngồi xa màn hình tivi? Bé sẽ làm gì nếu bị lạc? Bố con ta cùng chiến thắng nỗi sợ.

Noi sao cho con hieu anh 4

Những câu hỏi ngây thơ của trẻ đôi khi làm khó cả cha mẹ. Ảnh minh họa: Telegraph.

Gặp vẻ đáng yêu của chính mình

Bằng cách trả lời dung dị của một ông bố, tác giả vẽ nên con đường riêng nhẹ nhàng “với đầy đủ những lá hoa, ong bướm, cây cỏ bên đường” để giải thích những thắc mắc của con vừa khoa học, vừa vui, vừa lãng mạn, vừa cung cấp thông tin cụ thể, chính xác, vừa kích thích trí tưởng tượng của bé, để bé cùng suy nghĩ.

Nhà văn Lê Phương Liên cho rằng bộ sách khiến người đọc thấy ngạc nhiên và lôi cuốn. Tập Bé sẽ làm gì nếu bị lạc có cách trình bày khoa học về cách xác định vị trí, hiểu tâm lý trẻ em khi đang ở tâm trạng hoảng hốt để biết cách trấn an bé.

"Vì sao phải đi vệ sinh đúng lúc? là chuyện rất tế nhị và khó nói hay. Tác giả Thụy Anh đã biết nói với trẻ em một cách rất văn minh, sạch sẽ, khoa học", nhà văn Lê Phương Liên chia sẻ.

Bà cho biết thêm, mỗi cuối cuốn sách tác giả cũng chỉ nêu ra tình huống gợi mở để cha mẹ tiếp tục sáng tạo câu chuyện của riêng mình.

Nhà báo Hà Việt Anh (tạp chí Mẹ & Bé) cho hay Nói sao cho con hiểu? là cách trò chuyện, phương pháp giao lưu với trẻ, là gợi ý cho nhiều bố mẹ cách giải thích những câu hỏi khó của bé. Những câu hỏi trên bìa sách không phải do tác giả nghĩ ra mà chính các phụ huynh gửi cho tiến sĩ Nguyễn Thụy Anh. Đây là nhu cầu có thật của mỗi gia đình.

Tôi đi bán sách vì con quá mê đọc sách 

Khi thấy nhu cầu đọc sách của con rất lớn, tôi nghĩ “Sao mình không đi bán sách để vừa có sách giá tốt vừa đa dạng đầu sách cho con?”. Nói là làm, tôi bắt đầu đi bán sách.

Khánh My

Bạn có thể quan tâm