Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cạo đầu tập thể để ép chính phủ điều tra vụ tàu Sewol chìm

50 phụ huynh của học sinh thiệt mạng trong vụ tàu Sewol chìm đồng loạt cạo trọc đầu trong cuộc biểu tình ở thủ đô để ép chính phủ mở cuộc điều tra độc lập đối với thảm kịch.

Các phụ huynh thực hiện nghi thức cạo đầu để đồi chính phủ phải điều tra độc lập thảm họa. Ảnh: AFP
Các phụ huynh ngồi thành hàng để cạo đầu tại thành phố Seoul hôm 2/4. Ảnh: AFP

40 người cha, 10 người mẹ cuốn tấm vải màu vàng và ngồi ở một địa điểm tại trung tâm Seoul để cạo đầu hôm 2/4, AFP đưa tin. Họ kêu gọi chính phủ Hàn Quốc mở cuộc điều tra độc lập và trung thực về thảm họa khiến hơn 300 người thiệt mạng vào ngày 16/4/2014.

Nhóm phụ huynh cũng yêu cầu chính phủ vớt con tàu 6.825 tấn từ đáy biển gần đảo Jindo để tìm các thi thể mất tích còn lại.

“Sự thật sẽ không bao giờ chìm”, các phụ huynh hô vang như vậy khi những người tình nguyện cạo đầu họ bằng tông đơ điện.

Vào tháng 11/2014, Quốc hội Hàn Quốc đồng ý mở cuộc điều tra độc lập về vụ tàu Sewol chìm. Tuy nhiên, gia đình các nạn nhân cáo buộc chính phủ tìm cách tác động tới cuộc điều tra bằng cách cài các quan chức vào một số vị trí chủ chốt trong ủy ban điều tra.

Hôm 1/4, chính phủ Hàn Quốc tuyên bố họ sẽ bồi thường cho gia đình mỗi học sinh thiệt mạng khoảng 380.000 USD. Thảm kịch khiến 250 học sinh tử nạn.

Nhiều phụ huynh nhận định chính phủ công bố quyết định bồi thường để kéo sự chú ý của dư luận ra khỏi cuộc điều tra. 

“Thay vì bồi thường, chính phủ nên coi điều tra vụ việc một cách kỹ lưỡng, tìm những người mất tích còn lại và vớt tàu là những ưu tiên hàng đầu”, một số gia đình nạn nhân tuyên bố.

9 nạn nhân trong thảm kịch tàu Sewol vẫn mất tích. Hơn 50 người liên quan tới vụ tàu chìm đã ra tòa, bao gồm 15 thành viên thủy thủ đoàn.

Người đàn ông tuyệt thực để tìm bí mật vụ chìm tàu Sewol

Gần một năm trôi qua sau vụ chìm tàu Sewol hồi tháng 4/2014, cha của một nạn nhân vẫn đấu tranh nhằm tìm ra nguyên nhân thực sự của thảm kịch.

Hàn Quốc tử hình thuyền trưởng tàu Sewol

Tòa án Hàn Quốc vừa tuyên một án tử hình và 3 án tù chung thân đối với thuyền trưởng và 3 thành viên thủy thủ đoàn tàu Sewol trong vụ tai nạn thảm khốc hồi tháng 4.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm