Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát trưởng Catalonia bị điều tra về cáo buộc 'phản loạn'

Cảnh sát trưởng vùng Catalonia đang bị tòa án Tây Ban Nha điều tra về cáo buộc "phản loạn" do không xử lý được bất ổn vì phong trào ly khai hồi tháng trước.

AFP đưa tin Tòa án Quốc gia ở Madrid đã triệu tập cảnh sát trưởng vùng Catalonia Josep Luis Trapero và 3 người khác đến phiên điều trần vào ngày 6/10 để điều tra "một vụ phản loạn". 

Một người phát ngôn tòa án đề nghị giấu tên cho hay ông Josep Luis Trapero bị cáo buộc không trấn áp được những người biểu tình ủng hộ độc lập. 

Catalonia doc lap anh 1
Cảnh sát trưởng vùng Catalonia Josep Luis Trapero. Ảnh: elmundo.es.

Trong một diễn biến liên quan, lãnh đạo Catalonia Carles Puigdemont ngày 4/10 cho biết chính quyền xứ tự trị này sẽ đơn phương tuyên bố độc lập trong "cuối tuần này hoặc đầu tuần sau". CNN nhận định tuyên bố độc lập của Catalonia sẽ đẩy Tây Ban Nha chìm sâu trong cuộc khủng hoảng hiến pháp.

Trước đó, chính quyền xứ Catalonia tổ chức trưng cầu dân ý vào ngày 1/10 để quyết định việc ly khai rời khỏi chính quyền trung ương. Kết quả bỏ phiếu cho thấy có tới 90% cử tri, tương đương hơn 2 triệu người, ủng hộ khu vực này độc lập.

Cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức trong căng thẳng khi lực lượng cảnh sát quốc gia và lực lượng bán vũ trang của chính quyền Tây Ban Nha tiến hành các trấn áp ngăn chặn cuộc bỏ phiếu, khiến gần 850 người bị thương.

Chính quyền Catalonia từng khẳng định cuộc trưng cầu dân ý sẽ ràng buộc về mặt pháp lý và hứa tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha trong vòng 48 giờ sau khi có kết quả bỏ phiếu trong trường hợp phe ủng hộ ly khai giành chiến thắng. Tuy nhiên, chính phủ Tây Ban Nha tuyên bố cuộc bỏ phiếu này "vi hiến". 

Sự ủng hộ ly khai tăng mạnh trong vài năm qua khi Tây Ban Nha trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế. Nhiều người Catalonia vẫn còn giận dữ về quyết định của Toà án Hiến pháp Tây Ban Nha cách đây 7 năm, trong đó các phần của luật tự trị Catalonia năm 2006 đã bị hủy bỏ hoặc sửa đổi khiến quyền tự trị của họ không được mở rộng như mong muốn.

Catalonia doc lap anh 2
Vị trí xứ Catalonia, khu vực phía đông bắc giàu có và đông dân của Tây Ban Nha. Đồ họa: BBC.
Catalonia và khao khát độc lập Lá cờ riêng, ngôn ngữ riêng... là chưa đủ với nhiều người ở xứ Catalonia. Thứ họ cần là hiện thực hóa giấc mơ được tách ra khỏi Tây Ban Nha, trở thành một quốc gia độc lập.

Ngụy An

Bạn có thể quan tâm