Các đại gia Thái Lan đang làm ăn ra sao tại Việt Nam?
Sau gần 40 năm đặt chân đến Việt Nam, nhà đầu tư Thái Lan đã rót hàng chục tỷ USD vào đây. Người Thái cũng sẵn sàng chi hàng tỷ USD để thâu tóm nhiều doanh nghiệp nội địa đầu ngành.
35 kết quả phù hợp
Sau gần 40 năm đặt chân đến Việt Nam, nhà đầu tư Thái Lan đã rót hàng chục tỷ USD vào đây. Người Thái cũng sẵn sàng chi hàng tỷ USD để thâu tóm nhiều doanh nghiệp nội địa đầu ngành.
Từng là chuỗi bán lẻ điện máy chính hãng đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam nhưng Nguyễn Kim đã để mất thị phần khi đối thủ mở rộng nhanh chóng.
Sau 5 năm giữ 49% cổ phần Nguyễn Kim, Tập đoàn Central Group của Thái Lan đã hoàn tất việc mua lại toàn bộ chuỗi điện máy lâu đời bậc nhất Việt Nam.
Là một thị trường có tiềm năng tăng trưởng cao nhưng thị trường bán lẻ Việt Nam không phải là một miếng bánh dễ ăn đối với mọi người.
Cùng đổ hàng tỷ USD vào thị trường Việt Nam, mỗi đại gia Thái Lan có chiến lược kinh doanh riêng và thu về những kết quả khác nhau.
Trong thông báo gửi tới các nhân viên, đại diện Central Group cho hay dừng các hoạt động mua bán trên Robins.vn, tiền thân là Zalora, vì "chưa thể đưa ra kế hoạch rõ ràng".
Grab đang đàm phán bán cổ phần cho nhà bán lẻ lớn nhất Thái Lan - tập đoàn Central Group. Theo đánh giá, thương vụ giúp Grab và Central Group tận dụng tốt thế mạnh của nhau.
Nguồn tin giấu tên cho biết Viễn Thông A đang sáp nhập vào Vingroup.
Từ năm 2015, Nguyễn Kim đã có sự tham gia của Power Buy (thuộc Central Group) với việc mua lại 49% cổ phần. Đại diện của Thái Lan cũng tham gia ban điều hành và làm Tổng giám đốc.
Theo đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương), sản phẩm của các doanh nghiệp Việt vơi dần khi siêu thị Việt rơi vào tay chủ ngoại. Các start up có thể chết từ trong trứng nước.
Đại diện Công ty cổ phần Thế giới di động (MWG) cho biết việc rút cửa hàng khỏi hệ thống Big C là bình thường. Yếu tố được dùng để cân nhắc đơn thuần là lợi nhuận.
Thế giới di động vừa phải rút 22 cửa hàng ra khỏi hệ thống BigC Việt Nam sau khi hãng này về tay Central Group...
Các DN Thái Lan đang ngày càng đổ bộ nhiều vào thị trường Việt. Nổi bật là các thương vụ M&A đình đám. Đây được coi là con đường ngắn nhất để các DN Thái có vị thế trên thị trường.
Có thể thấy, dẫn đầu giá trị thị trường mua bán các chuỗi cửa hàng kinh doanh sản phẩm điện tử, điện lạnh tại Việt Nam là những ông chủ người Thái.
Các đại gia người Thái liên tục đổ tiền vào các DN làm ăn kinh doanh tốt, các thương hiệu số một trên thị trường chứng khoán Việt Nam và không dưới mục đích đầu tư ngắn hạn.
“Doanh nghiệp Thái không to, mạnh bằng Nhật, Hàn Quốc nhưng họ đi nhanh hơn, bài bản hơn. Họ đang đánh du kích vào thị trường Việt Nam”, Chủ tịch hiệp hội Siêu thị Hà Nội đánh giá.
Khi gia nhập TPP, nhiều ngành hàng Việt Nam có mức thuế về 0. Song, nhiều ý kiến lo lắng sẽ là nguy cơ bởi hàng ngoại đang lấn át hàng nội ngay trên sân nhà.
"Cá ngừ Nhật đấu giá 2,1 tỷ, 2 lát chưa đến nửa lạng bán ở siêu thị Việt Nam 41.000 đồng. Trời ơi!" là câu cảm thán ông Vũ Vinh Phú với Zing.vn khi nói về hàng ngoại, hàng Việt.
Mẫu mã kém, chất lượng chưa tốt, giá thành khó cạnh tranh do mối liên kết giữa khâu sản xuất và phân phối chưa rõ ràng, khiến hàng Việt dần bị mất thị phần ngay trên sân nhà.
Trong khi Tập đoàn Casino thoái lui, nhiều tay chơi mới lại thể hiện quyết tâm thâm nhập, chiếm lĩnh lĩnh vực siêu thị.