Bộ GTVT vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư PPP của dự án Nha Trang - Cam Lâm thuộc trục cao tốc Bắc - Nam phía đông. Theo đó, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đã vượt qua một ứng viên khác để trở thành nhà đầu tư dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm.
Việc lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện theo tiêu chí tiết kiệm khoản vốn góp của Nhà nước. Tập đoàn Sơn Hải đã đưa ra phương án Nhà nước góp 1.788 tỷ đồng, tiết kiệm 12 tỷ đồng so với mức chào thầu là 1.800 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án trong vòng 2 năm và thu phí hoàn vốn trong 16 năm, 3 tháng 28 ngày.
Dự án Nha Trang - Cam Lâm có tổng vốn đầu tư là 5.536,15 tỷ đồng, gồm vốn nhà đầu tư khoảng 2.556 tỷ đồng, vốn Nhà nước tham gia 2.979 tỷ đồng (trong đó có 1.179 tỷ đồng góp cố định và 1.800 tỷ đồng có thể thay đổi trong quá trình đấu thầu).
Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ ký kết hợp đồng PPP với Tập đoàn Sơn Hải. Doanh nghiệp sau đó có 6 tháng huy động vốn tín dụng từ ngân hàng. Nếu không ký được hợp đồng tín dụng, doanh nghiệp sẽ bị loại khỏi dự án.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài 49 km với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Giai đoạn sau có thể nâng lên 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/h. Điểm đầu tuyến tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh; điểm cuối tại xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh, Khánh Hòa.
Hai dự án PPP còn lại gồm Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo đang được Bộ GTVT thẩm định kết quả lựa nhà đầu tư, dự kiến hoàn thành trong tháng 12.
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông ban đầu gồm 8 dự án thành phần được đầu tư theo hình thức PPP và 3 dự án đầu tư công. Do những khó khăn trong việc lựa chọn nhà đầu tư, số dự án đầu tư PPP giảm dần và đến tháng 10 vừa qua chỉ còn 3 dự án có khả năng đầu tư PPP là Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt.