Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát Trung Quốc giải cứu 178 trẻ em bị buôn bán

Cảnh sát Trung Quốc vừa phá vỡ hai đường dây buôn bán trẻ em cực lớn trải rộng khắp 10 tỉnh, với hơn 600 kẻ tình nghi bị bắt giữ, đồng thời giải cứu 178 trẻ em khỏi các đường dây buôn bán.

Cảnh sát Trung Quốc giải cứu 178 trẻ em bị buôn bán

Cảnh sát Trung Quốc vừa phá vỡ hai đường dây buôn bán trẻ em cực lớn trải rộng khắp 10 tỉnh, với hơn 600 kẻ tình nghi bị bắt giữ, đồng thời giải cứu 178 trẻ em khỏi các đường dây buôn bán.

Thông tin trên được chính phủ Trung Quốc công bố ngày hôm nay, sau khi các chiến dịch truy quét trên kết thúc. Bộ Công an Trung Quốc cho biết, cảnh sát ở tỉnh Tây Nam Tứ Xuyên đã tình cờ phát hiện ra một đầu mối có liên can tới đường dây buôn bán trẻ em sau một tai nạn giao thông hồi cuối tháng 5 vừa qua. Sau đó đến tháng 8, cảnh sát ở tỉnh Phúc Kiến đã phát hiện sự tồn tại của một băng đảng khác chuyên thực hiện việc buôn bán trẻ em trên phạm vi lớn.

Sau thời gian dài thu thập chứng cứ, hơn 5.000 cảnh sát ở 10 tỉnh của Trung Quốc đã đồng loạt tấn công các đường dây buôn bán trẻ em hôm 30/11, bắt giữ 608 kẻ tình nghi.

Cảnh sát Trung Quốc giải cứu 178 trẻ em bị buôn bán

Không ít trẻ nhỏ bị bắt cóc rơi vào kiếp nô lệ lầm than.

Ngoài ra, cảnh sát còn giải cứu được 178 nạn nhân, sau đó đưa các em tới sống tại các cơ sở phúc lợi xã hội. Tuy nhiên, các nhà chức trách chưa đưa ra tuyên bố có bao nhiêu trẻ em được đoàn tụ với cha mẹ trong số những em bé được giải cứu.

Đây được coi là “chiến công vang dội nhất” của các nhà chức trách Trung Quốc trong cuộc chiến chống lại nạn buôn bán người đang hoành hành ở quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nhận định, những quy định để các cặp vợ chồng hiếm muộn nhận con nuôi quá lỏng lẻo chính là nguyên nhân khiến nạn bắt cóc trẻ em ở Trung Quốc tăng cao. Ngoài ra, chính sách một con cũng được xem là nguyên nhân gây ra nạn này, bởi nhiều cặp cha mẹ muốn có một đứa con trai nối dõi tông đường. Chính vì thế, những trẻ gái dễ dàng bị cho đi hay thậm chí là đem bán cho bọn buôn người để cha mẹ các em có cơ hội sinh thêm con.

Dù không ít lần ra quân trấn áp nhưng nạn buôn người ở Trung Quốc vẫn là vấn đề nổi cộm và không ngừng gia tăng. Trong tháng Bảy, giới chức Bắc Kinh thông báo họ vừa triệt phá một đường dây buôn bán trẻ em lớn, bắt giữ 369 người và giải thoát 89 trẻ em. Ngoài ra, cảnh sát tỉnh Sơn Đông cũng phá được một đường dây chuyên tìm mua trẻ em từ những gia đình nghèo sau đó bán chúng cho người cần mua với giá lên tới 8.000 USD.

Trên thực tế, việc mua bán trẻ em làm con nuôi chỉ là phần nổi của tảng băng chìm buôn bán người ở Trung Quốc. Số trẻ may mắn được các gia đình tử tế nhận nuôi không đáng kể so với những em bé bất hạnh rơi vào kiếp sống nô lệ trong các đồn điền hay công xưởng ngoài vòng pháp luật ở quốc gia này.

Trong năm 2007, một vụ bê bối đã làm chấn động dư luận Trung Quốc khi cảnh sát phát hiện hàng ngàn người trong đó có không ít trẻ em phải lao động khổ sai như những nô lệ thời trung cổ tại các xưởng sản xuất gạch nằm ở khu vực hẻo lánh của đất nước. Không phải trả lương, cho ăn uống tạm bợ, người chủ có thể thu được những món hời khổng lồ từ những nạn nhân bị buôn bán kiểu này.

Có cầu ắt có cung, thế nên nạn buôn bán người nhất là buôn bán trẻ em ở Trung Quốc không hề có dấu hiệu thuyên giảm cho dù các nhà chức trách nước này đang hết sức đẩy mạnh các biện pháp ngăn chặn và triệt phá.

Trịnh Duy

Theo Bưu điện Việt Nam

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm