Hãng hàng không nổi tiếng của Hong Kong đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch virus corona khiến lượng hành khách giảm mạnh.
"Tôi kêu gọi tất cả các bạn cùng giúp sức. Tình hình hiện vô cùng nghiêm trọng", CEO Augustus Tang Kin-wing nhấn mạnh thông điệp trong đoạn thông báo được quay video gửi các nhân viên hãng.
Một ngày trước, Cathay Pacific đã thông báo cắt giảm gần 30% số chuyến bay trên toàn thế giới trong 2 tháng tới. Số chuyến đến các nơi trong Trung Quốc đại lục sẽ bị cắt giảm gần 90% trong cùng kỳ.
Ông Tang cho biết tình hình hiện nay đang nghiêm trọng tương tự giai đoạn xảy ra khủng hoảng tài chính thế giới năm 2009. Hãng đề nghị nhân viên thay phiên nhau, tự nguyện nghỉ không lương trong giai đoạn từ tháng 3 - 6.
Hãng hàng không Cathay Pacific yêu cầu 27.000 nhân viên nghỉ không lương 3 tuần, thay phiên nhau trong những tháng tới. Ảnh: SCMP. |
Đây là lần thứ 3 trong lịch sử hoạt động Cathay Pacific sử dụng chiến lược cho nhân viên thay phiên nghỉ không lương quy mô lớn. Lần gần nhất mô hình này được áp dụng là khi xảy ra khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2009.
Trước đó, chiến lược được áp dụng khi bùng phát đại dịch Sars (hội chứng hô hấp cấp tính nặng) vào năm 2003. Trong cả hai giai đoạn này, hãng phải mạnh tay cắt giảm số chuyến bay, với khoảng 22 máy bay tạm dừng hoạt động và 45% năng lực vận tải "đóng băng".
Ông Tang tiết lộ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm 2020, vốn luôn là thời điểm bội thu của hãng hàng không trong mỗi năm, đã trở thành "một trong những thời kỳ khó khăn nhất mà hãng từng trải qua".
"Chúng ta không biết tình hình sẽ kéo dài đến khi nào", ông Tang thừa nhận số hành khách thời gian qua giảm mạnh không chỉ tại Hong Kong, Trung Quốc đại lục, mà còn tại nhiều nơi trên thế giới.