CEO Grab Việt Nam Alejandro Osorio cho rằng trong năm nay, các siêu ứng dụng phải hướng đến giá dịch vụ phải chăng và phát triển bền vững, một trong số đó là sử dụng xe điện.
_____
Host: Lan Anh
Khách mời: Ông Alejandro Osorio - CEO Grab Việt Nam
Độc giả có thể nghe phiên bản Audio tại đây
Thính giả cũng có thể nghe đầy đủ các tập của theInsight trên Spotify và Apple Podcast
_____
Đến TheInsight sau khoảng 5 tháng đảm nhiệm vai trò CEO Grab Việt Nam, ông Alejandro Osorio cho hay vẫn đang cố gắng làm quen và tìm hiểu thị trường mới mẻ này. Đối với cá nhân ông và ban lãnh đạo Grab toàn cầu, Việt Nam là một thị trường quan trọng với dân số trẻ chiếm tỷ trọng lớn và tầng lớp trung lưu đang tăng trưởng nhanh chóng. Trong khi đó, tỷ lệ sử dụng các dịch vụ công nghệ nhìn chung vẫn còn khá thấp.
Dù vậy, ông cho rằng các doanh nghiệp khác cũng nhìn thấy tiềm năng này và mong muốn gia nhập. Do đó, bối cảnh cạnh tranh sẽ tiếp tục sôi động hơn và thị trường có thể chứng kiến sự bùng nổ trong thời gian tới.
Trong năm nay, Grab sẽ tập trung vào các dịch vụ cốt lõi và tận dụng hệ sinh thái siêu ứng dụng. Điều này có nghĩa là bên cạnh tăng tỷ lệ sử dụng dịch vụ từ người dùng mới, ứng dụng cũng khuyến khích những người đang sử dụng 1-2 dịch vụ có thể dùng thêm nhiều dịch vụ khác.
Mặt khác, Grab cũng đang tìm cách cân bằng giữa giá dịch vụ cho người dùng và lợi ích của tài xế thông qua tối ưu hóa hiệu quả vận hành, song song với mục tiêu tiến tới điểm hòa vốn vào quý IV/2023 của toàn tập đoàn.
Cũng trong cuộc trò chuyện, ông Alejandro Osorio tiết lộ đã hợp tác với một công ty khởi nghiệp trong nước để sử dụng xe điện cho dịch vụ GrabExpress từ tháng 12/2022.
“Ở Việt Nam, thị trường xe điện vẫn còn khá mới. Chúng tôi mong đợi cơ sở hạ tầng và trạm sạc sẽ được phát triển hơn, cũng như có thêm nhiều lựa chọn xe điện ở mức giá phải chăng. Trong thời gian chờ đợi, chúng tôi đã và đang triển khai thí điểm để có thể hiểu rõ hơn về xe điện, hiểu được những thuận lợi, khó khăn mà các đối tác tài xế gặp phải khi chạy các dòng xe điện hiện có trên thị trường. Chúng tôi vẫn đang ở giai đoạn đầu của thử nghiệm nhưng chúng tôi có kế hoạch xây dựng chiến lược dài hạn cho xe điện”, người đứng đầu Grab Việt Nam chia sẻ.
TheInsight là series Vodcast nơi trò chuyện cùng những người chủ doanh nghiệp và chuyên gia đầu ngành để cùng trao đổi và phân tích về những vấn đề đang nổi lên trên thị trường kinh doanh và đầu tư.