Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Catalonia sắp tuyên bố tách khỏi Tây Ban Nha vào ngày 9/10

Một nguồn tin của chính quyền khu vực cho biết Catalonia sẽ tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha vào ngày 9/10.

Theo nguồn tin của Reuters, các đảng ủng hộ ly khai đang kiểm soát quốc hội Catalonia đã yêu cầu tổ chức tranh luận và bỏ phiếu vào ngày 9/10 để tuyên bố tách khỏi Tây Ban Nha. Việc tuyên bố độc lập có thể sẽ theo sau cuộc bỏ phiếu dù thời điểm chưa rõ ràng.

Ngày 4/10, Thủ hiến Carles Puigdemont của Catalonia nói với BBC rằng chính quyền của ông sẽ yêu cầu quốc hội tuyên bố độc lập sau khi có kết quả kiểm phiếu của cuộc trưng cầu dân ý tuần trước.

"Việc này có thể sẽ kết thúc ngay khi chúng tôi nhận được tất cả phiếu bầu từ các nơi vào cuối tuần này. Vì vậy, chúng tôi có lẽ sẽ hành động vào cuối tuần hoặc đầu tuần sau", ông phát biểu.

Catalonia ly khai anh 1
Người dân mang theo cờ của Catalonia xuống đường sau 2 ngày diễn ra cuộc trưng cầu dân ý ở Barcelona, Tây Ban Nha, ngày 3/10. Ảnh: Reuters.

Trước đó, Vua Felipe VI của Tây Ban Nha đã cáo buộc các nhà lãnh đạo ly khai phá vỡ các nguyên tắc dân chủ và chia rẽ xã hội Catalonia. 

Cảnh sát Tây Ban Nha đã dùng dùi cui và súng cao su để ngăn người dân Catalonia tham gia cuộc bỏ phiếu về việc tách khỏi Tây Ban Nha khiến hàng trăm người bị thương. Chính phủ ở Madrid nói rằng cuộc trưng cầu dân ý ngày 1/10 là vi hiến.

Người dân Catalonia đã đổ xuống đường để phản đối hành động của cảnh sát, chặn đường, ngừng kinh doanh và giao thông công cộng. Điều này làm dấy lên lo ngại bất ổn sẽ ngày càng gia tăng ở khu vực chiếm 1/5 nền kinh tế Tây Ban Nha.

Catalonia và khao khát độc lập Lá cờ riêng, ngôn ngữ riêng... là chưa đủ với nhiều người ở xứ Catalonia. Thứ họ cần là hiện thực hóa giấc mơ được tách ra khỏi Tây Ban Nha, trở thành một quốc gia độc lập.

Cảnh sát trưởng Catalonia bị điều tra về cáo buộc 'phản loạn'

Cảnh sát trưởng vùng Catalonia đang bị tòa án Tây Ban Nha điều tra về cáo buộc "phản loạn" do không xử lý được bất ổn vì phong trào ly khai hồi tháng trước.

Vua Tây Ban Nha: Lãnh đạo Catalonia là những kẻ bất trung

Nhà vua Tây Ban Nha lên tiếng chỉ trích việc kích động cuộc trưng cầu dân ý của các lãnh đạo Catalonia là hành động vô trách nhiệm, bất trung và chia rẽ đất nước.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm