Đồng hồ điểm 18h, Trương Phước Định (TP Thủ Đức) dọn dẹp giấy tờ chuẩn bị ra về. Thế nhưng, cơn mưa như trút nước cản bước anh. Nghĩ tới cảnh len lỏi qua dòng xe cộ tấp nập, ngập nước, tắc đường, nam nhân viên văn phòng quyết định gửi xe lại cơ quan và đặt xe công nghệ về nhà.
30 phút trên xe, anh tranh thủ “đi chợ” trên GrabMart, lựa chọn vài nguyên liệu để tài xế kịp giao hàng trước bữa tối. Xong xuôi, Định tận hưởng khoảng thời gian thư thả sau ngày làm việc căng thẳng. Lướt đến clip kỷ niệm 10 năm của Grab, anh Định bồi hồi.
“10 năm với biết bao dời đổi, vô vàn nụ cười, nhưng có lẽ cũng nhiều điều chưa được như mong đợi. Cảm ơn bạn vì sau tất cả vẫn chọn để Grab đi cùng - hết mười năm, rồi sẽ lại mười năm”, dòng chữ cuối clip xuất hiện, gợi lại kỷ niệm những ngày anh rong ruổi chạy xe, đón khách khắp TP.HCM.
Từ một tài xế công nghệ part-time
Tháng 10/2015, Phước Định từ vùng quê nhỏ miền Trung vào TP.HCM học tập. Định làm quen với việc lội bộ hơn 1 km mỗi ngày từ phòng trọ đến điểm đón xe bus đi học, đi làm thêm. Bỏ qua sự bất tiện về giờ giấc, chen chúc lúc cao điểm, xe bus là lựa chọn tiết kiệm và phổ biến với sinh viên như Định. Thời điểm đó, đặt xe công nghệ vẫn còn là khái niệm xa lạ. Việc dùng điện thoại đặt xe chưa trở thành thói quen của mọi người như bây giờ.
Ban đầu, Phước Định chọn chạy xe công nghệ để khám phá những cung đường ở TP.HCM. |
“Lần đầu tôi nghe đến Grab là khi đứa bạn rủ chạy xe công nghệ kiếm thêm những ngày không có tiết học. Bạn bảo việc đăng ký đơn giản lắm, thời điểm đó chưa nhiều tài xế chạy nên app ‘nổ cuốc’ liên tục, có thể chủ động thu nhập của mình”, Định nhớ lại.
Anh gọi về quê mượn ba mẹ chiếc xe máy, giải thích cặn kẽ công việc với mong muốn đỡ đần gia đình và hứa không để việc chạy xe ảnh hưởng chuyện học hành. “Lúc đó, đám sinh viên chúng tôi nghĩ chạy xe công nghệ là cơ hội để vừa trang trải học phí và sinh hoạt, vừa vi vu biết thêm đường này đường kia cho vui. Không ngờ cũng chạy được gần 3 năm, đến khi ra trường mới chịu dừng”, anh hóm hỉnh kể.
Làm tài xế công nghệ, Định không cần chạy ngược chạy xuôi tìm khách, hay nài nỉ người khác đi xe. Bất kể lúc nào rảnh, anh chỉ cần bật app và chờ nổ cuốc, càng chạy nhiều thì càng có thêm tiền thưởng.
Bên cạnh nguồn thu nhập, trải nghiệm là điều quý giá nhất anh Định có sau những cuốc xe. Từng nghĩ công việc tài xế là lái xe đưa khách đến nơi an toàn nhưng ngẫm lại, từng chuyến xe công nghệ với anh là một trải nghiệm khác nhau. Mỗi hành khách mang theo một câu chuyện riêng, giúp anh mở mang, thậm chí thay đổi cách nhìn cuộc sống.
Mỗi cuốc xe với anh Định đều là trải nghiệm đáng nhớ. |
“Một chiều mưa, tôi nhận cuốc xe từ vị khách có vẻ vội vàng và cau có. Ngay khi lên xe, khách liên tục phàn nàn vì tôi đến muộn vài phút do kẹt xe. Cả chuyến đi, anh ấy chỉ trích từ thời tiết, giao thông đến dịch vụ, khiến tôi không khỏi căng thẳng. Ban đầu, tôi cảm thấy bực bội và muốn phản ứng lại, nhưng rồi tôi kìm mình, cố gắng lái xe an toàn. Khi đến nơi, tôi xin lỗi và chúc anh một ngày tốt lành. Sau vài giây im lặng, vị khách ấy thở dài và nói lời lỗi vì đã nóng nảy, hôm nay anh gặp chuyện không vui”, Định kể lại
Khoảnh khắc đó, anh hiểu nhiều khi thái độ khó chịu của khách hàng có thể xuất phát từ áp lực họ đang phải gánh. Anh học thêm sự kiên nhẫn và cảm thông. Đôi khi, giữ bình tĩnh và cư xử lịch thiệp cũng là một cách hóa giải mâu thuẫn.
Đến khách hàng gắn bó nhiều năm
Xem clip kỷ niệm 10 năm của ứng dụng này, anh Định nhẩm tính mình cũng đã gắn bó được 9 năm. Có điều, thay vì là tài xế công nghệ, giờ đây, anh trở thành khách hàng lựa chọn Grab để đáp ứng mọi nhu cầu hàng ngày.
Suốt một thập kỷ, Grab không ngừng phát triển. Từ dịch vụ gọi xe ban đầu, nay đã trở thành siêu ứng dụng với hơn 15 loại hình dịch vụ, di chuyển, gọi đồ ăn, giao hàng đến đi chợ online...
Nam nhân viên văn phòng thường xuyên đặt xe cho ba mẹ qua ứng dụng. |
Không riêng gì bản thân, anh Định cũng tin tưởng đặt xe trên ứng dụng để đưa đón bố mẹ mỗi lần phụ huynh vào TP.HCM thăm con, khám bệnh. “Bố mẹ tôi đã biết tới Grab từ chục năm trước, lúc tôi xin làm tài xế công nghệ để kiếm thêm. Người lớn tuổi thường có tâm lý tin dùng thương hiệu quen, lâu đời, bởi lâu đời là uy tín. Vì vậy mà bố mẹ chỉ đặt xe của mỗi hãng này ”, anh cho biết thêm.
Anh cũng dành thời gian hướng dẫn bố mẹ sử dụng app tự đặt xe, thêm bố mẹ vào Tài khoản gia đình trên ứng dụng để thanh toán cuốc xe cho bố mẹ, nhắn cho tài xế trong nhóm chat chung nhờ chỉnh nhiệt độ điều hòa, hay khi bố mẹ cần hỗ trợ. Anh an tâm khi có thể theo dõi lộ trình trong app, biết bố mẹ đã đến nơi an toàn.
Từng gắn bó công việc tài xế 3 năm, hiểu rõ thách thức của công việc này nên Định luôn chia sẻ, cảm thông với các bác tài. |
Từng làm tài xế công nghệ, Phước Định có sự thấu hiểu sâu sắc với những khó khăn mà tài xế phải đối mặt, đặc biệt vào những lúc mưa gió hay giờ cao điểm. Tài xế phải mất nhiều thời gian để đến điểm đón, giao hàng. Trong trường hợp như vậy, anh không vội vàng đánh giá sao thấp mà chọn cách thông cảm, thậm chí tip thêm cho tài xế như một lời cảm ơn.
“Từ khi là sinh viên, chật vật làm quen với nhịp điệu hối hả của thành phố, ứng dụng đã cho tôi cơ hội thu nhập để đỡ đần chi phí sinh hoạt, phụ giúp ba mẹ. Đến khi ra trường, công việc ổn định, Grab vẫn là bạn đồng hành, không chỉ trong chuyến đi mà còn là những lần đặt đồ ăn, đi chợ hộ, giao nhận hàng hóa. Tôi thấy rõ những thay đổi Grab đã mang lại cho người dùng trong gần 10 năm qua”, anh cho biết.