Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cặp tiền vệ CLB Hà Tĩnh khẳng định khả năng ở U23 Việt Nam

Ở vòng loại U23 châu Á 2022, Văn Công và Hoàng Anh nhiều khả năng chiếm 2 vị trí chính thức. Họ từng chơi ấn tượng khi gặp các tuyển thủ quốc gia như Xuân Trường, Tuấn Anh.

Trong danh sách 23 cầu thủ dự vòng loại U23 châu Á 2022, huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo điền tên 7 tiền vệ là Nguyễn Hữu Thắng, Nguyễn Văn Việt, Lê Văn Đô, Nguyễn Hai Long, Nguyễn Trọng Long, Lý Công Hoàng Anh và Trần Văn Công.

Trong đó, Hoàng Anh và Văn Công, bộ đôi tiền vệ của CLB Hà Tĩnh, đang khẳng định được tài năng ở cả V.League lẫn U23 Việt Nam.

tien ve u23 viet nam anh 1

Văn Công đang chơi nổi bật trong vai trò của một tiền vệ mỏ neo. Ảnh: Quang Thịnh.

Bộ đôi tạo ra sự cân bằng

Trong 2 trận giao hữu với U23 Tajikistan và Kyrgyzstan trên đất UAE, U23 Việt Nam chủ yếu sử dụng sơ đồ chiến thuật 3-5-2. Đầu hiệp 1 trận gặp Kyrgyzstan, HLV Park thử vận hành sơ đồ 4-3-3 nhưng không thành công và phải trở lại sơ đồ 3-5-2. Vì vậy, có thể khẳng định U23 Việt Nam sẽ áp dụng sơ đồ 3-5-2 ở vòng loại U23 châu Á 2022.

Ở sơ đồ này, ngoài điểm trọng yếu là hàng hậu vệ 3 người, cách sắp xếp hàng tiền vệ cũng quan trọng. HLV Park ưa thích sử dụng tiền vệ mỏ neo làm nhiệm vụ đánh chặn, kết hợp cùng 2 tiền vệ con thoi (box-to-box) có khả năng hoạt động rộng.

Trong 7 tiền vệ mà HLV Park đem tới Kyrgyzstan, chỉ có Trọng Long và Văn Công là những cầu thủ có khả năng đánh chặn, hỗ trợ phòng ngự tốt. Đây là 2 cầu thủ sẽ cạnh tranh vị trí tiền vệ mỏ neo ở U23 Việt Nam.

Khi đặt Trọng Long và Văn Công lên bàn cân, tiền vệ của CLB Hà Tĩnh đang nhỉnh hơn. Sau 2 trận giao hữu với U23 Tajikistan và Kyrgyzstan, Văn Công được trao cơ hội nhiều hơn với 90 phút, chia đều cho 2 trận. Trong khi đó, con số này của Trọng Long là 72 phút.

Trước U23 Tajikistan, đối thủ đã tạo ra sự cân bằng với U23 Việt Nam, Trọng Long và Văn Công cũng thể hiện 2 màn trình diễn khá tương phản. Trong hiệp 1, Trọng Long chơi không ấn tượng, thường xuyên thất thế trong những pha tranh chấp tay đôi với đối thủ. Tiền vệ của CLB TP.HCM cũng làm không tốt nhiệm vụ triển khai bóng lên tuyến trên. Hệ quả là U23 Việt Nam chơi thiếu ấn tượng trong hiệp 1, không tạo ra cơ hội đáng kể nào.

Sang hiệp 2, Văn Công và 9 cầu thủ khác được tung vào sân. U23 Việt Nam thay đổi cách tiếp cận trận đấu khi chơi bóng nhanh, quyết liệt hơn. Họ cũng triển khai bóng trực diện.

Trong thế trận cởi mở đó, Văn Công đã thể hiện ấn tượng. Anh tranh chấp tốt, có những tình huống thoát pressing bằng khả năng đột phá. Thậm chí, Văn Công có một số tình huống đi bóng qua 2-3 cầu thủ đối phương. Ở hiệp 1 trận gặp Kyrgyzstan, tiền vệ của CLB Hà Tĩnh tiếp tục thể hiện được điều đó.

Với Hoàng Anh, chúng ta không cần nói quá nhiều về cầu thủ này. Việc anh được HLV Park gọi lên tuyển Việt Nam để tham dự vòng loại thứ 3 World Cup 2022 đã nói lên khả năng của tiền vệ sinh năm 1999. Bên cạnh đó, ở trận giao hữu với U23 Kyrgyzstan, Hoàng Anh còn được đeo tấm băng đội trưởng.

Điều này cho thấy HLV Park đang đặt nhiều niềm tin vào tiền vệ này. Khi Hoàng Anh có mặt trên sân, U23 Việt Nam có nhiều phương án tấn công. Anh hoạt động rộng để tạo ra sự kết nối với đồng đội.

Ngoài ra, Hoàng Anh có thể chơi hộ công, đá sau lưng 2 tiền đạo của U23 Việt Nam. Khi được chơi gần khung thành đối phương, anh có thể tung ra những pha dứt điểm bất ngờ. Ở V.League 2021, anh đã ghi 2 bàn thắng từ những cú sút đẹp mắt.

tien ve u23 viet nam anh 2

Hoàng Anh (phải) từng chơi ấn tượng khi đối đầu các tuyển thủ quốc gia như Tuấn Anh, Xuân Trường ở tuyến giữa. Ảnh: Linh Hùng.

Quá trình trưởng thành

Cả Văn Công và Hoàng Anh đều là xuất thân từ lò đào tạo của CLB Hà Nội. Khi CLB Hà Nội B được chuyển đổi thành Hà Tĩnh, họ được HLV Phạm Minh Đức mang theo cùng.

Văn Công và Hoàng Anh được trao nhiều cơ hội thi đấu. Đây là điều họ sẽ khó lòng có được nếu tiếp tục ở lại CLB Hà Nội. Nhờ vậy, bộ đôi này có những bước tiến bộ nhanh chóng trong vòng 3 mùa giải gần nhất.

Ở giải hạng Nhất 2019, Văn Công và Hoàng Anh lần lượt thi đấu 8 và 12 trận. Họ góp công không nhỏ trong chức vô địch của CLB Hà Tĩnh.

Đến mùa đầu tiên được chơi ở V.League (2020), Văn Công và Hoàng Anh lần lượt có 10 và 15 trận đá chính. Họ chơi ấn tượng, giúp CLB Hà Tĩnh giành quyền trụ hạng sớm dù đội hình không có nhiều ngôi sao.

Ở mùa giải này, bộ đôi tiền vệ trẻ đều có những màn trình diễn cá nhân ấn tượng trước các đối thủ mạnh. Văn Công từng khóa chặt Công Phượng trong cuộc đối đầu CLB TP.HCM (thời điểm này, Công Phương chơi cho CLB TP.HCM theo dạng cho mượn), giúp CLB Hà Tĩnh giành chiến thắng 1-0. HLV Phạm Minh Đức nhận xét Văn Công hoàn thành nhiệm vụ, chơi tốt hơn Công Phượng và khiến ông tự hào.

Đến trận thua 0-1 trước HAGL trên sân Pleiku, HLV Phạm Minh Đức lại dành lời khen cho Hoàng Anh. Khi đó, tuyến giữa của CLB Hà Tĩnh đã chơi ấn tượng dù không thể giúp đội bóng này giành chiến thắng.

"Nếu chọn cầu thủ hay nhất, tôi sẽ chọn cầu thủ của Hà Tĩnh chứ không phải HAGL. Họ là cầu thủ vừa đi lên từ hạng Nhất, trong khi bên phía HAGL có nhiều tuyển thủ quốc gia như Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Thanh hay Hồng Duy.

Tuy nhiên, chúng tôi thi đấu lấn lướt họ. Trong các pha tranh chấp, Xuân Trường đều thua bộ đôi tiền vệ Hoàng Anh và Trung Học. Hai cầu thủ này đá nát hàng tiền vệ của HAGL", HLV Minh Đức chia sẻ.

Thậm chí, thuyền trưởng của HAGL ở trận đấu đó, HLV Lee Tae-hoon, cũng dành lời khen cho Hoàng Anh.

Tính đến lúc này, Văn Công và Hoàng Anh là những cầu thủ giàu kinh nghiệm ở U23 Việt Nam. Họ đã có lần lượt 1.825 và 1.409 phút thi đấu ở V.League, chỉ kém thủ môn Nguyễn Văn Toản, tiền đạo Mai Xuân Quyết và trung vệ Bùi Hoàng Việt Anh.

Đó là những minh chứng để thấy Văn Công và Hoàng Anh thể hiện được khả năng của mình. Ở vòng loại U23 châu Á 2022, họ được kỳ vọng sẽ giúp U23 Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu giành vé dự vòng chung kết.

tien ve u23 viet nam anh 3
Thủ môn U22 Việt Nam chưa dám mơ sẽ thành công như Bùi Tiến Dũng Thủ môn Trịnh Xuân Hoàng đặt ra những mục tiêu riêng trước thềm vòng loại U23 châu Á 2022 chứ chưa nghĩ đến việc thành công như người đàn anh Bùi Tiến Dũng.

U23 Việt Nam chịu lạnh khi đến Kyrgyzstan

Sau khi hoàn thành đợt tập huấn tại UAE, U23 Việt Nam đã di chuyển sang Kyrgyzstan vào tối 20/10 để chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2022.

Hai Long trở lại tập luyện cùng U23 Việt Nam

Tiền vệ Nguyễn Hai Long đã bình phục chấn thương và trở lại tập luyện cùng các đồng đội ở U23 Việt Nam vào tối 19/10 (giờ Dubai).

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm