Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Carrie Lam: Bạo lực không giúp giải quyết vấn đề của Hong Kong

Đặc khu trưởng Carrie Lam nói bà "hối tiếc sâu sắc" về sự can thiệp của nước ngoài vào vấn đề nội bộ của Hong Kong và leo thang bạo lực không giải quyết được các vấn đề xã hội.

"Can thiệp vào tình hình nội bộ của Hong Kong là hoàn toàn vô nghĩa", bà nói khi trả lời câu hỏi liên quan đến Đạo luật Chính sách Hong Kong của Mỹ.

Nghị sĩ Mỹ Chuck Schumer đã thúc đẩy một dự luật sẽ yêu cầu điều chỉnh mỗi năm quy chế đặc biệt của Washington đối với Hong Kong, đặc biệt là các đặc quyền kinh doanh và thương mại theo Đạo luật Chính sách Hong Kong năm 1992.

Nếu được thông qua, Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong cũng yêu cầu các quan chức ở Hong Kong và Trung Quốc bị trừng phạt nếu có hành động xâm phạm đến các quyền tự trị của thành phố này.

"Theo Luật Cơ bản, Hong Kong có mức độ tự trị cao trong việc thực thi các vấn đề nội bộ của chúng tôi. Nhưng những vấn đề đối ngoại rõ ràng có liên quan đến lợi ích qua lại của cả đôi bên ", bà Lam nói hôm 10/9. "Bất kỳ thỏa thuận nào chúng ta có, hoặc bất kỳ điều khoản cụ thể nào mà người Mỹ áp dụng lên Hong Kong không chỉ vì lợi ích của Hong Kong".

Hong Kong bieu tinh anh 1
Người biểu tình ở Lãnh sự quán Mỹ tại Hong Kong yêu cầu thông qua dự luật đang được thảo luận ở quốc hội Mỹ. Ảnh: Reuters.

"Đó là (lợi ích) song phương", bà Lam nói, bổ sung rằng có gần 1.400 công ty Mỹ ở Hong Kong đang hưởng lợi từ mối quan hệ tích cực giữa Mỹ và Hong Kong.

"Tự chúng ta có nghĩa vụ phải tuân thủ Luật Cơ bản", đặc khu trưởng Hong Kong nói, đề cập đến bộ luật được xem là "hiến pháp" của Hong Kong.

Khi nói về bạo lực ở Hong Kong cuối tuần qua, sau khi chính quyền tuyên bố rút dự luật dẫn độ, đặc khu trưởng Hong Kong nói rằng "bạo lực nên được chặn đứng vì lợi ích của người Hong Kong" và ưu tiên đầu tiên của chính quyền là "mang lại hòa bình và trật tự cho Hong Kong".

Sau hơn 3 tháng biểu tình leo thang, bà Lam đã tuyên bố rút dự luật cho phép dẫn độ nghi phạm từ Hong Kong sang Trung Quốc. Người biểu tình cho rằng quyết định này quá muộn màng và họ còn 4 yêu cầu khác.

Biểu tình HK không lãnh đạo, chính quyền không biết ai để đàm phán

Chính quyền Hong Kong gặp khó khăn, không biết tiếp cận ai bên nhóm biểu tình để đàm phán khi phong trào này hầu như không có lãnh đạo chính thức công khai.

Kêu gọi đặt tên gấu trúc là 'Hong và Kong' gây tranh cãi ở Đức

Một số tờ báo Đức kêu gọi chính quyền Thủ tướng Angela Merkel đặt tên hai con gấu trúc mới sinh tại Berlin là Hong và Kong, nơi khủng hoảng chính trị đã kéo dài 3 tháng qua.


Vy Xuân

Bạn có thể quan tâm