Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CEO TT Consulting chia sẻ cách định vị thương hiệu cho doanh nghiệp

Ông Trần Minh Dũng - CEO TT Consulting - chia sẻ nguyên nhân dẫn đến những sai lầm không đáng có khi định vị thương hiệu của một doanh nghiệp.

Là Giám đốc Công ty TT Consulting đồng thời là Giám đốc chi nhánh Việt Nam Công ty Quảng cáo Amillidius, ông Trần Minh Dũng mang đến những lời khuyên bổ ích về chiến lược quảng cáo và định vị thương hiệu cho nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam. Theo đó, sai lầm trong việc định vị thương hiệu cơ bản là để ý quá nhiều đến tính khác biệt của sản phẩm hàng hoá hay dịch vụ mà không quan tâm đến các vấn đề quan trọng khác.

Chú trọng giá trị cốt lõi của sản phẩm

Ông Trần Minh Dũng chia sẻ: “Khách hàng và người tiêu dùng luôn muốn cảm nhận sự khác biệt như một cải tiến về chất lượng. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần nhớ sự khác biệt là lợi thế để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng, nhưng không phải là điều kiện đủ để khách hàng đánh giá và ấn tượng với một sản phẩm hay nhãn hàng nào đó”.

Khách hàng lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp vì sự đặc biệt, độc đáo nhưng việc thuyết phục khách hàng quay lại và trở thành người dùng trung thành lại được quyết định bởi chất lượng sản phẩm. Hiện nhiều người “đổ xô” tìm sự khác biệt và nhấn mạnh về nó như là một cứu cánh để tránh thất bại.

TT Consulting anh 1
Ông Trần Minh Dũng chia sẻ, sự khác biệt không phải là điều kiện đủ để khách hàng đánh giá và ấn tượng với một sản phẩm.

Tuy nhiên, chủ doanh nghiệp nên nhớ, sự khác biệt là điều thú vị, nhưng sa đà sẽ khiến bản thân sản phẩm trở thành dị biệt. Vì vậy, điểm tương đồng là điều kiện đủ cho một chiến dịch quảng bá. Một sản phẩm mới có thể chỉ dừng lại ở việc thử trí tò mò của một số ít người tiêu dùng, nhưng đa số người dùng sẽ nhìn sản phẩm mới này với sự hồ nghi: “Nó là cái gì vậy, sao không giống ai hết vậy?”.

Để không rơi vào tình trạng này, doanh nghiệp cần cho người dùng biết sản phẩm đó đơn thuần là gì, có những gì được phát triển thêm để trở thành duy nhất.

Khai thác điểm tương đồng của sản phẩm

Ông Trần Minh Dũng cũng không quên nhắc đến một sai lầm mà nhiều doanh nghiệp hay bỏ quên là tìm kiếm sự tương đồng của sản phẩm. Ông cho biết sự kết hợp giữa điểm tương đồng và điểm khác biệt sẽ làm nổi bật ưu thế của sản phẩm hoặc thương hiệu mới. Sa đà quá nhiều về việc sản phẩm đặc biệt ra sao sẽ khiến khách hàng quên mất tác dụng chính của sản phẩm này là gì.

“Trong marketing, khái niệm này được sử dụng rất nhiều. Các giám đốc tiếp thị khôn ngoan thường sử dụng các điểm tương đồng để triệt tiêu, phủ nhận các điểm khác biệt của đối thủ. Cái mà anh có, tôi cũng có thì không còn gì khác biệt nữa”, vị CEO cho biết.

TT Consulting anh 2
Theo ông Dũng, tìm kiếm sự tương đồng của sản phẩm là điều nhiều doanh nghiệp bỏ quên trong việc định vị thương hiệu.

Theo ông Dũng, tìm điểm tương đồng là điều kiện cần và đưa ra sự khác biệt là điều kiện đủ cho một chiến lược quảng bá thông minh. Điều này giúp định vị thương hiệu một cách đúng đắn về sản phẩm. Sự kết hợp hài hòa và khôn ngoan giữa 2 điểm này giúp doanh nghiệp tránh được những sai lầm không đáng có trong việc định vị thương hiệu.

Ví dụ, bạn có một loại sữa giàu dinh dưỡng với hương vị đặc biệt. Việc đầu tiên bạn cần làm là định vị cho khách hàng biết đây là sữa dinh dưỡng chứ không phải nước ngọt hay nước giải khát. Kế tiếp, hương vị đặc biệt của sản phẩm là sự khác biệt khiến khách hàng ấn tượng mạnh và tò mò.

Xuất phát từ mong muốn được chia sẻ, giúp đỡ những doanh nhân khởi nghiệp không rõ hướng đi của công ty mình thế nào, làm sao để mang lại sự bứt phá về mặt doanh thu, tạo ấn tượng về sản phẩm và thương hiệu, ông Trần Minh Dũng còn chia sẻ nhiều bài học khác về lĩnh vực kinh doanh và quảng cáo. Độc giả có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết tại website tranminhdung.vn.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm