Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh trẻ em, người già bị chăn dắt ăn xin khắp Sài Gòn

Để thu hút được lòng thương của người qua đường, nhiều trẻ em, người già, người tàn tật bị lợi dụng chăn dắt ăn xin khắp TP.HCM.

Một ngàn đồng và người phụ nữ ăn xin đầy lòng 'tự trọng'

Người phụ nữ ấy thả tờ 1.000 đồng xuống bàn, đổi giọng còn hơn camera 360 độ rằng "Thời buổi này nghĩ sao cho 1.000? Cho vậy không mắc cỡ à?"

UNBD TP.HCM vừa ra quyết định sẽ tiến hành đưa người ăn xin, người lang thang vào các trung tâm hỗ trợ xã hội. Các lực lượng chức năng sẽ tiến hành thì hành quyết định này vào ngày 28/12 tới đây. Bên cạnh đó, UBND TP cũng kêu gọi người dân không cho tiền người ăn xin để góp phần giải quyết vẫn nạn ăn xin đang rất nhiều ở TP.HCM. Dù sắp đến ngày thi hành, người ăn xin ở Sài Gòn vẫn tràn lan khắp từ nội ô đến ngoại thành. Đa số những người này chăn dắt người già, người tàn tật, trẻ em.... để "câu" lòng thương của người đi đường. 
Trong ảnh là người phụ nữ khoảng 25 tuổi ẵm đứa bé thường xuyên bám trụ tại ngã tư Lê Đại Hành - Ba Tháng Hai (quận 11) bất kể mưa nắng. Đứa bé này chỉ mới vài tháng tuổi và thường ngủ li bì suốt quãng thời gian mà người phụ nữ ăn xin tại đây. Theo một số người dân, cô gái này "hành nghề" từ khoảng giữa trưa đến chiều tối thì di chuyển nơi khác.
Người già cũng được những kẻ chăn dắt sử dụng vào việc bán bông, tăm nhưng mục đích chính là "câu" lòng thương để xin tiền trên rất nhiều ngã 3, ngã tư ở Sài Gòn. Những cụ già này phải phơi nắng, mưa từ sáng đến tối.
Người dân ở giao lộ Hương lộ 2 - Quốc lộ 1A, quận Bình Tân cho biết, người phụ nữ tật nguyền được một người đàn ông chở đến nơi này vào mỗi sáng và đón đi vào chiều tối. Cứ xin ở đây khoảng 3-4 ngày thì người phụ nữ đổi địa điểm một lần. Khoảng vài ngày sau sẽ xuất hiện lại ở đây.
Đội quân "cái bang" ở Sài Gòn tập trung rất nhiều phụ nữ và trẻ em người Campuchia từ các tỉnh biên giới miền Tây chuyển lên. Mỗi "đội thường có một phụ nữ đi kèm 2-3 đứa trẻ. Hình ảnh những đứa trẻ từ vài tháng đến 2 tuổi đen nhẻm, rách rưới là "chiêu" câu được lòng thương của người dân ở TP.HCM.
Hơn 2 năm nay, người phụ nữ này thường bế một bé gái phơi giữa nắng, mưa. Địa bàn hoạt động của người này trải dài khắp các quận Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp, quận 12.
Mỗi nhóm ăn xin thường có một phụ nữ, một trẻ em vài tuổi và một bé sơ sinh chỉ vài tháng tuổi. Người phụ nữ có nhiệm vụ ẵm bé sơ sinh ngồi giữa nắng mưa và kiểm soát bé lớn. Đứa trẻ mới  vài tuổi này phải trực tiếp ra đường, len lỏi vào dòng xe cộ đông đúc ở các giao lộ xin tiền về "cống nộp".
Một thanh niên khoảng 25 tuổi, bị tàn tật ăn xin tại giao lộ Nguyễn Văn Linh - đường dẫn cầu Tân Thuận. Không ngồi một chỗ như những người khác, người thanh niên này cho xe chạy tới chạy lui, len lỏi vào cả dòng xe cộ lưu thông tại đây để xin tiền. Khi xin được nhiều, anh ta sẽ gom lại đưa cho một người đàn ông ngồi gần đó, chỉ để lại vài ngàn đồng tiền lẻ. Người thanh niên cùng người đàn ông kia hoạt động tại khu vực này từ chiều tối đến khuya mỗi ngày và kiếm được khá nhiều tiền.
Còn đây là một cô gái, chỉ mới khoảng 25 tuổi nhưng rất "nổi tiếng" trong giới ăn xin hoạt động ở TP.HCM. Cô gái này mang một bụng bầu giả, thường đứng tại các giao lộ. Theo tìm hiểu, cô gái này mang bầu đã... 3 năm vẫn chưa đẻ và nghiện ma tuý nặng. Mỗi khi xin được nhiều tiền, người này thường đón xe buýt về khu vực quận 8 mua ma tuý sử dụng đến hết tiền thì đi xin tiếp.
Những đứa trẻ ăn xin phải sống bên lề đường, mọi ăn uống sinh hoạt đều tại chỗ, chịu đựng nắng mưa. Để thu hút được lòng thương cảm của người dân, một số người chăn dắt còn nghĩ ra cách băng bó cho các đứa bé nhìn giống như đang bị thương.
Khoảng 3 tháng nay, hình ảnh một phụ nữ gần 30 tuổi cùng hai đứa trẻ thường xuyên xuất hiện tại giao lộ Lê Đại Hành - Ba Tháng Hai vào mỗi tối. Trong đó người phụ nữ ẵm một đứa bé ngủ li bì trên tay, đứa bé còn lại chen chúc trong dòng xe cộ xin tiền và đem về nộp. 
Thực chất, đứa bé mà người phụ nữ ẵm trên tay đã hơn 1 tuổi, có thể đi lại và đùa giỡn bình thường. Mỗi "ca" hoạt động của người phụ nữ tại giao lộ này thường từ 17h - 22h mỗi ngày. Đến khuya, chị này vào một góc vắng kiểm đếm số tiền xin được và gọi cho một người đàn ông đi xe máy chờ sẵn gần đó đến đón về nhà.
Ngày mai (28/12) các lực lượng chức năng của TP.HCM sẽ ra quân đưa những người ăn xin, vô gia cư vào các trung tâm hỗ trợ xã hội. Theo quyết định của UBND TP.HCM, nếu là người khuyết tật về thần kinh, tâm thần hoặc có dấu hiệu mắc các bệnh về thần kinh, tâm thần thì được đưa về Trung tâm điều dưỡng bệnh tâm thần. Những người khác sẽ đưa về Trung tâm Hỗ trợ xã hội. Nếu người ăn xin, lang thang có nơi cư trú nhất định (hoặc có người bảo lãnh) thì sẽ được đưa về địa phương quản lý.
Người dân có thể báo tin vào đường dây nóng tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (Phòng Bảo trợ xã hội), số điện thoại: 38.292491 (giờ hành chính) hoặc 0903.959929; Trung tâm Hỗ trợ xã hội, số điện thoại: 35.533258 (24/24 giờ).
Quyết định đưa người ăn xin, lang thang vào các trung tâm hỗ trợ xã hội và kêu gọi không cho tiền người ăn xin của TP.HCM được đa số người dân tán thành và ủng hộ để dẹp vấn nạn chăn dắt người ăn xin đang tràn lan ở thành phố.

34 người lang thang, xin ăn ở Sài Gòn bị tạm giữ

Nhà chức trách đã đưa 34 người lang thang xin ăn, ở khắp các tuyến đường phố ở TP.HCM về công an phường lập hồ sơ xác minh để đưa vào cơ sở xã hội.

Trường Nguyên - Lê Quân

Bạn có thể quan tâm