Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cha đẻ của Android chính thức rời khỏi Google

Andy Rubin, đồng sáng lập và cũng là người đã có nhiều đóng góp cho nền tảng Android, vừa chính thức rời bỏ vị trí tại Google.

Theo The Wall Street Journal, Rubin từ bỏ công việc hiện tại để tập trung cho một dự án mới về phần cứng. James Kuffner, một nhà khoa học, nhà nghiên cứu đồng thời là giáo sư tại Đại học Carnegie Mellon sẽ thay vị trí của Andy Rubin tại Google.

Larry Page, CEO của Google đã gửi lời cảm ơn tới đồng nghiệp cũ với lời lẽ hết sức chân thành: "Tôi chúc Andy sẽ có những điều tốt đẹp nhất với công việc mới. Với Android, anh ấy đã tạo ra nhiều thứ đáng chú ý, với hơn 1 tỷ người dùng hạnh phúc. Xin cảm ơn anh”.

Android từng có một thời kỳ huy hoàng dưới bàn tay phù phép của Andy Rubin. Ảnh: The Verge.

Andy Rubin bắt đầu gia nhập hàng ngũ Google từ năm 2005, khi hãng này quyết định mua lại Android – nền tảng mà anh là đồng sáng lập. Sau đó, anh đã biến Android từ một dự án non trẻ trở thành nền tảng di động lớn nhất hành tinh. Không chỉ đem lại nguồn thu khổng lồ cho Google, Android còn chi phối hầu hết các hệ điều hành di động khác trên thế giới .

Trước khi triển khai dự án Android, Rubin đang là một trong những người đứng đầu của Danger, một công ty nổi tiếng với dòng điện thoại Sidekicj. Ông cũng từng có thời gian làm việc cho Apple, General Magic và dự án WebTV (được Microsoft mua lại vào năm 1997).

Việc từ nhiệm của Andy Rubin hoàn toàn không gây bất ngờ. Hồi cuối tháng 3/2013, Rubin đã lặng lẽ rút khỏi đội ngũ phát triển Android và người thay thế cho vị trí của anh lúc đó là Sundar Pichai. Theo New York Times, dự án cuối cùng có sự tham gia của Andy Rubin là kế hoạch phát triển robot tại phòng thí nghiệm Google X. Trước đó vào năm 2012, nhiều tin đồn đã xuất hiện cho rằng Rubin sẽ sớm bỏ việc tại Google để tham gia vào một dự án có tên gọi CloudCar.

Cuộc chiến quyền lực bên trong Google

Dưới lớp vỏ ngoài hào nhoáng, sau vách tường khuôn viên Google là một chảo lửa về sex và đấu đá nội bộ. Người ta ví đây là "cuộc chiến ngai vàng" giữa những nhân vật tai to mặt lớn trong công ty.

Minh Huy

Bạn có thể quan tâm