Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cạnh tranh trên thị trường sách nói

Sách nói đang trở thành một lĩnh vực cạnh tranh mới và sẽ ngày càng khốc liệt hơn, không chỉ của các “ông lớn” mà có thể của nhiều đơn vị xuất bản độc lập.

Sách nói ngày càng được ưa chuộng. Ảnh: Freepik.

Spiracle là nền tảng sách nói (audiobook) mới đang chuẩn bị được tung ra và nhắm tới cạnh tranh với Audible của Amazon. Theo tờ The Guardian, thị trường sách nói thế giới đang phát triển nhanh chóng khi Spotify đã tham gia vào thị trường này. Sự cạnh tranh càng gay gắt hơn khi một nền tảng mới, hướng tới trở thành “một cửa hàng sách độc lập, thân thiện và được độc giả chào đón” cũng chuẩn bị được ra mắt.

Hướng tới hỗ trợ các nhà xuất bản độc lập

Ứng dụng mới này có tên là Spiracle, mang tới các tác phẩm đến từ nhiều nhà xuất bản khác nhau. Tuy nhiên, một trọng tâm của họ là giới thiệu tác phẩm của các nhà xuất bản độc lập và đảm bảo tính đa dạng về thể loại, như các tác phẩm văn học hiện thực và phi hư cấu.

Giám đốc Kate Bland của Spiracle chia sẻ rằng mục đích của nền tảng này không chỉ là “những cuốn sách đã được chuyển sang dạng audio mà chúng tôi đang chọn lựa các tác phẩm và bản dịch quốc tế thực sự tuyệt vời”.

Hiện Spiracle đang tự sản xuất một số sách nói với sự hợp tác của các nhà xuất bản độc lập và hoạt động theo mô hình người dùng trả phí để tiếp cận dịch vụ. Khách hàng có thể đăng ký truy cập mọi cuốn Spiracle có theo thời gian hàng tháng hoặc hàng năm. Người dùng cũng có thể chọn mua cuốn sách nào họ muốn.

Bà Bland cũng bày tỏ hy vọng Spiracle sẽ thành công vì "mong muốn của độc giả là có các nền tảng độc lập".

Cạnh tranh gia tăng trong thị trường sách nói

Spiracle sẽ chính thức ra mắt vào ngày 6/10 và nền tảng này không phải là “người chơi mới” duy nhất trong làng sách nói toàn cầu. Tháng trước, Spotify cũng đã bắt đầu cung cấp sách nói cho khách hàng ở Mỹ.

Nền tảng phát trực tuyến Spotify có một danh mục gồm hơn 300.000 đầu sách nói và người dùng sẽ phải mua từng tác phẩm một nếu họ muốn nghe chúng, ngay cả khi người dùng này đã sử dụng phiên bản Spotify có trả phí.

Sach noi anh 1

Thế giới đang có rất nhiều nền tảng sách nói và sự cạnh tranh giữa các nền tảng này đang rất gay gắt. Ảnh: eBookIT.

Theo ông Nir Zicherman, Phó chủ tịch Spotify và cũng là người phụ trách mảng sách nói toàn cầu của nền tảng này, công ty “luôn tin rằng tiềm năng về âm thanh là vô hạn” và họ nhìn thấy một “thị trường đáng kể chưa được khai thác”.

Theo công ty theo dõi doanh số bán sách thế giới Nielsen, “số lượng giao dịch mua sách nói ở Anh đã đạt kỷ lục trong khoảng thời gian 12 tháng” từ tháng 7/2020 đến tháng 6/2021. Mặc dù sách nói hiện chỉ chiếm 6% thị phần sách ở Anh, “định dạng sách này đã tạo được một chỗ đứng cho riêng mình trên thị trường sách, đặc biệt là sau khi thu hút được nhiều người hâm mộ mới trong suốt các đợt phong tỏa vì đại dịch Covid-19”, Nielsen cho biết.

Năm ngoái, Spotify cũng đã mua lại Findaway, một ứng dụng được thành lập vào năm 2005 giúp người dùng chuyển định dạng sách của họ sang sách nói và kiếm tiền từ các audio này. Vào thời điểm đó, Findaway đã sở hữu danh mục gồm 325.000 đầu sách khác nhau, từ nhà xuất bản lớn đến tác giả tự xuất bản. Công ty này cũng sở hữu một đơn vị thực hiện sách nói là OrangeSky Audio.

Như vậy, bằng cách sử dụng công nghệ của Findaway, Spotify có thể tăng tốc độ thâm nhập vào ngành sách nói, mở rộng danh mục sách nói của mình.

Cho tới nay, Audible, một công ty con của Amazon, vẫn là đơn vị thống trị thị trường sách nói. Nhiều công ty khác, đặc biệt là những công ty nhỏ hơn, gặp rất nhiều khó khăn khi muốn phát triển trong thị trường này.

Vào năm 2021, ứng dụng sách nói Hibooks, ban đầu hoạt động với mô hình độc giả có thể sử dụng mọi loại dịch vụ với giá 8,99 bảng Anh, đã phải ngừng hoạt động. Vương quốc Anh là thị trường lớn thứ ba của ứng dụng này nhưng “do những trường hợp không lường trước được, chúng tôi rất tiếc phải đóng cửa dịch vụ của mình sớm hơn dự kiến”, một thông báo trên trang web của Hibooks cho biết. Công ty này cũng thông báo rằng các nhà phát triển nền tảng sẽ tiếp tục “tập trung vào một ứng dụng mới để cung cấp nội dung âm thanh miễn phí, bao gồm một số tác phẩm cổ điển yêu thích của độc giả”.

Hiện tại vẫn có một số nền tảng sách nói nhỏ hơn khác đang hoạt động, một số thu phí bằng cách yêu cầu người dùng đăng ký theo tháng hoặc năm và một số nền tảng khác yêu cầu người dùng trả phí cho từng cuốn sách họ muốn đọc. Trong số những ứng dụng này có Storytel, hiện có mặt ở 25 quốc gia trên thế giới với hơn 50.000 đầu sách có sẵn.

Với nhiều tiềm năng phát triển, sách nói đang trở thành một lĩnh vực cạnh tranh mới và sẽ ngày càng khốc liệt hơn không chỉ của các “ông lớn” hiện tại mà có thể của các đơn vị độc lập trong ngành xuất bản thế giới.

Tiểu thuyết cung đấu là mồi ngon của audiobook lậu

Tiểu thuyết cung đấu là món ăn tinh thần được nhiều bạn trẻ yêu thích. Tiếc rằng, nhiều bản audiobook phát hành trên YouTube của các tác phẩm này là sách nói lậu.

Sách điện tử phát triển mạnh trong 6 tháng đầu năm

Nửa đầu năm, có 1.142 xuất bản phẩm điện tử được thực hiện, tăng 104,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, sách nói là làn gió mới, đáp ứng nhu cầu người nghe thời bận rộn.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm