Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cha đẻ ATM gạo' tái xuất sau bão Yagi

Sau "ATM gạo", "ATM oxy", giờ đây ông Hoàng Tuấn Anh tiếp tục lên phương án cho "ATM cứu nạn", đưa xuồng máy, áo phao và thực phẩm ra Bắc hỗ trợ người dân vùng bão lũ.

Ông Hoàng Tuấn Anh - Tổng giám đốc CTCP Vũ Trụ Xanh là "cha đẻ" các sáng kiến ATM gạo, ATM khẩu trang, ATM oxy, và giờ đây là ATM cứu nạn. Ảnh: Quỳnh Danh.

4h sáng ngày 10/9, ông Hoàng Tuấn Anh - Tổng giám đốc CTCP Vũ Trụ Xanh (thương hiệu khoá PHGLock) từ Malaysia ra sân bay về Việt Nam, lên phương án cho "ATM cứu nạn".

Ông được biết đến là "cha đẻ ATM gạo" với sáng kiến máy phát gạo tự động đã được lắp đặt tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước và một số quốc gia khác trong giai đoạn đại dịch Covid-19. Đến giữa năm 2021, giữa tâm dịch ở TP.HCM, ông tiếp tục triển khai "ATM oxy" hỗ trợ đổi bình oxy tận nhà, cho người bệnh khó khăn mượn bình oxy miễn phí.

Hiện tại, khi bão Yagi và hoàn lưu sau bão để lại nhiều thiệt hại nặng nề, ông tiếp tục cùng Hội doanh nhân trẻ và các mạnh thường quân khác tổ chức "ATM cứu nạn", gửi xuồng máy, áo phao cùng lương thực, thực phẩm khô từ Nam ra Bắc hỗ trợ người dân các vùng chịu ảnh hưởng bởi siêu bão Yagi.

Tối 10/9, chuyến xe đầu tiên chở 15 xuồng máy, 500 áo phao cùng các loại lương thực, thực phẩm đã khởi hành, dự kiến 1-2 ngày sau có mặt tại trụ sở Thành Đoàn Hà Nội. Tổng giá trị chuyến hàng cứu nạn đầu tiên này gần 300 triệu đồng.

Trong đó, riêng PHGLock của ông Hoàng Tuấn Anh tài trợ 10 xuồng máy, 500 áo phao, đồng thời hỗ trợ kinh phí vận hành, xăng xe cho đội cứu hộ.

Từ Hà Nội, đội xe bán tải sẽ lập khoảng 15 đội "ATM cứu nạn", mỗi đội khoảng 5 người, phối hợp các tỉnh đoàn, thành đoàn để đi hỗ trợ nạn nhân vùng bão lũ.

atm gao,  atm cuu nan anh 1

Tối 10/9, chuyến xe đầu tiên của PHGLock chở 15 xuồng máy, 500 áo phao cùng các loại lương thực, thực phẩm đã khởi hành từ TP.HCM ra Hà Nội. Ảnh: NVCC.

"Thời điểm này, các loại xuồng máy, phao cứu hộ ở các tỉnh miền Bắc đã cạn kiệt, nên chúng tôi tìm nguồn cung ở Hậu Giang để chuyển ra. Tùy tình hình thiên tai, lũ đi đến đâu thì các đội 'ATM cứu nạn' sẽ ưu tiên di chuyển đến đó, như hiện tại là Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ", ông Hoàng Tuấn Anh cho biết.

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, ông cho hay chuyến đầu tiên được triển khai gấp gáp, kinh phí còn hạn hẹp nên số lượng chuyển ra Bắc chưa nhiều.

"Khi có thêm kinh phí, chúng tôi sẽ tiếp tục mua thêm xuồng máy cũng như một số trang thiết bị hỗ trợ. Hiện tại tôi và Hội Doanh nhân trẻ đang kêu gọi thêm, đến nay đã có một số mạnh thường quân cùng đóng góp", ông Tuấn Anh nói.

Vị doanh nhân cũng chia sẻ sau khi lũ rút, ông dự định sẽ làm thêm chương trình hỗ trợ mái tôn để người dân phục hồi tổ ấm, có thể mang tên "ATM mái nhà".

Hiện tại, nhiều doanh nghiệp cũng đang chung tay đóng góp, hỗ trợ người dân ở các địa phương chịu thiệt hại bởi bão lũ.

Các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways đều công bố tiếp nhận vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ miền Bắc. Các sản phẩm hàng hóa thiết yếu (bao gồm nhu yếu phẩm, vật dụng thiết yếu) hỗ trợ đồng bào vùng lũ sẽ được đặt giữ chỗ, ưu tiên vận chuyển miễn phí trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, Vietjet Air cũng cho biết sẽ trích 5.000 đồng từ mỗi vé máy bay bán được từ nay đến hết ngày 30/9 để hỗ trợ người dân khôi phục cuộc sống sau bão lũ. Ngoài số tiền quyên góp được từ cán bộ, nhân viên, ước tính tổng số tiền Vietjet Air trích từ bán vé máy bay sẽ vào khoảng 5 tỷ đồng.

Trong ngày 10/9, hãng bay này đã trích 2 tỷ đồng để mua lương thực, thực phẩm, nước sạch, thuốc men và các nhu yếu phẩm kịp thời cung cấp giúp người dân sớm vượt qua khó khăn, khắc phục thiệt hại.

Hay hệ thống nhà thuốc Long Châu từ ngày 10/9 cũng đã tổ chức chương trình tặng miễn phí kit sơ cứu và thuốc cảm sốt, tiêu chảy cho bà con vùng thiên tai.

Chiều 10/9, tại Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão Yagi gây ra, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam đã tiếp nhận số tiền hơn 407 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân bước đầu ủng hộ và đăng ký ủng hộ.

Trong đó, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP.HCM ủng hộ 120 tỷ đồng; Thành ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ TP Đà Nẵng ủng hộ 33 tỷ đồng; Thành ủy - HĐND -UBND - UBMTTQ TP Hà Nội ủng hộ 61 tỷ đồng; Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Bình Dương ủng hộ 10 tỷ đồng; Ngân hàng Nhà nước ủng hộ 37,4 tỷ đồng; Tập đoàn Bảo Việt ủng hộ 5 tỷ đồng; Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam ủng hộ 3 tỷ đồng; Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam ủng hộ 5 tỷ đồng...

Xuất cấp 200 tấn gạo dự trữ quốc gia hỗ trợ đồng bào bị bão lũ

Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã có Quyết định xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các Bộ Quốc phòng và Công an để hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).

Bộ Tài chính yêu cầu bố trí ngân sách khắc phục hậu quả bão số 3

Bộ Tài chính đề nghị các địa phương khó khăn về ngân sách khẩn trương tổng hợp, đề xuất phương án hỗ trợ gửi Bộ Tài chính để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định.

Nhà sáng lập ATM gạo - từ chùi toilet đến CEO công ty khóa điện tử

Hoàng Tuấn Anh đã trải qua nhiều công việc trước khi thành lập công ty phân phối khóa điện tử lớn tại Việt Nam.

Không phải ai cũng có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện với những doanh nhân, tỷ phú, những nhà quản lý doanh nghiệp nổi tiếng thế giới. Tuy nhiên, vẫn có cách để chúng ta tiếp cận, tìm hiểu về câu chuyện kinh doanh, cuộc đời, kinh nghiệm của các doanh nhân, tỷ phú nổi tiếng thông qua sách.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách doanh nhân - nơi chia sẻ những cuốn sách, câu chuyện về cuộc đời và kinh nghiệm của các tỷ phú, nhà quản lý nổi tiếng thế giới. Tủ sách không chỉ bao gồm các cuốn sách, câu chuyện từ tác giả độc lập mà còn bao gồm những cuốn sách do chính các tỷ phú viết về cuộc đời mình. Tủ sách doanh nhân mong muốn gửi tới độc giả các câu chuyện, góc nhìn về những cá nhân thành công nhất trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời mong muốn lan tỏa tri thức, phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

Lan Anh

Bạn có thể quan tâm