Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CĐV lo lắng khi trọng tài trận Việt Nam - Yemen mang quốc tịch Oman

Ông Ahmed Al-Kaf bắt chính trong trận đấu quyết định giành vị trí thứ 3 ở bảng D lại mang quốc tịch Oman, đội tuyển cũng có trận đấu giành vé vớt vào vòng 1/8 tại Asian Cup 2019.

Lượt trận cuối cùng ở bảng D vòng chung kết Asian Cup 2019 diễn ra giữa hai cặp đấu Iran - Iraq, Việt Nam - Yemen vào ngày 16/1. Trong bối cảnh hai đội tuyển Iran và Iraq đều đã chắc suất vào vòng 1/8, tấm vé vớt còn lại vẫn còn nguyên cơ hội cho cả Việt Nam lẫn Yemen.

Vì lý do đó, trận đấu giữa hai đại diện đang xếp thứ 3 và 4 này được coi là "trận chung kết" của bảng D. Nếu thắng Yemen với một tỷ số thuận lợi, đội tuyển Việt Nam sẽ giành quyền vào vòng trong.

trong tai Ahmed Al-Kaf,  Oman,  doi tuyen Viet Nam,  Yemen,  Asian Cup anh 1
Đội tuyển Việt Nam có cơ hội lớn giành vé vớt vào vòng 1/8. Đồ họa: Minh Phúc.

Vì tính chất quan trọng nêu trên, CĐV đặc biệt lưu tâm đến danh tính của vị trọng tài sẽ bắt chính trận đấu này. Trọng trách cầm quân nảy mực đã được giao cho "vị vua áo đen" Ahmed Al-Kaf, người vốn chẳng còn xa lạ gì với bóng đá Việt Nam.

Ahmed Al-Kaf sinh năm 1983, là trọng tài chuyên nghiệp người Oman được FIFA công nhận vào năm 2010. Có biệt danh là "Colina của châu Á" bởi mái đầu trọc và phong cách cầm còi nghiêm khắc, ông từng làm nhiệm vụ ở một số đấu trường châu lục và khu vực Đông Nam Á như AFC Champions League và AFF Cup năm 2014.

Nhưng đáng nhớ hơn cả phải kể đến vòng chung kết U23 châu Á, nơi đội tuyển U23 Việt Nam đã làm nên "kỳ tích Thường Châu" để mở ra một năm 2018 thành công cho bóng đá nước nhà.

Tại giải đấu này, ông bắt chính trong trận đấu giữa đội tuyển U23 Việt Nam và U23 Syria ở lượt cuối vòng bảng. Kết thúc bằng một tỷ số hòa đã giúp đoàn quân của HLV Park Hang-seo đoạt vé vào vòng loại trực tiếp, trước khi giành chiến thắng trước U23 Iraq và U23 Qatar để điền tên mình vào trận đấu cuối cùng của giải.

Ông Ahmed Al-Kaf đặc biệt được lòng các CĐV Việt Nam khi bắt chính trận chung kết giữa U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan với một thái độ công tâm và quyết đoán.

Trọng tài người Oman này đã đưa ra nhiều quyết định chuẩn xác trong một trận đấu diễn ra dưới điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt, trong đó có tình huống cho U23 Việt Nam hưởng quả đá phạt trong hiệp 1 để Quang Hải tạo nên siêu phẩm cân bằng tỷ số 1-1.

trong tai Ahmed Al-Kaf,  Oman,  doi tuyen Viet Nam,  Yemen,  Asian Cup anh 2
Ông Ahmed Al-Kaf bắt trận chung kết U23 Việt Nam và U23 Uzbekistan rất công tâm.

Tuy nhiên, CĐV Việt Nam vẫn tỏ ra đôi chút lấn cấn khi ông Ahmed Al-Kaf rơi vào một tình huống đặc biệt: đội tuyển Oman của quê hương ông vẫn còn cơ hội đi tiếp tại Asian Cup 2019 nếu giành chiến thắng trước Turkmenistan vào ngày 17/1. Điều đó đồng nghĩa với việc đội tuyển Việt Nam sẽ trực tiếp tranh chấp tấm vé vớt với Oman.

Trên mạng xã hội, nhiều CĐV bình luận: "Lo ngại duy nhất là ông Al-Kaf người Oman, trong khi Oman là đối thủ cạnh tranh với Việt Nam", "Trận thứ ba sống mái với Yemen, trọng tài bắt chính có tên Ahmed Al-Kaf đến từ Oman, mà Oman lại đang trong thế đang tranh vé vớt với Việt Nam. Tại sao VFF không lên tiếng phản đối AFC cách phân công trọng tài này?".

Hiện tại, đội tuyển Oman xếp trên Việt Nam trong bảng xếp hạng các đội đứng thứ 3 tại Asian Cup nhờ hiệu số tốt hơn (-2 so với -3). Nếu Việt Nam thắng đậm Yemen, Oman cũng phải chịu áp lực không nhỏ trong trận đấu với Turkmenistan.

trong tai Ahmed Al-Kaf,  Oman,  doi tuyen Viet Nam,  Yemen,  Asian Cup anh 3
Đội tuyển Việt Nam cần giành 3 điểm trước Yemen để hy vọng giành vé vớt vào vòng 1/8. Đồ họa: Minh Phúc.
'Thầy Park đã chuẩn bị kỹ để chiến thắng Yemen' Tiền vệ Hồng Duy cho hay toàn đội đã sẵn sàng cho trận đấu quyết định tấm vé đi tiếp với Yemen vào tối 16/1 tới đây.

Tuyển Việt Nam sáng cửa vào vòng 1/8 nếu thắng Yemen

Sau 2 trận cuối ở bảng B, Palestine cán đích ở vị trí thứ 3 với 2 điểm, giúp thầy trò Park Hang-seo dễ thở hơn trong cuộc chiến giành vé vào vòng 1/8 Asian Cup 2019.

Bích Hiền

Bạn có thể quan tâm