Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cáp quang APG được sửa, vẫn còn một tuyến gặp vấn đề

Cáp quang biển APG vừa được sửa xong vào ngày 14/11. Trong khi đó, các sự cố trên tuyến cáp quang AAG, diễn ra vào tháng 2 và tháng 6, vẫn chưa được khắc phục.

Tuyến cáp biển AAG dự kiến được sửa xong vào cuối năm nay.

Tuyến cáp APG gặp sự cố lần thứ 3 trong năm nay vào giữa tháng 9, trên nhánh S9 hướng kết nối đến Singapore. Nguyên nhân được đơn vị quản lý tuyến cáp xác định là do lỗi dò nguồn và đứt sợi tại vị trí cách trạm cập bờ SEA khoảng 145 km.

Theo chia sẻ của đại diện một ISP (nhà cung cấp Internet) tại Việt Nam, sự cố này đã được sửa xong ngày 14/11.

Với AAG, vào trung tuần tháng 2 và cuối tháng 6, tuyến cáp AAG liên tiếp gặp sự cố trên các hướng kết nối đi Singapore và Hong Kong.

Hướng cáp Singapore của AAG gặp sự cố trên nhánh S1B, S1D và lỗi nguồn tại trạm cập bờ TungKu (Brunei). Với hướng kết nối Hong Kong, AAG bị lỗi trên nhánh S1H và S1I.

Đại diện ISP tại Việt Nam cho biết lỗi trên nhánh S1H hướng Hong Kong đã được sửa xong từ tháng 9. Theo kế hoạch, dự kiến sự cố trên nhánh S1I sẽ được sửa từ ngày 22-29/11.

Với hướng kết nối đến Singapore của AAG, hiện chưa có lịch sửa với các lỗi trên nhánh S1B và lỗi nguồn tại trạm cập bờ TungKu (Brunei).

Riêng với lỗi trên nhánh S1D tại vị trí cách trạm cập bờ Sri Racha (Thái Lan) gần 28.000 km, thời gian sửa chữa dự kiến từ ngày 5-13/12.

Được đưa vào khai thác từ giữa tháng 12/2016, APG là tuyến cáp biển quan trọng, dung lượng lớn tại Việt Nam. Tuyến cáp có các điểm kết nối ở đại lục Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Trong khi đó, AAG là tuyến cáp biển được đưa vào vận hành cách đây 12 năm, với tổng chiều dài 20.000 km và dung lượng tối đa 2 Tbps, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp bắt đầu từ Malaysia đến điểm cuối tại Mỹ. Nhánh cáp thuộc Việt Nam nằm trong đoạn S1, có chiều dài 314 km.

Kể từ khi được đưa vào khai thác, AAG đã nhiều lần gặp sự cố. Tuy nhiên, tuyến cáp này hiện vẫn được nhiều nhà mạng trong nước sử dụng, do có giá thành hợp lý nhất.

Hiện tại, có 7 tuyến cáp quang biển đi qua Việt Nam. Nhiều tuyến trong số đó có sự đầu tư của các nhà mạng trong nước.

Tuy nhiên, chỉ có 5 tuyến đang hoạt động gồm AAG, SMW3, IA, APG và AAE-1, 2 tuyến SJC2 và ADC dự kiến được đưa vào vận hành, khai thác trong giai đoạn tới.

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ

Tủ sách Công nghệ đem đến cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, ít khi được bật mí.

Nơi cáp quang dễ bị đứt nhất thế giới

Đảm nhiệm lưu thông phần lớn Internet toàn cầu, nhưng cáp quang biển lại rất "mong manh", đặc biệt là tuyến cáp AAE-1 đi qua Biển Đỏ giúp kết nối Việt Nam đến thế giới.

Cáp quang AAG bị lỗi từ tháng 2 vẫn chưa sửa xong

Hiện cả tuyến AAG và APG đều gặp vấn đề. Các lỗi trên tuyến cáp AAG từ đầu năm đến nay vẫn chưa được khắc phục.

Vật liệu cơ bản của Internet tăng giá

Giá sợi cáp quang tăng mạnh đã ảnh hưởng đến việc triển khai 5G và tham vọng mở rộng của các ông lớn công nghệ.

Việt Anh

Bạn có thể quan tâm