Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khách Tây đội mưa đi sắm Tết Việt

Sáng 14/2 (26 Tết), trời Hà Nội mưa phùn, rét mướt, nhưng nhiều người nước ngoài sống tại Việt Nam vẫn tranh thủ đi chợ sắm Tết, để tránh cảnh chen chúc giờ cao điểm.

Mới 8h45 sáng, anh Catier - một đầu bếp người Úc làm việc tại Hà Nội, đã chằng buộc chặt chẽ xong rất nhiều hàng hóa cồng kềnh trên chiếc xe máy ở bãi đỗ trước siêu thị Metro Thăng Long (Phạm Văn Đồng, Hà Nội).

Đầu bếp 31 tuổi chia sẻ với Zing.vn: "Hay đi mua hàng ở siêu thị nên để tránh giờ cao điểm, phải chen chúc xếp hàng mất thời gian, tôi thường làm ngược lại với thói quen của số đông. Nghĩa là tôi đi vào đầu giờ sáng hoặc tối muộn. Ngày mưa mọi người ngại thì mình đi, như vậy rất nhàn, nhất là trong thời điểm giáp Tết".

Anh Catier chọn mua khá nhiều bánh kẹo và thực phẩm dự trữ để dùng dần trong những ngày nghỉ Tết truyền thống Việt Nam và đãi bạn bè. Ngoài việc tiết kiệm được thời gian chờ đợi thanh toán, không phải chịu cảnh chen chúc, theo anh, đi siêu thị vào thời gian vắng khách, mọi dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng tốt hơn.

Để tránh cảnh "tắc siêu thị", nhiều người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam tranh thủ đi mua sắm ngày mưa. Ảnh: Diệp Sa

Anh Absolon Rolland - kiến trúc sư người Pháp đang sống tại Hà Nội, cũng cùng con gái đi siêu thị vào sáng sớm mưa phùn. Anh cởi mở, sống ở Việt Nam, song nhiều năm nay, gia đình anh duy trì thói quen khá khác biệt. Việc đi chợ hay đi siêu thị hàng ngày luôn là trách nhiệm đồng thời là việc làm tự nguyện của anh và cô con gái nhỏ, vợ anh sẽ ở nhà nghỉ ngơi, dọn dẹp một số việc nhẹ vào ngày cuối tuần.

"Nếu thời tiết nắng đẹp, tôi sẽ đưa vợ và con gái đi công việc hoặc ra ngoại thành chơi chứ không phải vào siêu thị. Tuy nhiên, do trời mưa nên đi siêu thị là lựa chọn hợp lý. Trời mưa, không khí ướt át, khách tới siêu thị giảm hẳn, tôi tha hồ chọn hàng hóa còn con gái có thể chơi trò đẩy xe mà không lo cảnh chen chúc chật chội", anh Rolland chia sẻ.

Do thời tiết mưa lạnh nên sáng nay, dù là cuối tuần nhưng lượng khách đi mua sắm tại các TTTM và siêu thị giảm đáng kể. Tại siêu thị Big C Thăng Long, nếu những ngày gần đây, hình ảnh người tiêu dùng xếp hàng chờ mua sắm từ sáng sớm đã trở nên quen thuộc, thì hôm nay lượng khách  vắng hẳn.

Tại siêu thị Metro Thăng Long, quang cảnh cũng tương tự. Bãi để xe máy không còn "chật như nêm" mà thay vào đó, bãi đỗ ô tô tăng chỗ, chật chội hơn. Theo quy tắc tại siêu thị này, khách tới mua hàng phải có thẻ thành viên. Tuy nhiên, nhiều khách hàng quen cho biết, những ngày gần đây, Metro Thăng Long đã nới lỏng kiểm soát thẻ, nhiều thời điểm có mở cửa tự do cho khách.

Bữa ăn giá 10.000 đồng tại siêu thị ở Hà Nội

Những ngày giáp Tết, khi giá cả hàng hóa tăng chóng mặt, những suất ăn bình dân chế biến nóng giá 7.000-15.000 đồng tại một siêu thị ở Hà Nội đã gây ấn tượng với nhiều khách hàng.

Diệp Sa

Bạn có thể quan tâm