Chiều 17/1, thảo luận tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019, CEO VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo đã nói về sự cố hạ cánh nhầm của hãng cách đây khoảng 1 tháng, cũng như khó khăn của doanh nghiệp mình với các chính sách hiện nay. Phần trình bày của bà Thảo bị người điều hành 2 lần có ý ngắt lại vì quá dài.
Đầu tiên, bà Thảo đề xuất Chính phủ cần có cơ chế chính sách để khai thác tốt nguồn lực tư nhân trong việc phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó có cơ sở hạ tầng hàng không, sân bay, đặc biệt là ứng dụng công nghệ 4.0 để tăng năng suất.
Nữ tỷ phú USD cho biết doanh nghiệp mình có gần một nửa thị phần hàng không Việt Nam, nhưng toàn bộ cơ sở hạ tầng tại sân bay như khu bảo dưỡng máy bay, nhà ga, suất ăn, cơ sở mặt đất… vẫn phụ thuộc vào một doanh nghiệp độc quyền của Nhà nước.
“Chúng tôi cứ nói vui là doanh nghiệp mình không có đến một tấc đất cắm dùi tại các sân bay lớn, mặc dù chúng tôi hoàn toàn có năng lực. Chúng tôi có thể đầu tư khẩn trương, chất lượng, không dùng nguồn vốn ngân sách”, bà Thảo nói.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo. Ảnh: Việt Hùng. |
Kiến nghị nữa của CEO VietJet là mong muốn doanh nghiệp bà được đối xử công bằng, bình đẳng. Bà cũng mong muốn được đưa tin, tuyên truyền một cách khách quan, bình đẳng, không để hình ảnh của doanh nghiệp tư nhân xấu xí, không ảnh hưởng đến tinh thần khởi nghiệp của toàn xã hội.
Bà Thảo cũng nhấn mạnh VietJet là công ty có chứng chỉ khai thác bay quốc tế, có các chỉ số an toàn chất lượng, nhưng khi có cùng một sự cố, 2 hãng hàng không khác nhau bị ứng xử khác nhau.
“Hai hãng hàng không cùng bị sự cố đáp xuống sân bay Cam Ranh như nhau, cách nhau 4-5 tháng, nhưng chúng ta thấy giữa doanh nghiệp tư nhân và Nhà nước bị phản ứng khác nhau. Tất nhiên ta thấy có thể khác nhau về kỳ vọng, hoặc là sự ứng xử quan tâm đến chúng tôi. Chúng tôi muốn có cái nhìn tin tưởng hơn và công bằng hơn”, bà Thảo nói.
CEO VietJet đề xuất cần có quy định mở cửa cho các chuyên gia nước ngoài để thu hút chất xám. Cụ thể, Việt Nam cần có chính sách visa và quy định làm việc cho người nước ngoài cần tháo gỡ, để hội nhập với quốc tế hơn.
Trước đó, liên tiếp trong 2 ngày 25 và 26/12/2018, máy bay của VietJet gặp sự cố kỹ thuật tới 3 lần. Cụ thể, vào lúc 12h02 ngày 25/12/2018, chuyến bay VJ689 của hãng hàng không Vietjet bay từ Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh đi TP.HCM đã gặp sự cố, tổ bay xin quay lại hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh và đã hạ cánh xuống đường băng chưa đưa vào khai thác.
VietJet hạ cánh nhầm ở Cam Ranh tháng 12 còn Vietnam Airlines là tháng 4/2018. Ảnh: Hoàng Hà. |
Bộ GTVT đánh giá việc máy bay Vietjet hạ cánh xuống đường cất-hạ cánh (CHC) chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh “là sự cố uy hiếp an toàn hàng không nghiêm trọng”.
Cũng trong ngày 25/12/2018, chuyến bay VJ861 khởi hành từ Incheon (Hàn Quốc) đi TP.HCM đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống Đài Loan.
Đến sáng 26/12/2018, chuyến máy bay VJ513 của Vietjet từ Nội Bài đi Đà Nẵng lại gặp sự cố kỹ thuật sau khi máy bay tăng tốc và chuẩn bị rời khỏi mặt đất thì đột ngột giảm tốc độ và hạ đầu máy bay.
Trong khi đó, vào cuối tháng 4, một máy bay của hãng hàng không Vietnam Airlines cũng hạ nhầm vào đường băng chưa khai thác ở sân bay Cam Ranh.