Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cặp khế 300 tuổi trả giá 5 tỷ chưa bán ở Sài Gòn

Theo thông tin mới nhất, cặp khế 300 năm tuổi định giá 7 tỷ của nghệ nhân Ba Hùng đã được khách trả 5 tỷ đồng, nhưng chủ cây chưa đồng ý bán.

Sau ngày cuối tuần ảm đạm, không khí sắm Tết tại Hà Nội đã dần nóng trở lại trong ngày 15/2 (27 tháng Chạp). Tại TP HCM và nhiều vùng miền khác trên cả nước, cảnh người dân sắm Tết cũng diễn ra tấp nập. 

“Điểm nóng” tại Hà Nội là các tuyến phố mua sắm và siêu thị bình dân. Tại Big C, ngay từ đầu giờ chiều, ghi nhận của Zing.vn cho thấy không khí mua sắm đông đúc, nhộn nhịp không khác gì các năm trước. Quầy thực phẩm, bánh kẹo là những nơi tập trung nhiều khách mua sắm nhất. 

Chị Liên, một khách hàng đến sắm Tết tại siêu thị này cho biết, sau khi mua hàng xong, chị phải đợi rất lâu mới đến lượt thanh toán. Sau đó, cả gia đình phải mua cơm ngay trong siêu thị để ăn vì đã nhịn qua trưa để sắm Tết. Đến cuối giờ chiều, hệ thống siêu thị này phải tăng cường các quầy thu ngân, nhưng vẫn không kịp phục vụ vì khách quá đông. 

Tại TP HCM, các loại trái cây bày mâm ngũ quả đắt hàng trong ngày 27 Tết, giá có tăng nhẹ so với ngày bình thường. Ảnh: Hải An.
Tại TP HCM, các loại trái cây bày mâm ngũ quả đắt hàng trong ngày 27 Tết, giá có tăng nhẹ so với ngày bình thường. Ảnh: Hải An.

Tại siêu thị khác ở phía Nam Hà Nội là Metro Thăng Long, không khí sắm Tết cũng nhộn nhịp không kém. Thay vì kiểm soát thẻ khách hàng, trong ngày 27 Tết, siêu thị này “thả cửa”, để khách vào mua sắm tự do. Đông đúc từ khoảng 17h30 chiều, nhân viên siêu thị cho biết không phát túi nylon mà để khách mua nhiều tự đóng gói đồ. 

Trên các tuyến phố cổ như Hàng Đường, Hàng Ngang, Hàng Đào, không khí mua sắm Tết trong ngày 27 tháng Chạp cũng rất sôi động. Nhiều cửa hàng tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá cuối cùng trong năm. 

Ghi nhận của Zing.vn tại các điểm này cho thấy, những đặc sản như giò chả gia truyền, ô mai, bánh mứt kẹo được mua nhiều. Giá bán các loại này chỉ tăng nhẹ so với ngày thường. Nhiều khách nước ngoài cũng đến đây để mua sắm Tết và cho biết không khí rất đặc biệt. 

Phật thủ trong chậu với 3 hoặc 5 quả đực bán với giá khoảng 800.000 đồng ở Hà Nội. Ảnh: Mạnh Thắng.
Phật thủ trong chậu với 3 hoặc 5 quả đực bán với giá khoảng 800.000 đồng ở Hà Nội. Ảnh: Mạnh Thắng.

Các loại cây, con, đặc sản Tết như gà 9 cựa, công, cây cảnh... có sức mua tương đối trầm lắng. Tại hội chợ xuân ở Triển lãm Giảng Võ (Hà Nội), một kg gà 9 cựa tiến vua bán Tết giá 450.000 đồng/kg, chim công dao động 5,8 đến 20 triệu đồng/con. 

Ở đường Cách Mạng Tháng 8 (TP HCM), bưởi hồ lô Tài Lộc bán giá 800.000 đến 1,2 triệu đồng/cặp. Tuy nhiên, điểm chung tại các quầy hàng này là người xem đông hơn người mua. 

Ở khu “phố nhà giàu” Phú Mỹ Hưng, điểm trưng bày cây cảnh chơi Tết tập trung nhiều loại cây độc lạ, có giá khủng. Đến 20h tối 15/2, có 8 khách đã đến xem và trả cặp khế cảnh 300 năm tuổi của nghệ nhân Ba Hùng với giá cao nhất 5 tỷ đồng, nhưng ông chưa đồng ý bán. Trước đó, chủ nhân cặp khế này rao giá 7 tỷ đồng.


  • Trong mùa mua sắm cuối năm, hàng trăm ngàn lượt khách hàng đã đổ các siêu thị, hội chợ để sắm đồ cho dịp Tết. Ngay từ sau rằm tháng Chạp, các siêu thị đã lên nhiều chương trình khuyến mại, chuẩn bị các phương án nhằm giảm tải và tạo điều kiện tốt nhất cho khách hàng đến thăm quan, mua sắm. 

    Để thu hút khách, các siêu thị đã thực hiện nhiều cách khuyến mại lạ, như bỏ kiểm soát thẻ của Metro, "khóa giá hàng hóa" của Big C hay niêm yết với đơn vị 100 g như Lotte Mart.

    Siêu thị phá lệ để hút khách sắm Tết

    Thay vì kiểm soát thẻ vào cửa chặt chẽ như thường lệ, một siêu thị bán buôn tại Hà Nội đã phá lệ, mở cửa tự do để đón lượng khách tới mua sắm đông hơn những ngày giáp Tết.

  • Đại diện Big C cho biết, tâm điểm mua hàng trong tuần cuối sát Tết sẽ tập trung vào các mặt hàng thực phẩm, rau củ, đồ khô, hàng đông lạnh... đúng theo tâm lý tích trữ của người dân. Khoảng 420 tấn hàng hóa thực phẩm tươi sống, hoa quả được cung ứng cho toàn hệ thống, tăng 30% so với năm trước.

  •  

    Tuy nhiên, tình trạng thiếu hàng, khan hàng vẫn xảy ra tại Big C trong những ngày cận Tết. Năm ngoái, ngay tại hệ thống siêu thị này, tình trạng hết hàng, tranh đồ cũng từng xảy ra.

    Big C quảng cáo giảm giá sốc 48% nhưng không có hàng

    Nhiều người mua hàng tại siêu thị Big C Hoàng Văn Thụ cho biết, không thể mua được lạp xưởng Mai Quế Lộ như lời rao khuyến mãi trước đó.

     

     

  • Ngày 14/2, dù là cuối tuần nhưng lượng khách lai vãng các điểm mua sắm ở Hà Nội rất thưa thớt, phần vì vẫn là ngày làm việc cuối cùng của năm, phần bởi trời mưa rét.

     

  • Nhưng đến ngày 15/2, Hà Nội hửng nắng. Các điểm mua sắm đã bắt đầu đông đúc trở lại. Không khí sắm Tết sôi động hơn. Lối gửi xe vào siêu thị Big C Thăng Long ở Hà Nội chật cứng người vào đầu giờ chiều.

     

  • Thang máy chật kín khách.

     

  • Từ Sài Gòn, phóng viên Zen Nguyễn cho biết không khí mua sắm tại siêu thị Big C Miền Đông cũng đông vui nhộn nhịp. 

     

  • Tại Big C Miền Đông, phóng viên Zen Nguyễn cho biết bên ngoài, hàng hóa được siêu thị xếp sẵn ra ngoài, sẵn sàng cung ứng cho khách.

     

     

  • Còn ở Hà Nội, ngay lúc này, khu vực đông nhất là các quầy bánh kẹo, thực phẩm. Từ hiện trường siêu thị Big C, phóng viên Ngọc Lan cho biết khách hàng chen chúc, tranh giành nhau lấy túi đựng để có thể tiếp cận quầy kẹo bán theo cân.

     

  • Anh Sinh, chị Liên ở Nam Từ Liêm, Hà Nội, đi siêu thị từ 10h sáng nay để tránh chen chúc. Phải đến 16h cả nhà mới mua đồ và thanh toán xong, mua cơm tại siêu thị để cả gia đình ăn trưa. "Đã cố tình đi sớm để tránh đông đúc, mà hôm nay vẫn không thoát được. Đám trẻ con mệt và đói quá nên mua cơm ăn ngay trong siêu thị, trông như đi tị nạn", chị Liên nói. 

     

  • Hàng Táo Mỹ được đặt ngay lối ra vào nên bắt bắt người tiêu dùng. Trên biển báo giá giảm 65.900 đồng xuống còn 49.900 đồng/kg. Rất nhiều khách mua vì giá rẻ hơn so với ngoài chợ khoảng 10.000 đồng. 

     

  • Khách tranh nhau mua táo Mỹ giá rẻ trong Big C Thăng Long.  

     

  • Một khách hàng giấu tên cho biết hôm qua (14/2) anh cũng mua 1,5 kg táo trong siêu thị về ăn, nhưng hỏng mất một nửa. “Quả nhìn đẹp, dùng để thắp hương thôi, chứ ăn thì quả được quả không”, anh cho biết.

     

  • Từ siêu thị Big C Thăng Long, phóng viên Ngọc Lan cho biết có hiện tượng khách hàng thử luôn bánh kẹo tại quầy. Dù đã được nhân viên siêu thị nhắc nhở, nhưng nhiều người vẫn "hồn nhiên" bóc thạch, kẹo ăn rồi vứt vỏ ngay trên sàn.

     

     

  • Tại siêu thị Big C, Tô Hiến Thành ở TP HCM, quầy hàng trái cây đang chật kín người mua. 

    Chị Thu Thảo, khách hàng mua sắm tại đây cho biết: "Quầy hàng trái cây vừa chất lên là ai cũng tranh thủ lựa, nếu không sẽ còn những trái dập nát do người mua ấn thử xem độ chín". Tất cả các quầy tính tiền của siêu thị đều đã bật sáng đèn sẵn sàng đón khách, hiện nay siêu thị mở hết 30 quầy tính tiền nhưng khách vẫn phải xếp hàng mất từ 30 phút mới đến lượt thanh toán. 

     

     

     

  • Phóng viên Hoàng Anh tường thuật qua điện thoại, tại siêu thị Big C, một khách hàng tên Thung - 76 tuổi ở Trung Hoà Nhân Chính đi sắm đồ Tết nhưng mới chỉ từ bãi xe ra tới cầu thang cuốn để lên siêu thị đã không chịu nổi sự đông đúc và ngất xỉu.

     

  • Đã bắt đầu xuất hiện những khuôn mặt mệt mỏi vì sắm Tết ở siêu thị. Phóng viên Hoàng Anh cho biết, bên ngoài, nhiều khách hàng mua đồ xong nhưng vẫn phải chờ hơn nửa tiếng đồng hồ vì người thân chưa lấy được xe tại bãi.

     

  • Cùng thời điểm này, tại một điểm siêu thị khác ở phía Nam Hà Nội là Metro, phóng viên Diệp Sa thông tin qua điện thoại, bãi đỗ ô tô,xe máy chật cứng. Bảo vệ phải mở đường hướng dẫn ô tô vào sân cỏ (thường chỉ trồng làm cảnh)-bãi đỗ "cơi nới" trước siêu thị.

     

  • Không khí ngạt thở lan ra các tuyến phố mua sắm. Phóng viên Hoàng Phan có mặt tại phố cổ từ đầu giờ chiều phản ánh, hầu hết các tuyến Hàng Ngang Hàng Đào, Hàng Đường, Hàng Mã... đều chật cứng người. 

     

  • Cảnh chen chúc để mua được đặc sản trên khu vực phố Hàng Đường (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

     

  • Từ chợ Nhà Xanh ở phố Phan Văn Trường (Cầu Giấy, Hà Nội) - chợ sinh viên lớn nhất thủ đô, chuyên bán đồ giá rẻ - phóng viên Lê Hiếu cho biết, khách mua đã chật cứng từ giữa trưa.

     

     

  • Càng về chiều, chợ càng đông. Từ hiện trường, phóng viên Hoàng Anh, qua điện thoại cho biết đến thời điểm này, gần như lối đi đã không còn một chỗ trống. 

     

  • Các tuyến phố thời trang cũng chung cảnh tượng.
    Khảo sát phố thời trang Xuân Thủy cạnh chợ Nhà Xanh, phóng viên Lê Hiếu chia sẻ, hầu hết các cửa hàng đều treo biển giảm giá từ 30-70% trong ngày 27 Tết. Thậm chí, có cửa hàng còn tuyên bố bán lỗ để về quê ăn Tết. 

     

     

  •  

    "Trường em học theo tín chỉ nên được nghỉ muộn hơn so với các trường khác. Trong lúc chờ để về quê, em tranh thủ đi mua quần áo về diện Tết”, Thành, sinh viên ĐH Thương mại đang mua quần áo giảm giá 100.000 đồng/món chia sẻ. 

     

  • Tại đầu cầu TP HCM, phóng viên Hải An cập nhật cảnh người dân sắm Tết rất nhộn nhịp với những mặt hàng đặc sản tại chợ Bến Thành.

     

  • Thị trường cây, hoa, quả độc chưng Tết cũng sôi động hơn so với trước đó. Dưa hấu dát vàng giá 30.000 đồng/kg ở Sài Gòn. Quả dưa nhẹ nhất đã khoảng 10 kg, nặng lên tới vài chục kg.

     

     

  • Tuy nhiên, theo tiết lộ từ chủ hàng thì người xem đông hơn người mua. Tình trạng này cũng diễn ra ở Hà Nội, với các loại đặc sản như chim công, gà 9 cựa tiến vua, theo cập nhật từ phóng viên Mạnh Thắng từ hội chợ Xuân ở triển lãm Giảng Võ. 

  • Các đặc sản Tết độc đáo nhưng ế khách ở hội chợ Xuân do có giá bán quá cao, phổ biến vài triệu đến vài chục triệu. Ảnh: Mạnh Thắng.

     

  • Ở Hà Nội, các loại hoa quả để được lâu để bày mâm ngũ quả như bưởi Diễn nguyên cuống, bòng, chuối xanh được nguời dân chuộng mua, quan tâm sắm trước. Giá: bưởi diễn nguyên cuống để thờ: 50.000 đồng/quả, dừa non 25.000 đồng/quả (đắt hơn dừa xiêm lấy nước 5.000 đồng), bòng 100.000-120.000 đồng/quả. 

    Đặc biệt, chuối xanh quả lẻ rất hiếm, được nhiều khách hàng tranh nhau trả giá để mua. Giá chuối xanh quả chẵn 50.000-70.000 đồng/nải nhưng quả lẻ gía đắt gấp đôi vẫn ko có hàng bán. Một người bán chuối tại chợ Nghĩa Tân cho biết nhà chị cả xe chuối chỉ có vài nải lẻ đã bán hết. Nải lẻcuối cùng này có 17 quả, chị rao giá 150.000 đồng. 

     

  • Dưa chuột cảnh, kiểng lạ chưng Tết ở Đà Nẵng. Phóng viên ảnh Duy Hiếu phỏng vấn anh Tạ Văn Thuận ở phường Hòa Thuận Đông, quận Cẩm Lệ. Anh Thuận cho biết năm nay là năm thứ 2 gia đình trồng và tạo dáng dưa leo cảnh, giá bán 500.000 đồng/đôi. Dưa leo sau khi bói quả được tạo dáng hình hồ lô trông rất đẹp mắt.

  • Các đặc sản chưng Tết độc đáo được bán vào ngày 27 Tết trên khắp vùng miền:

    Bưởi hồ lô giá 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/cặp tại đường Cách Mạng Tháng 8 (TP HCM). Ảnh do anh Võ Minh Thanh gửi qua email.

    Ảnh dưa leo hồ lô do phóng viên Duy Hiếu gửi từ Đà Nẵng qua email:

     

     

  • Trên nhiều tuyến đường Tại TP.HCM, như Bạch Đằng, Đinh Tiên Hoàng, Phan Văn Trị..., dịch vụ khắc dưa hấu đang đắt khách.

     

  • Anh Thành bán dưa khắc hình trên đường Bạch Đằng, Bình Thạnh cho biết: "Hôm nay tôi bán được hơn 300 quả dưa khắc hình chủ yếu là hình dê, với giá 300.000 - 400.000 đồng/cặp. Khách đông thợ phải làm liên tục giờ còn tồn đến 30 trái chưa giao được cho khách".

  • Tại hội chợ Giảng Võ ở Hà Nội, đến thời điểm này, người xem vẫn đông hơn người mua. Các loại đặc sản đắt đỏ như chim công chục triệu đồng, gà 9 cựa tiến vua 4,5 triệu đồng/kg vẫn chưa có nhiều người hỏi mà chỉ xem. Theo đại diện trang trại, mục đích đem sản phẩm đến hội chợ Tết là để trưng bày, quảng bá. Tuy nhiên, doanh số bán hàng các dịp Tết có tăng hơn so với bình thường. 

     

  • Các hội chợ sale dành cho giới trẻ mọc lên nhiều ở TP HCM như Galaxy Nguyễn Du, SVĐ Hoa Lư. Quần áo, đồ trang trí, phụ kiện, vẽ tatto thu hút hàng nghìn bạn trẻ tới mua. Các món đồ có giá rẻ, từ 20.000 đến 150.000 đồng - phản ánh của độc giả Trần Quốc Huy. 

     

     

  • Tại chợ Bà Chiểu, Bình Thạnh,  TP HCM, quần áo được chất đống trước chợ với giá rẻ chỉ từ 10.000 đến 35.000 đồng/cái nên nhiều người bỏ xe máy cả ngoài đường để tranh mua quần áo giá rẻ.

     

  • Trong khi đó, tại Đà Nẵng, các cửa hàng thời trang cao cấp trên đường Lê Duẩn treo biển giảm giá khủng, tuy nhiên số lượng khách không nhiều, phóng viên Duy Hiếu thông tin qua điện thoại.

     

  • Phóng viên Trương Khởi tường thuật từ TP HCM, trong khi các cửa hàng thời trang bình dân khá hút khách thì tại những điểm bán quần áo trên phố, lượng người mua chỉ ở mức vừa phải, dù những cửa hàng này đều áp dụng khuyến mại sốc vào những ngày cận Tết. 

  • Trước đó, vào buổi chiều, khung cảnh tại các quầy cây cảnh lại có phần sôi động hơn khi người dân đổ xô ra đường mua cây chơi Tết. 

  • Từ TP HCM, phóng viên Hải An thông tin hiện tại, nhiều điểm bán đồ đặc sản như nem, giò... thu hút khách mua. Giá những loại hàng này không tăng nhiều so với cách đây vài này.

     

  • Còn ở Hà Nội, khu vực thanh toán tại siêu thị Big C đang quá tải. Phóng viên Hoàng Anh có mặt ở hiện trường gọi điện về thông tin, đơn vị này đã tăng số quầy thu ngân lên tổng cộng hơn 100, nhưng vẫn không thể phục vụ hết. 

  • Ngược lại với cảnh đông đúc ở siêu thị, khu phố mua sắm thì các trung tâm thương mại lại rất vắng vẻ.

    Đây là cảnh tượng ở Vincom do cộng tác viên Tô Đức chia sẻ:

    Và ở TTTM The Garden do phóng viên Hoàng Anh gửi về, ngay tại thời điểm này:

     

     

  • Cảnh tượng chen chúc, lộn xộn tại khu phát túi gửi đồ ở Big C:

     

     

  • 20h, phóng viên Diệp Sa ghi nhận cảnh vắng vẻ ở phố hoa, cây cảnh Hồ Tùng Mậu (Từ Liêm, Hà Nội). Cả đoạn phố dài gần 2 km hầu như ko có khách. Chủ hàng bỏ sạp trống không. "Năm nay đào nở sớm nên giờ bung hoa hết cả, mất giá lắm. Cây đào thế gô cs cổ dáng rất đẹp gía 3 triệu giờ hạ còn 1 triệu cũng không ai mua", anh Hào, một chủ hàng than thở.

     

  •  

    Còn ở siêu thị Big C, nhiều người mua đồ xong tập trung chờ thanh toán ở quầy. Hơn 100 quầy thu ngân được tăng cường nhưng tại đây vẫn không tránh khỏi tình trạng quá tải. Tuy nhiên, so với đầu giờ chiều, hiện tại lượng người đã vãn hơn. 

     

  • Những gì còn sót lại tại quầy hàng rau, củ, quả trong siêu thị Big C:

     

  • Phóng viên Zen Nguyễn cập nhật thông tin mới nhất, tại Sài Gòn, khu vực trưng bày cây cảnh tại "phố nhà giàu" Phú Mỹ Hưng rất đông người đi ngắm cây. Chậu khế 7 tỷ của nghệ nhân Ba Hùng có tuổi đời 300 năm đã được 7-8 người trả giá để mua. Người cao nhất trả 5 tỷ đồng, nhưng chủ nhân chậu cây này chưa đồng ý bán. 

     

Nhóm phóng viên

Bạn có thể quan tâm