Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh vắng vẻ trên toàn cầu vì dịch Covid-19 nhìn từ không trung

Khi rất nhiều quốc gia áp dụng biện pháp cách ly xã hội để ngăn chặn sự lây lan Covid-19, nhiều địa điểm nổi tiếng bỗng trở nên vắng vẻ.

ca the gioi vang ve vi covid-19 anh 1ca the gioi vang ve vi covid-19 anh 2

Ảnh trên là cầu bắc qua sông Dương Tử tại Vũ Hán, được chụp vào ngày 12/1, một ngày sau khi thành phố này có người đầu tiên qua đời vì dịch Covid-19. Trong ảnh thứ hai chụp ngày 28/1, Trung Quốc đã phong tỏa Vũ Hán sau khi có thêm 17 người chết và xác nhận virus lây từ người sang người.

ca the gioi vang ve vi covid-19 anh 3ca the gioi vang ve vi covid-19 anh 4

Thánh địa Hồi giáo Mecca đông nhất vào cuối tháng 7, đầu tháng 8 khi có khoảng 2 triệu tín đồ hành hương về đây. Bức ảnh bên trên chụp ngày 25/1 cho thấy vẫn có rất nhiều tín đồ ở trung tâm thánh địa. Trong bức ảnh sau, chụp ngày 10/3, Mecca dường như không một bóng người.

ca the gioi vang ve vi covid-19 anh 5ca the gioi vang ve vi covid-19 anh 6

Thành phố Venice là một trung tâm du lịch của miền Bắc Italy. Trong bức ảnh chụp tháng 10/2019, có thể thấy sự nhộn nhịp thể hiện ở cả nhịp sóng nước. Bức ảnh sau, chụp ngày 18/3 khi Italy đã phong tỏa toàn bộ đất nước, thể hiện một Venice tĩnh lặng hơn nhiều.

ca the gioi vang ve vi covid-19 anh 7ca the gioi vang ve vi covid-19 anh 8

Công viên Epcot Center ở Florida, Mỹ là một trong những công viên chủ đề Walt Disney hấp dẫn nhất. Bãi xe công viên luôn kín đặc, như bức ảnh chụp từ tháng 1. Tuy nhiên, công viên này cũng phải đóng cửa vào ngày 16/3 để tránh tụ tập đông người, và bức ảnh chụp 2 ngày sau cho thấy bãi xe chỉ toàn chỗ trống.

ca the gioi vang ve vi covid-19 anh 9ca the gioi vang ve vi covid-19 anh 10

Vào ngày 17/3, Volkswagen thông báo sẽ tạm dừng sản xuất xe trong vòng 3 tuần. Thay vào đó, công ty này sẽ tăng cường sản xuất khẩu trang và ống thở để điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19, theo yêu cầu từ chính phủ Đức. Trong hình là nhà máy của Volkswagen tại tỉnh Thiên Tân, Trung Quốc, chụp vào tháng 5/2019 và tháng 3/2020.

ca the gioi vang ve vi covid-19 anh 11ca the gioi vang ve vi covid-19 anh 12

Địa điểm du lịch là những nơi bị ảnh hưởng nhiều nhất từ Covid-19. Bãi biển Miami mới đầu tháng 3 vẫn thu hút rất nhiều khách du lịch, bởi thời điểm này trùng với kỳ nghỉ xuân của sinh viên. Tuy nhiên, thành phố Miami đã ra lệnh giới nghiêm bãi biển vào ban đêm từ ngày 15/3, và đóng cửa hoàn toàn từ ngày 18/3. Bức ảnh bên dưới được chụp ngày 20/3, khi các khách sạn, dịch vụ cũng đã phải đóng cửa.

Vì sao 'cách ly xã hội' có thể giải cứu nhân loại khỏi dịch? Nhiều thành phố và quốc gia trên thế giới đều đang yêu cầu người dân "cách ly xã hội". Cần nhớ rằng các bác sĩ và y tá đang căng mình để phòng chống dịch.

Lý do virus nCoV khó bị tiêu diệt hoàn toàn

Định nghĩa virus sống hay không sống, chúng có thể bị tiêu diệt hay không là câu hỏi nặng tính triết học hơn chúng ta nghĩ.

Hà My

Theo Bloomberg.

Bạn có thể quan tâm