Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'CĐV Incheon rất mong Xuân Trường đến thi đấu'

Trả lời phỏng vấn Zing.vn, phóng viên Song Ji Hoon của tờ Jongang Daily đánh giá việc Incheon United ký hợp đồng với Xuân Trường là thương vụ mang tính lịch sử.

Giám đốc điều hành Incheon United mới nhậm chức hồi tháng 7 đã thúc đẩy nhanh việc ký với Xuân Trường.

- Tại sao truyền thông Hàn Quốc quan tâm đặc biệt đến việc Incheon United ký hợp đồng với Lương Xuân Trường?

- Trong 30 năm qua, chưa có cầu thủ Đông Nam Á nào thi đấu tại Hàn Quốc. Trước đó, một tuyển thủ Thái Lan đã để lại nhiều ấn tượng nhờ lối chơi giàu kỹ thuật. Vì thế, nhiều người Hàn Quốc rất mong Xuân Trường nói riêng và cầu thủ Đông Nam Á nói chung đến thể hiện tài năng. Bản thân giới truyền thông chúng tôi từ đài truyền hình cho đến phát thanh đều chờ đợi thương vụ này.

- Báo chí Hàn Quốc biết đến tài năng của Lương Xuân Trường từ khi nào?

- Tôi đã xem anh ấy thi đấu tại giải U19 châu Á 2014. Khi đó, U19 Việt Nam thua đậm U19 Hàn Quốc, tuy nhiên Xuân Trường đã thể hiện được nhiều phẩm chất. Anh ấy là cầu thủ sáng tạo, có nhiều tiềm năng để phát triển. Tôi nghĩ khi sang Incheon United, trình độ của anh ấy sẽ được nâng lên đáng kể.

Song Ji Hoon
Song Ji Hoon cùng những đồng nghiệp của đài OBS, đài truyền hình của thành phố Incheon sang TP HCM để đưa tin về thương vụ Xuân Trường. Ảnh: Nguyễn Đăng

‘Ở Hàn Quốc, tôi ví Xuân Trường như Xabi Alonso’

Đại diện của Xuân Trường tại CLB Incheon United đánh giá rất cao tài năng của tiền vệ người Tuyên Quang khi anh sang Hàn Quốc thi đấu từ mùa bóng 2016.

- Đâu là những khó khăn khi một cầu thủ nước ngoài sang Hàn Quốc thi đấu?

- Khó khăn cho cầu thủ nước ngoài luôn rất nhiều nhưng hai yếu tố đầu tiên ảnh hưởng trực tiếp là ẩm thực và thời tiết. Đặc biệt khí hậu ở Hàn Quốc luôn thay đổi nhiều, thời tiết có lúc rất lạnh. Do đó, Xuân Trường phải nhanh chóng học cách để thích nghi. Bên cạnh đó, ngôn ngữ cũng là rào cản không nhỏ.

- Người hâm mộ Incheon United đánh giá như thế nào khi đội bóng chiêu mộ một cầu thủ Việt Nam?

- Xuân Trường là cầu thủ có năng lực thật sự. Có anh ấy, sức mạnh của đội bóng sẽ gia tăng đáng kể. Các CĐV Incheon United cũng nghĩ như thế nên ra sức ủng hộ thương vụ này. Chắc chắn Xuân Trường sẽ nhận được sự cổ vũ lớn lao khi sang Hàn Quốc thi đấu.

- Mức phí chuyển nhượng của Lương Xuân Trường tại Incheon United khoảng 300.000 USD. So với một cầu thủ ngoại tại Hàn Quốc, mức này như thế nào?

 - Xuân Trường là cầu thủ trẻ, cần đào tạo tích lũy thêm, cho nên mức phí chuyển nhượng của anh ấy không thể bằng được những đồng nghiệp ngoại quốc khác, vốn nhỉnh hơn về trình độ, kinh nghiệm. Tuy nhiên, so với cầu thủ trẻ bản địa, mức lương của Xuân Trường chắc chắn sẽ cao hơn nhiều lần.

- Ở Hàn Quốc, các đội bóng thường sinh hoạt như thế nào?

- Đối với những cầu thủ lớn tuổi và có gia đình thì khi tập riêng họ có quyền về nhà riêng và chỉ tập trung tại đội trước thềm mỗi trận đấu. Nhưng với những người trẻ mới 20 tuổi thì họ phải tập trung thường xuyên tại CLB. Điều đó tốt cho Xuân Trường để anh ấy có thể giao tiếp, hòa nhập nhanh với các đồng đội mới cũng như môi trường xung quanh.

Incheon United có kế hoạch riêng với Xuân Trường: Trước Xuân Trường, cầu thủ đầu tiên của Đông Nam Á thi đấu ở Hàn Quốc là cầu thủ Piyapong Pue-on, khoác áo Lucky-Goldstar Hwangso từ năm 1984 – 1986. Incheon United ký hợp đồng với Xuân Trường không thuần túy về chuyên môn. Họ có riêng một kế hoạch riêng với anh để kinh doanh, thu hút khán giả, tăng giá trị thương mại trong thời gian tới. Trước mắt, tiền vệ Việt Nam sẽ tham gia một số hoạt động với những người đồng hương tại Incheon do đội bóng mới tổ chức.


Nguyễn Đăng

Bạn có thể quan tâm