10 năm có mặt tại Việt Nam cũng là từng ấy thời gian Grab nỗ lực mang đến hệ sinh thái đa dạng, cùng với các tiện ích công nghệ mới để phục vụ nhu cầu hàng ngày của người dùng Việt.
Năm 2014, Grab lần đầu xuất hiện tại Việt Nam cùng khái niệm "xe công nghệ" xa lạ với phần lớn người Việt. Sau 10 năm, hãng gọi xe công nghệ ngày nào đã trở thành một siêu ứng dụng với hơn 15 dịch vụ, có mặt tại 50 thành phố và phục vụ hàng triệu người dùng khắp cả nước.
Grab không chỉ là một tập đoàn công nghệ đến khai phá tiềm năng thị trường Việt Nam, mà hơn hết là người mở đường tiên phong cho sự phát triển của thị trường đặt xe công nghệ, mang đến cho hàng triệu người Việt những tiện ích công nghệ chưa từng có.
Đánh dấu cột mốc 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, ông Alejandro Osorio - Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam, đã có những chia sẻ với Znews - Tri Thức về hành trình đáng nhớ này.
- Nếu chỉ chọn 3 từ khóa để tổng kết, ông sẽ mô tả 10 năm của Grab tại Việt Nam như thế nào?
- Ba từ khóa xuất hiện trong tâm trí tôi là Cơ hội mới, Khả năng tiếp cận, và Sự biết ơn.
Trong suốt một thập kỷ qua, Grab đã nắm bắt được những "Cơ hội" mới để phát triển hoạt động kinh doanh của mình, đồng thời mang đến thêm nhiều cơ hội mới cho người dùng và đối tác tại Việt Nam.
"Khả năng tiếp cận" gắn liền với những nỗ lực của Grab nhằm mang lợi ích của nền kinh tế số đến với nhiều người dân, giúp mọi người dễ dàng tiếp cận với những dịch vụ số an toàn, chất lượng, tiện lợi, cũng như giúp các đối tác Grab tiếp cận với khả năng nâng cao thu nhập.
Và cuối cùng là "Sự biết ơn". Những thành quả của Grab Việt Nam hôm nay sẽ không thể thành hiện thực nếu không có sự tin tưởng và ủng hộ của người dùng, đối tác và cộng đồng. 10 năm không chỉ là một cột mốc của Grab, mà hơn hết là sự đánh dấu cho một thập kỷ đồng hành và tin dùng của người dân Việt Nam đối với Grab.
- Ông đã nhắc đến những từ khóa, vậy 3 con số cho thấy sự hiện diện không thể thiếu của Grab với người dùng Việt Nam là gì, thưa ông?
- Tôi sẽ chia sẻ với bạn một vài con số.
Đầu tiên, Grab và các đối tác hiện phục vụ hàng chục triệu chuyến xe và đơn hàng mỗi tháng - điều này cho thấy Grab đã trở thành lựa chọn yêu thích hàng đầu cùng mức độ tin tưởng cao của người dùng khắp cả nước đối với các dịch vụ mà chúng tôi đang cung cấp.
Bên cạnh đó, từ một ứng dụng đặt xe GrabTaxi vào năm 2014, đến nay Grab đã phát triển và mở rộng thành một "siêu ứng dụng" với hơn 15 loại hình dịch vụ trên một ứng dụng, đáp ứng nhiều nhu cầu thiết yếu của người dùng trong cuộc sống hàng ngày từ di chuyển, ăn uống, giao hàng, đi chợ online...
Đến nay, chúng tôi cũng đã có mặt tại 50 thành phố trên cả nước, nhờ đó người dân có thể trải nghiệm dịch vụ chất lượng và "mở khoá" nhiều cơ hội thu nhập với Grab gần như mọi lúc, mọi nơi.
- Ông từng chia sẻ Việt Nam là thị trường quan trọng của Grab. Vậy, thị trường Việt Nam có điểm khác biệt nào so với các quốc gia khác trong khu vực?
- Mỗi thị trường trong khu vực Đông Nam Á đều độc nhất theo cách riêng. Thời điểm đến Việt Nam, chúng tôi nhìn thấy tiềm năng phát triển rất lớn với quy mô dân số trẻ, năng động và sẵn sàng ứng dụng kỹ thuật số vào cuộc sống.
Sau 10 năm, chúng tôi vẫn nhìn nhận Việt Nam sở hữu dư địa phát triển mạnh mẽ, đặt biệt ở các thành thị ngoài TP.HCM và Hà Nội. Tại mỗi vùng miền hay thành phố khác nhau, nhu cầu đi lại, ăn uống, thói quen của dân cư lại có sự khác biệt. Vì vậy, Grab luôn có tư duy địa phương hóa cao và tiếp cận những thành thị mới tại Việt Nam như một thị trường riêng biệt, với những kế hoạch phát triển riêng.
- Nhắc đến khả năng bản địa hóa, cả ông và Grab đều là những "người bạn ngoại quốc" đến Việt Nam. Làm sao để Grab hiểu được nhu cầu của người dân Việt, tài xế Việt, khách hàng Việt?
- Kinh nghiệm làm việc và trải nghiệm nhiều nền văn hóa khác nhau đã cho tôi góc nhìn và tư duy cởi mở khi đến với các thị trường mới. Quan trọng nhất, bên cạnh tôi là đội ngũ nhân sự người Việt Nam - những người không chỉ đầy tài năng, giàu kinh nghiệm, hiểu biết sâu sắc thị hiếu địa phương mà còn thực sự muốn đóng góp và mang đến những thay đổi tích cực cho cộng đồng.
Sự thấu hiểu người dân và thị trường còn đến tự nỗ lực lắng nghe nhu cầu thực tế. Chúng tôi thường xuyên trao đổi với đối tác và người dùng để hiểu họ đang hài lòng gì và phàn nàn gì, từ đó xác định những điểm chúng tôi cần phải cải thiện để phục vụ họ tốt hơn nữa.
Ngoài ra, năng lực công nghệ cũng cho phép chúng tôi luôn thấu hiểu và nắm bắt nhanh chóng nhu cầu mới, xu hướng mới trên thị trường, từ đó biến chúng thành những tính năng, sản phẩm mới phù hợp nhất với người dùng.
Những quyết định, chiến lược của Grab là nỗ lực của tập thể, với mong muốn mang lại giải pháp toàn diện giúp người dùng có trải nghiệm dịch vụ tốt hơn, đối tác có thu nhập cao hơn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân và không ai bị bỏ lại phía sau trong nền kinh tế số.
- Trong 10 năm ghi tên mình tại thị trường Việt, giai đoạn nào là thử thách nhất với Grab, thưa ông?
- 10 năm là một hành trình tích lũy, đưa Grab và khái niệm xe công nghệ xa lạ trở thành thương hiệu được nghĩ đến đầu tiên của nhiều người. Tôi nghĩ giai đoạn thử thách nhất không phải là tăng từ 1 thành 10, mà là đi từ 0 đến 1.
Chúng tôi đến Việt Nam vào thời điểm mà người dân chưa quen với khái niệm đặt xe công nghệ. Thử thách của Grab lúc đó là phải xây dựng niềm tin và thay đổi thói quen cho người dùng lẫn các tài xế về ứng dụng đặt xe công nghệ, để họ dùng Grab một cách yên tâm nhất.
Một thử thách khác - nhưng đồng thời cũng đánh dấu cột mốc chuyển mình trong câu chuyện của Grab tại Việt Nam là giai đoạn đại dịch Covid-19. Tôi gọi thời điểm đó là "cột mốc trưởng thành", khi chúng tôi nhận rõ ứng dụng Grab đã là một dịch vụ thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của mọi người. Với những quy định giãn cách xã hội, chúng tôi có trách nhiệm tự chuyển mình, tự thích nghi để phục vụ người dân trong thời điểm khó khăn. Chúng tôi nhanh chóng ra mắt dịch vụ GrabMart để người dân dù không ra đường vẫn có thể tiếp cận các nhu cầu thiết yếu hàng ngày, và cuộc sống bớt phần nào gián đoạn.
Đó chỉ là 2 trong số rất nhiều thử thách mà Grab đã đi qua trong suốt một thập kỷ tại Việt Nam. Chúng góp phần phác họa hành trình không ngừng học hỏi, chuyển đổi và trưởng thành của Grab tại Việt Nam.
- Trong năm 2023, miếng bánh thị phần của Grab chia cho các nền tảng khác, nhất là những ứng dụng có lợi thế "sân nhà". Ông có lo ngại vị trí dẫn đầu của Grab bị lung lay?
- Việt Nam là một thị trường vô cùng cạnh tranh, và suốt 10 năm qua chúng tôi đã đối mặt với cạnh tranh ở mọi thị trường và mọi mảng dịch vụ. Trên thực tế, sự cạnh tranh luôn mang lại lợi ích - đầu tiên là cho người dùng khi họ có thêm nhiều lựa chọn tốt - và cho các doanh nghiệp khi họ phải không ngừng đổi mới, sáng tạo và mang lại giá trị tốt hơn cho người dùng.
Grab đang đạt mức tăng trưởng ấn tượng: Người dùng đang sử dụng dịch vụ Grab nhiều hơn bao giờ hết, và đối tác cũng đang tin chọn hợp tác với Grab nhiều nhất từ trước đến nay. Đó là những minh chứng cho vị thế của Grab và khả năng giữ vững vị trí dẫn đầu, bất chấp bối cảnh cạnh tranh trên thị trường.
Tôi cho rằng không khó để gia nhập thị trường hay "đốt tiền" giành thị phần, nhưng điểm mấu chốt là làm thế nào để xây dựng được một nền tảng vận hành hiệu quả, một hệ sinh thái đa dạng và ứng dụng phải có năng lực tăng trưởng bền vững trong dài hạn. Với những kinh nghiệm đã gặt hái và tích luỹ trong 10 năm qua, tôi tin rằng Grab sẽ tiếp tục phát triển và đóng góp nhiều hơn nữa cho thị trường Việt Nam, cho người dân Việt Nam trong tương lai.
- Qua hành trình 10 năm, đâu là điều Grab tự hào nhất? Trong cuộc đua tiếp theo, Grab sẽ làm gì để giữ được vị thế đứng đầu thị trường?
- Điều làm tập thể Grab hạnh phúc nhất là ngày nay, ứng dụng Grab cùng các dịch vụ Grab đã nhận được sự tin dùng và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống; "Grab" trở thành một động từ quen thuộc tại Việt Nam, người dùng nghĩ về Grab khi có nhu cầu ăn uống, đi lại, đi chợ, giao hàng hóa; cũng như các đối tác của Grab có nguồn thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống…
Với nền tảng siêu ứng dụng và năng lực công nghệ hiện có, chúng tôi nhìn thấy nhiều cơ hội phát triển hơn trong tương lai. Chúng tôi có thể tạo ra những sản phẩm, tính năng mới để người dùng muốn mở ứng dụng mỗi ngày và đặt đơn thường xuyên hơn. Ví dụ, nếu muốn ra ngoài ăn tối, người dùng có thể mua voucher giảm giá Ăn tại nhà hàng trên GrabFood để được giảm giá bữa ăn kèm theo giảm giá chuyến xe GrabBike, GrabCar để dễ dàng di chuyển quán.
Càng có nhiều dịch vụ trong hệ sinh thái, chúng tôi càng dễ dàng trong việc tích hợp và mang lại trải nghiệm toàn diện, liền mạch nhất cho người dùng. Bởi suy cho cùng, trải nghiệm và chất lượng dịch vụ là yếu tố cốt lõi thúc đẩy khách hàng muốn dùng ứng dụng.
- Bên cạnh mục tiêu về phát triển thị trường và mở rộng kinh doanh, khía cạnh CSR của Grab trong tương lai sẽ ra sao?
- Ở khía cạnh hỗ trợ cộng đồng, Grab sẽ tiếp tục trong mục tiêu hỗ trợ đối tác tài xế và đối tác thương nhân của Grab nâng cao đời sống thông qua nhiều cơ hội thu nhập, nâng cao kỹ năng số và khả năng tiếp cận với các dịch vụ tài chính uy tín. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tập trung vào một số mảng kinh doanh và thị trường để đẩy mạnh sáng kiến chuyển đổi số.
Về mục tiêu phát triển bền vững, chúng tôi vẫn tiếp tục với những nỗ lực xuyên suốt nhằm giảm rác thải nhựa và trung hoà carbon. Đồng thời, Grab cũng sẽ khuyến khích các giải pháp giúp tối ưu hoá hiệu quả giao thông, và nghiên cứu các quan hệ hợp tác nhằm hỗ trợ đối tác tài xế chuyển sang sử dụng các phương tiện thân thiện hơn với môi trường.