Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát Pháp hy sinh sau khi xin thế chỗ, giải cứu con tin

Sĩ quan cảnh sát Pháp bị thương nặng và hy sinh sau khi đề nghị được làm con tin thay thế cho một phụ nữ đang bị kẻ tấn công giữ trong siêu thị ở miền Nam nước Pháp hôm 23/3.

Trung tá Arnaud Beltrame, 45 tuổi, thiệt mạng khi cố gắng cứu những con tin trong một vụ nổ súng tại thành phố Carcassonne (miền nam nước Pháp). 

Ông qua đời tại bệnh viện vì vết thương quá nặng. Trước đó, viên cảnh sát này đã đề nghị được đổi chỗ cho một con tin trong vụ xả súng.

canh sat Phap anh 1
Trung tá Arnaud Beltrame, người đã hy sinh khi cố gắng giải cứu một con tin trong vụ xả súng tại Pháp. Ảnh: Bộ Nội vụ Pháp.

Ngày 23/3, tay súng 25 tuổi người Hồi giáo Redouane Lakdim đã tấn công tài xế và giết hành khách để cướp một chiếc xe. Sau đó, tay súng bắt đầu bắn vào nhóm cảnh sát, làm một người bị thương. Y tiếp tục đi vào siêu thị, hô to: "Ta là một chiến binh của Nhà nước Hồi giáo IS".

Y đã giết một nhân viên siêu thị và một dân thường trước khi bắt giữ nhiều người khác làm con tin. 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp Gérard Collomb cho biết cảnh sát đã cố gắng giải cứu các con tin, duy có một phụ nữ còn bị tay súng giữ lại. Lúc này, chính Trung tá Beltrame đã đề nghị đổi chỗ làm con tin thay cho người phụ nữ trên.

Ông đồng thời đặt điện thoại di động đang mở trên chiếc bàn gần chỗ tay súng để cảnh sát bên ngoài có thể giám sát tình hình. Khi đội đặc nhiệm nghe thấy tiếng súng, họ xông vào siêu thị. Tay súng người Hồi giáo bị bắn chết còn Trung tá Beltrame bị thương nặng. Ông sau đó qua đời trong bệnh viện.

Nói về sự hy sinh này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói viên cảnh sát đã "ngã xuống như một người hùng" và ông có "lòng quả cảm hiếm có".

Bộ trưởng Collomb viết trên Twitter: "Anh đã hy sinh vì tổ quốc. Nước Pháp không bao giờ quên lãng chiến công, sự quả cảm và sự hy sinh của anh".

canh sat Phap anh 2
Tay súng Redouane Lakdim, kẻ đã giết 3 người dân và làm bị thương 16 người trong vụ khủng bố ở Pháp, là gương mặt bị cơ quan tình báo Pháp theo dõi từ lâu. Ảnh: AFP.

Vụ xả súng đã khiến 3 người chết, 16 người bị thương, trong đó có 2 người nguy hiểm đến tính mạng.

Tổng thống Pháp Macron gọi đây là vụ khủng bố Hồi giáo cực đoan. Động cơ của tay súng Lakdim được xác định là đòi giải thoát cho Salah Abdeslam, nghi phạm vụ tấn công Paris tháng 11/2015 khiến 130 người thiệt mạng và 368 người bị thương.

canh sat Phap anh 3
Vị trí thị trấn Trebes, nơi xảy ra vụ khủng bố, trên bản đồ Pháp. Đồ họa: Denver Channel.

Ngoài ra, một người bị cho là đồng phạm của Lakdim trong vụ xả súng đã bị bắt giữ.

Tay súng Lakdim là gương mặt "quen thuộc" đối với cơ quan tình báo Pháp. Y sinh năm 1992  tại Morocco và đã có quốc tịch Pháp. Ủy viên công tố Francois Molins cho biết y lọt vào danh sách bị cơ quan tình báo theo dõi do "có những hành động cực đoan và có mối liên hệ với tổ chức Hồi giáo bảo thủ Salafist". 

Khám nghiệm hiện trường vụ khủng bố bắt cóc con tin tại siêu thị Pháp Đội khám nghiệm hiện trường làm việc tại siêu thị nơi tay súng 25 tuổi người Hồi giáo Redouane Lakdim giết 3 người và làm bị thương 16 người.

Tay súng thân IS tấn công siêu thị Pháp dù đang bị theo dõi

Tay súng tự nhận trung thành với IS giết chết 3 người trong vụ bắt giữ con tin tại một siêu thị ở phía tây nam nước Pháp hôm 23/3, trước khi cảnh sát bắn hạ anh ta.

Chi Mai

Bạn có thể quan tâm