Vietjet cho biết tại buổi làm việc sáng 27/12, hãng hàng không này đã có báo cáo với Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể.
Vietjet khẳng định chỉ số an toàn khai thác thuộc nhóm dẫn đầu khu vực
Báo cáo của hãng nhấn mạnh "các chỉ số an toàn - khai thác của Vietjet thuộc nhóm các hãng hàng không dẫn đầu trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương".
Vietjet cho biết đã thực hiện đúng và đầy đủ các quy định của Cục Hàng không Việt Nam và thông lệ quốc tế. Công tác bảo đảm an toàn bay được thực hiện định kỳ hàng tháng, quý và năm.
Hãng cũng có sự hỗ trợ trực tiếp của nhà sản xuất máy bay Airbus và động cơ CFM để xây dựng và quản lý hệ thống an toàn, chất lượng. Bên cạnh đó là sự giám sát, thẩm định của các tổ chức giám định quốc tế từ các tập đoàn bảo hiểm.
Vietjet Air khẳng định luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và các chuyến bay. Ảnh: Tây Nguyên. |
Dẫn ra một loạt chứng chỉ về an toàn hàng không, an toàn khai thác, Vietjet cho biết mục tiêu là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và các chuyến bay.
Báo cáo của Vietjet cũng thừa nhận thời gian gần đây trong hoạt động khai thác đã để xảy ra các sự cố. Hãng hàng không đưa ra đánh giá về hai sự cố: chuyến bay VJ356 từ TP.HCM đi Buôn Ma Thuột ngày 29/11 và sự cố chuyến bay VJ689 từ Cam Ranh đi TP.HCM ngày 25/12.
Về sự cố chuyến bay VJ356 ngày 29/11 tại Buôn Ma Thuột, l
Nguyên nhân chủ quan từ phi công
Trong quá trình hạ cánh, cơ trưởng người Philippines (người có 11.000 giờ bay) đã mất tập trung, lệch hướng hạ cánh khi tiếp cận đường băng. Không lưu phát hiện và đã nhắc lái chính hướng tiếp cận. Tuy nhiên, tổ lái không điều chỉnh kịp và hạ vào đường băng xây dựng xong chưa khai thác.
Ông Thắng nhận định trong tình huống trên, kiểm soát không lưu đã làm đúng. Qua làm việc với tổ bay, cơ trưởng cho biết lúc đó thấy đường băng bên cạnh cũng rộng rãi nên hạ xuống đó.
"Lỗi phi công" cũng được xác định trong vụ máy bay Vietjet bị văng 2 bánh trước ở sân bay Buôn Ma Thuột trong quá trình hạ cánh.
"Phi công tiếp đất có lỗi khi ngắt hệ thống lái tự động hơi sớm. Về quy trình không sai nhưng trong điều kiện kỹ thuật bình thường không nên tắt sớm. Trường hợp này có thể kéo lái, thoát lên để bay lại nhưng tổ bay không xử lý được" - ông Thắng nói và cho biết Cục vẫn đang chờ thêm kết luận của cơ quan điều tra sự cố hàng không châu Âu.