Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cắt giảm mạnh ngoại binh trên sân cỏ nội

Bắt đầu từ mùa giải 2015, số lượng cầu thủ ngoại và cầu thủ nhập tịch sẽ giảm mạnh cả ở V.League và giải hạng Nhất, sau các quyết định vừa được VFF thông qua.

Cầu thủ đạp gãy chân đối thủ được VFF giảm án treo giò

Hậu vệ Trần Đình Đồng từng nổi danh trên nhiều tờ báo quốc tế với án treo giò kỷ lục sau khi đạp gãy chân cầu thủ Nguyễn Anh Hùng đã được VFF cho thi đấu trở lại từ ngày 1/11.


Mỗi CLB V.League sẽ chỉ được phép đăng ký, sử dụng 2 ngoại binh và 1 cầu thủ nhập tịch.
Mỗi CLB V.League sẽ chỉ được phép đăng ký và sử dụng 2 ngoại binh.

Một trong những chủ đề quan trọng được bàn bạc tại Hội nghị Ban chấp hành VFF lần thứ ba khóa VII diễn ra tại Cần Thơ ngày 28/10 là tìm ra giải pháp giúp các CLB tiết kiệm được chi phí đồng thời tạo cơ hội ra sân nhiều hơn cho các cầu thủ trẻ.

Vấn đề ký hợp đồng và sử dụng cầu thủ ngoại cũng như cầu thủ nhập tịch đã được chỉ ra như là nguyên nhân chính khiến các CLB Việt Nam thường xuyên phải chi trả khoảng 50% ngân quỹ hoạt động.

Để hạn chế tình trạng này, Hội nghị Ban chấp hành VFF lần thứ ba khóa VII đã quyết định bắt đầu từ mùa giải 2015, các CLB V.League sẽ chỉ được phép đăng ký 2 và sử dụng 2 cầu thủ ngoại trên sân, các CLB hạng Nhất sẽ không được phép đăng ký và sử dụng cầu thủ nước ngoài.

Đối với cầu thủ nhập tịch, VFF chỉ cho phép các CLB cả ở V.League lẫn hạng Nhất đăng ký và sử dụng một người.

Khả năng quyết định của VFF được Tổng cục TDTT phê duyệt là rất sáng sủa. Nếu được thông qua, đây sẽ là bước ngoặt đối với bóng đá Việt Nam sau nhiều năm phụ thuộc quá lớn vào các cầu thủ nước ngoài.

Những cầu thủ nhập tịch như Hoàng Vũ Samson (áo vàng) cũng sẽ bị hạn chế.
Những cầu thủ nhập tịch như Hoàng Vũ Samson (áo vàng) cũng sẽ bị hạn chế.

Trên thực tế, chủ trương cắt giảm dần việc đăng ký và sử dụng cầu thủ ngoại đã được tiến hành bắt đầu từ mùa giải 2011 cho đến 2013 nhưng VFF mới chỉ khống chế số lượng cầu thủ nước ngoài chứ chưa hạn chế cầu thủ nhập tịch.

Chính vì vậy, nhiều CLB vẫn “lách luật” bằng cách chiêu mộ các cầu thủ ngoại có hộ chiếu Việt Nam. Hệ quả là vẫn có những trận đấu khán giả chứng kiến số lượng Tây ra sân tới 6, 7 người. Điều đó tạo ra cán cân chênh lệch rất lớn giữa các đội bóng giàu có với các đội bóng eo hẹp về tài chính.

Riêng các CLB tham dự AFC Champions League và AFC Cup sẽ được đăng ký 4 cầu thủ ngoại (gồm 1 cầu thủ châu Á) cho phù hợp với điều lệ của AFC nhưng cũng chỉ được phép đăng ký 2 cầu thủ nước ngoài khi đá V.League.

Quyết định của VFF được nhìn nhận như là một giải pháp khá tích cực nhằm tháo gỡ những khó khăn, nhất là khó khăn về tài chính của các CLB, tuy nó có thể khiến các CLB có tiềm lực về kinh tế cảm thấy không hài lòng.

Sân chơi sẽ được dành nhiều hơn cho các cầu thủ nội.
Sân chơi sẽ được dành nhiều hơn cho các cầu thủ nội.

Một vấn đề quan trọng khác cũng được Hội nghị ban chấp hành VFF thông qua liên quan đến việc CLB Đồng Tháp rút lui khỏi V.League 2015 khiến giải đấu chỉ còn 13 đội. Theo đó, mùa giải 2015 sẽ có 2 đội xuống hạng và một đội hạng Nhất giành quyền thăng hạng để đảm bảo mùa 2016, số lượng các đội V.League là 12, các đội hạng Nhất là 10.

ĐTVN được treo thưởng 10.000 USD ở 2 trận giao hữu

Nếu giành chiến thắng trong 2 trận đấu giao hữu với U23 Bahrain và Sinh viên Hàn Quốc, thầy trò HLV Miura sẽ nhận được 10.000 USD tiền thưởng.

Hoàng Minh

Bạn có thể quan tâm