Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vua Tây Ban Nha: Lãnh đạo Catalonia là những kẻ bất trung

Nhà vua Tây Ban Nha lên tiếng chỉ trích việc kích động cuộc trưng cầu dân ý của các lãnh đạo Catalonia là hành động vô trách nhiệm, bất trung và chia rẽ đất nước.

Theo CNN, Nhà vua Felipe của Tây Ban Nha đã xuất hiện trên truyền hình sau cuộc biểu tình với sự tham gia của hàng trăm nghìn người ủng hộ độc lập của Catalonia hôm 3/10. 

"Những người tổ chức cuộc trưng cầu dân ý tại Catalonia đã chà đạp lên luật pháp, thể hiện sự bất trung không thể dung thứ đối với đất nước, đất nước đại diện cho quyền lợi của chính người Catalonia", Vua Felipe phát biểu.

Vua Tay Ban Nha chi trich lanh dao Catalonia anh 1
Nhà vua Felipe của Tây Ban Nha. Ảnh: Telegraph.

Người đứng đầu Hoàng gia Tây Ban Nha chỉ trích các động thái kích động ly khai liên tiếp của các lãnh đạo Catalonia là vô trách nhiệm, đặt sự ổn định về kinh tế và xã hội của không chỉ Catalonia mà còn của cả Tây Ban Nha vào nguy cơ bất ổn.

Trong khi đó, xứ Catalonia vẫn sục sôi với các hoạt động ủng hộ độc lập. Hôm 3/10, 700.000 người đã xuống đường biểu tình phản đối sự trấn áp của cảnh sát Tây Ban Nha nhắm vào cuộc trưng cầu dân ý mà Madrid coi là "vi hiến" và "phá hoại sự thống nhất của quốc gia".

Vua Tay Ban Nha chi trich lanh dao Catalonia anh 2
Cuộc biểu tình hôm 3/10 thu hút sự tham gia của 700.000 người Catalonia. Ảnh: CNN.

Trong bối cảnh bất đồng sâu sắc giữa chính phủ trung ương Tây Ban Nha và chính quyền tự trị Catalonia, cả hai bên đều không có dấu hiệu nhượng bộ. 

Lãnh đạo Catalonia Carles Puigdemont cho biết chính quyền xứ tự trị này sẽ đơn phương tuyên bố độc lập trong "cuối tuần này hoặc đầu tuần sau". CNN nhận định tuyên bố độc lập của Catalonia sẽ đẩy Tây Ban Nha chìm sâu trong cuộc khủng hoảng hiến pháp.

Trong khi đó, Midrid gọi các sự kiện đang diễn ra ở Catalonia là "sự bất tuân hiến pháp nghiêm trọng". Bộ trưởng Nội vụ Juan Ignacio Zoido cho biết Madrid sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết để vãn hồi trật tự. Cảnh sát quốc gia sẽ tiếp tục hiện diện tại Catalonia trong tuần tới bất chấp sự phản đối của người dân xứ tự trị này.

Vua Tay Ban Nha chi trich lanh dao Catalonia anh 3
Catalonia là xứ tự trị giàu có ở phía đông bắc Tây Ban Nha. Ảnh: BBC.
Catalonia và khao khát độc lập Lá cờ riêng, ngôn ngữ riêng... là chưa đủ với nhiều người ở xứ Catalonia. Thứ họ cần là hiện thực hóa giấc mơ được tách ra khỏi Tây Ban Nha, trở thành một quốc gia độc lập.

Từ Madrid đến Barcelona: Khi khác biệt trở thành thù địch

Cuộc trưng cầu dân ý ngày 1/10 là đỉnh điểm của sự chia rẽ, thậm chí là đối đầu giữa người dân Tây Ban Nha và Catalonia, vùng đất trù phú nhất xứ sở bò tót.

Vì sao người Catalonia quyết 'dứt áo' rời Tây Ban Nha?

Cuộc đối đầu giữa chính quyền xứ Catalonia và chính quyền ở Madrid lại lần nữa dâng cao, một bên muốn tách khỏi Tây Ban Nha, bên kia kiên quyết không để điều này xảy ra.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm