Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh thi công tấp nập trên công trường đường dây 500 kV mạch 3

Bất chấp thời tiết nắng nóng cao điểm tại các tỉnh phía Bắc, hàng nghìn cán bộ nhân viên ngành điện vẫn miệt mài thi công đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Bình tới Hưng Yên.

Duong day 500 kV anh 1

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) có tổng chiều dài khoảng 519 km, đi qua địa bàn 211 xã, phường của 43 huyện, thị xã thuộc 9 tỉnh gồm Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương và Hưng Yên.

Duong day 500 kV anh 2

Đây là công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao năng lực truyền tải điện Bắc - Nam, bảo đảm cung ứng điện cho miền Bắc và giải tỏa nguồn năng lượng tái tạo, liên kết lưới điện khu vực và lưới điện quốc gia ở cấp điện áp 500 kV.

Duong day 500 kV anh 3

Dự án có 1.177 vị trí móng cột với tổng mức đầu tư khoảng 22.300 tỷ đồng, đi qua 9 tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên.

Duong day 500 kV anh 4

Để bảo đảm tiến độ dự án theo chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua, bất chấp thời tiết nắng nóng khắc nghiệt hay mưa to, ngành điện đã huy động tối đa cán bộ, kỹ sư, công nhân tay nghề cao làm việc "3 ca, 4 kíp", "xuyên lễ, xuyên tết, xuyên ngày nghỉ" tại các công trường dự án 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối.

Duong day 500 kV anh 5

Tại khu vực xã Tân Hồng (huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương), hàng chục cán bộ nhân viên của Công ty cổ phần xây lắp Điện 4 - Sông Hồng đang tích cực thi công bất chấp thời tiết nắng nóng.

Duong day 500 kV anh 6

Các công nhân thực hiện ép khóa néo dây, sau đó sẽ tiến hành kéo dây và treo lên sứ néo. Mỗi khóa néo sau khi ép sẽ được cán bộ kỹ thuật đo đạc cẩn thận và ghi chép số liệu đầy đủ.

Duong day 500 kV anh 7

Theo báo cáo của Sở Công thương tỉnh Hải Dương, đến ngày 11/6, dự án đường dây 500 kV mạch 3 Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối qua Hải Dương có 74 vị trí cột đã hoàn thành xong phần móng, 60 vị trí đã lắp dựng xong, 11 vị trí đang dựng cột, 3 khoảng néo đã kéo xong dây, đang kéo dây 5 khoảng néo...

Duong day 500 kV anh 8

Các công nhân kéo dây giữa trưa nắng tại các vị trí cột 275 và 276 vượt cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Duong day 500 kV anh 9

Đây là gói thầu 63, 14 vị trí cột tất cả, trong đó vị trí cột 275 và 276 là vượt cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Để thực hiện việc kéo dây vượt cao tốc trong khi không được dừng phương tiện thì đơn vị phải thi công trên cao, dựng dàn giáo cao 10 m và dùng cẩu hai bên để đưa dây qua. Toàn tuyến có 24 dây dẫn trong đó một cáp quang và một chống sét.

Duong day 500 kV anh 10

Tại vị trí thi công ở xã Minh Đức (huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên), hơn 20 cán bộ công nhân viên thuộc Tổng công ty Điện lực Thành phố Hà Nội bất chấp thời tiết nắng như đổ lửa của mùa hè miền Bắc vẫn đang hối hả hoàn thành lắp đặt cột điện 500 kV.

Duong day 500 kV anh 11

Đội ngũ kỹ sư kiểm tra cẩn thận bản vẽ kỹ thuật và giám sát chặt chẽ quá trình lắp đặt các thành phần của cột điện đường dây 500 kV trước khi tiến hành cẩu lên cao.

Duong day 500 kV anh 12

Để giảm bớt cái nóng, đội ngũ cán bộ, công nhân ngành điện lực đã nghĩ ra rất nhiều cách như tẩm ướt khăn mặt rồi đội lên đầu, uống thật nhiều nước điện giải để bù lượng nước bị mất.

Duong day 500 kV anh 13

Công tác dựng cột đòi hỏi đội ngũ thi công phải có trình độ kỹ thuật, kinh nghiệm, tay nghề cao.

Duong day 500 kV anh 14

Việc thi công trên độ cao cheo leo hàng chục mét trong điều kiện thời tiết nắng nóng khắc nghiệt đòi hỏi người công nhân phải có sức khoẻ tốt để đảm bảo chất lượng thi công công trình và công tác an toàn.

Duong day 500 kV anh 15

Trong hành trình kéo điện ra Bắc, tuyến đường dây 500 kV mạch 3 đi ngang qua nhiều ngôi làng, nhiều khu ruộng vườn đã được người dân nhường lại để xây dựng công trình trọng điểm quốc gia.

Điện Biên Phủ - nơi quá khứ hào hùng không bao giờ bị lãng quên

Chiến dịch Điện Biên Phủ đã qua tròn 70 năm, quá khứ đã khép lại. Mảnh đất và con người Điện Biên giờ đang đổi thay như một bức tranh đa sắc màu của sự sống.

Đường phố Điện Biên Phủ rợp cờ hoa sẵn sàng đón đại lễ

Khắp mọi nẻo đường, góc phố của thành phố Điện Biên Phủ những ngày đầu tháng 5 tràn ngập cờ hoa, banner, khẩu hiệu chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Tái hiện hình ảnh những vị 'vua vận tải' của chiến trường Điện Biên

Đội hình dân công hỏa tuyến với 40 chiếc xe đạp thồ tái hiện lại đoàn quân vận tải của chiến dịch Điện Biên năm xưa.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

Việt Linh

Bạn có thể quan tâm