Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

CBS: Mỹ rút toàn bộ nhân sự khỏi thủ đô Ukraine trong 48 giờ

Ba nguồn tin xác nhận với CBS News rằng Mỹ chuẩn bị rút toàn bộ nhân sự khỏi Kiev trong vòng 24-48 giờ tới, trong bối cảnh căng thẳng tại biên giới giữa Nga và Ukraine leo thang.

CBS News cho biết Washington đã ra lệnh cho tất cả nhân viên không làm nhiệm vụ khẩn cấp rời khỏi Đại sứ quán Mỹ tại Kiev.

Sáng 12/2, Đại sứ quán Mỹ tại Kiev viết trên mạng xã hội Twitter rằng có những báo cáo liên tục về việc Nga bổ sung lực lượng ở biên giới với Ukraine cho thấy khả năng tiến hành các hành động quân sự quan trọng.

Các dịch vụ lãnh sự tại Đại sứ quán Mỹ tại Kiev đã tạm ngừng vào hôm 13/2.

Mỹ đe dọa sẽ áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế và chính trị mạnh tay nếu Nga tấn công Ukraine, nhưng áp lực đó không cản được Moscow tiếp tục điều quân.

Các quan chức cho biết Nga hiện có khoảng 80% lực lượng cần thiết để tiến hành cuộc tấn công toàn diện. Hơn 100.000 quân Nga đang tập trung dọc theo biên giới Ukraine ở phía đông, ở Nga và phía bắc ở Belarus.

Sáng 13/2, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cảnh báo rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể ra lệnh cho tấn công "vào bất cứ lúc nào".

khung hoang bien gioi ukraine anh 1

Mỹ liên tục lên án Nga leo thang căng thẳng với các hoạt động quân sự gần biên giới Ukraine. Ảnh: Reuters.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói chuyện với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelenskyy. Nhà Trắng cho biết trong cuộc điện đàm, ông Biden tái khẳng định cam kết của Mỹ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Ông Biden nói rõ Mỹ sẽ phản ứng "nhanh chóng và dứt khoát, cùng với các đồng minh và đối tác, trước bất kỳ hành động gây hấn nào của Nga đối với Ukraine".

Hai nhà lãnh đạo nhất trí về tầm quan trọng của việc tiếp tục theo đuổi biện pháp ngoại giao và răn đe để đối phó với việc Nga tăng cường quân sự ở biên giới Ukraine.

Mỹ đang triển khai các lực lượng bổ sung để tăng cường sự hiện diện quân sự ở Đông Âu. Tuy nhiên, Nhà Trắng cho biết quân đội Mỹ sẽ không vào Ukraine để chống lại Nga, hay thậm chí giúp đỡ sơ tán.

Những đàm phán ngoại giao nhằm xoa dịu tình hình đã không có nhiều tiến triển. Mỹ liên tục lên án Nga leo thang căng thẳng với các hoạt động quân sự gần biên giới Ukraine.

Moscow phủ nhận mọi cáo buộc, nói rằng Nhà Trắng “cuồng loạn” hơn bao giờ hết.

Hàng chục nhà ngoại giao phương Tây ở Kiev gói ghém hành lý và rời thành phố vào đêm 13/2, giữa lúc nhiều nước cảnh báo tất cả công dân “rời khỏi Ukraine ngay lập tức”.

Quân tình nguyện Ukraine sẵn sàng chiến đấu với Nga Tiểu đoàn quân tình nguyện 130 của Ukraine thường xuyên huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, nhằm chuẩn bị cho kịch bản đối phó với cuộc tấn công tiềm tàng từ Nga.

Mỹ tố Nga sắp tạo cớ để tấn công Ukraine

Mỹ ngày 13/2 cho biết Nga có thể tạo cớ bất ngờ để tấn công Ukraine bất cứ lúc nào, khẳng định Washington sẽ bảo vệ “từng tấc đất” lãnh thổ các nước thành viên liên minh NATO.

Tên lửa Stinger và hàng trăm tấn đạn dược tới Ukraine

Một máy bay chở vũ khí quân sự, bao gồm hệ thống tên lửa phòng không Stinger do Mỹ sản xuất và đạn dược của thành viên NATO, từ Lithuania đã hạ cánh ở sân bay Kiev vào hôm 13/2.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm