Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Canh suốt đêm để xếp hàng rút bảo hiểm xã hội một lần ở TP.HCM

Anh Nguyễn Văn Sơn cho biết cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện Hóc Môn (TP.HCM) đông nghịt người nhiều ngày qua, anh phải đi đến lần thứ 6 mới có thể nộp được hồ sơ rút BHXH một lần.

rut BHXH mot lan anh 1

4h sáng 9/12, khoảng 30 người đã có mặt trước cổng trụ sở Bảo hiểm xã hội huyện Hóc Môn (TP.HCM) để chờ rút tiền bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần.

rut BHXH mot lan anh 2

Một số người trong số họ đến xếp hàng từ nửa đêm, thậm chí từ 17h ngày hôm trước. Họ ngồi chờ, ngủ nghỉ trước cổng trụ sở bảo hiểm xã hội.

rut BHXH mot lan anh 3

Hai vợ chồng Phạm Duy Khánh và Lâm Ngọc Nhị đến trước cổng cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện Hóc Môn từ 2h. Cả hai thay phiên một người ngủ một người thức chờ đến lúc cơ quan này làm việc. "Tôi là công nhân từ Đắk Lắk xuống TP.HCM làm việc. Trước đây công ty hỗ trợ đóng BHXH hàng tháng nhưng giờ nghỉ việc, không thể tự đóng nên hai vợ chồng đành đi rút", Nhị cho biết.

rut BHXH mot lan anh 4

Đến từ nửa đêm, một số người ngủ ngay trên xe máy.

rut BHXH mot lan anh 5

Khoảng 5h30, dù còn hơn một giờ nữa trụ sở Bảo hiểm xã hội huyện Hóc Môn mới mở cửa, chừng 40 người đã xếp thành 2 hàng ngay ngắn chờ được lấy số thứ tự.

rut BHXH mot lan anh 6

Đây là lần thứ 6 anh Nguyễn Văn Sơn đến rút bảo hiểm xã hội một lần. Anh Sơn là công nhân của một công ty thép, bị thoái hoá khớp nên phải nghỉ việc. "Lần này mong rút được tiền BHXH một lần để có thể đi mổ khớp", anh Sơn chia sẻ.

rut BHXH mot lan anh 7

Trước đó, mỗi người đến chờ trước cổng Bảo hiểm xã hội huyện Hóc Môn sẽ tự lấy một mảnh giấy ghi số. Đây là số thứ tự tạm thời, bảo vệ sẽ dựa vào đó để cấp số thứ tự nộp hồ sơ.

rut BHXH mot lan anh 8

Anh Nguyễn Văn Hiếu tranh thủ kiểm tra lại giấy tờ trước khi nộp hồ sơ.

rut BHXH mot lan anh 9

Nhân viên bảo vệ tại trụ sở Bảo hiểm xã hội huyện Hóc Môn thông báo cho người dân về tình trạng quá tải rút BHXH và khuyến khích họ đặt lịch hẹn làm việc qua website trước lúc đến.

rut BHXH mot lan anh 10

Anh Bảo ngồi gục sau 12 giờ ngồi ngoài cổng trụ sở Bảo hiểm xã hội huyện Hóc Môn. Anh cùng một số người ngồi chờ từ 17h ngày hôm trước. "Những lần trước đến đây lần nào cũng đông nghịt, cơ quan bảo hiểm không giải quyết hết nên phải đi về. Có lần tôi đi từ 4h sáng nhưng vẫn không thể lấy làm được thủ tục vì hơn 50 người đã xếp hàng từ trước đó", anh Bảo cho biết.

rut BHXH mot lan anh 11

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại trụ sở Bảo hiểm xã hội quận 12. Hàng chục người đến sớm, xếp hàng để nộp hồ sơ rút BHXH một lần.

rut BHXH mot lan anh 12

Nhiều người mệt mỏi, ngủ gục trong lúc ngồi chờ lấy số thứ tự. Nhiều ngày qua, các trụ sở bảo hiểm xã hội của quận, huyện trên địa bàn TP.HCM luôn trong tình trạng quá tải người đến rút BHXH một lần.

Người dân có thể đặt trước lịch làm việc với Bảo hiểm xã hội

BHXH Việt Nam vừa triển khai thí điểm đặt trước lịch làm việc với cơ quan BHXH theo hình thức trực tuyến tại TP.HCM và Bình Dương.

TP.HCM không thể thu hồi gần 400 tỷ tiền nợ bảo hiểm

Hơn 7.400 doanh nghiệp có chủ bỏ trốn, mất tích, giải thể, phá sản, dừng hoạt động sản xuất kinh doanh còn nợ Bảo hiểm xã hội TP.HCM hơn 396 tỷ đồng, nhưng không thể thu hồi.

Duy Hiệu

Bạn có thể quan tâm