Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh tan hoang tại Philippines sau bão Rai

Bão Rai đánh sập nhiều ngôi nhà, phá hủy hệ thống đường sá và mạng lưới điện, khiến cuộc sống ở nhiều tỉnh khu vực miền Trung và miền Nam Philippines bị đảo lộn.

bao rai philippines anh 1

Bão Rai đổ bộ vào Philippines ngày 17/12 với sức gió 155 km/h, gió giật 215 km/h, AP đưa tin. Cơn bão tạo ra lũ lớn cô lập nhiều ngôi làng, phá hủy hệ thống đường xá, năng lượng, khiến nhiều tỉnh ở khu vực miền Trung và miền Nam Philippines rơi vào cảnh mất điện.

bao rai philippines anh 2

Ít nhất 3 người thiệt mạng mà nguyên nhân trực tiếp là do cơn bão Rai. Trong đó, một người tử vong do cây đổ, một trường hợp thiệt mạng vì sập nhà, một người khác bị tre bay trong cơn bão đâm vào người.

bao rai philippines anh 3

Giới chức Philippines đang đánh giá tổng thể thiệt hại và thương vong do bão Rai gây ra. Tuy nhiên, các nỗ lực ứng phó với cơn bão đang bị cản trở bởi tình trạng mất điện, gián đoạn thông tin liên lạc và giao thông trên diện rộng.

bao rai philippines anh 4

Người dân kể lại rằng gió giật dữ dội làm tốc mái nhiều ngôi nhà, khiến nhiều cây xanh gãy đổ. Lũ lụt nghiêm trọng khiến nhiều người mắc kẹt trong nhà. "Tôi chưa từng chứng kiến gió thổi dữ dội như vậy, mà khu vực chúng tôi còn không trực tiếp bị bão đổ bộ", ông Jerry Trenas, Thị trưởng thành phố Iloilo, cho biết.

bao rai philippines anh 5

Lực lượng bảo vệ bờ biển đã yêu cầu các phương tiện đi biển dừng hoạt động tại các cảng nằm trong phạm vi ảnh hưởng của bão, khiến 4.500 hành khách mắc kẹt. Sân bay quốc tế ở tỉnh Cebu phải dừng hoạt động. Nhiều chuyến bay nội địa đã bị tạm hoãn. Trường học, công sở tại các khu vực tâm bão đi qua cũng đóng cửa.

bao rai philippines anh 6

Karlo Nograles, người phát ngôn của tổng thống Philippines, cho biết hơn 332.000 người được sơ tán khỏi các ngôi làng có nguy cơ cao từ trước khi cơn bão đổ bộ. Trong đó, 15.000 người được đưa vào trung tâm trú ẩn. Bão Rai khiến nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của Philippines càng trở nên khó khăn, trong bối cảnh ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên đã được tìm thấy ở nước này.

bao rai philippines anh 7

Bão Rai khiến ít nhất 62 thành phố, thị trấn Philippines mất điện hoặc gián đoạn dịch vụ năng lượng. Trong ngày 17/12, bão Rai đã vượt qua đảo Palawan trước khi đi vào Biển Đông.

Duy Anh

Ảnh: AP

Bạn có thể quan tâm