Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát Mỹ từ chức sau cái chết của người da đen bị trùm đầu

Cảnh sát trưởng và phó cảnh sát trưởng của Rochester tuyên bố từ chức sau khi công chúng phát hiện các sĩ quan gián tiếp gây ra cái chết của người da màu Danidel Prude.

Cảnh sát trưởng La’Ron Singletary và Phó cảnh sát trưởng Joseph Morabito của thành phố Rochester, bang New York, sẽ kết thúc nhiều năm công tác bằng thông báo từ chức trong ngày 8/9.

“Tôi tuyên bố nghỉ việc tại sở cảnh sát Rochester. Trong hai thập kỷ vừa qua, tôi đã phục vụ cộng đồng này với niềm vinh dự, sự tự hào và sự chính trực”, ông Singletary tuyên bố, đồng thời bác bỏ nhiều chỉ trích nhằm vào ông về cái chết của Daniel Prude.

Cũng trong ngày này, gia đình nạn nhân Daniel Prude đã đệ đơn kiện cảnh sát trưởng và nhiều cá nhân có liên quan trong vụ bắt giữ.

Vài ngày trước đó, một đoạn video trên mạng xã hội cho thấy nhiều sĩ quan xông vào trùm mũ lên đầu Danidel Prude và ấn mặt anh xuống vỉa hè trong vòng 2 phút. Vụ việc khiến nạn nhân rơi vào tình trạng sống thực vật, gián tiếp gây ra cái chết của người này.

Canh sat My tu chuc sau cai chet cua mot benh nhan tam than da mau anh 1

Cảnh sát trưởng La’Ron Singletary của thành phố Rochester phát biểu trong cuộc họp báo ngày 6/9. Ảnh: Reuters.

Các nhà hoạt động vì quyền lợi của người da màu đã kêu gọi Singletary từ chức từ tuần trước. Nhiều cuộc biểu tình cũng được tổ chức tại Rochester nhằm phản đối nạn phân biệt chủng tộc và lạm dụng bạo lực của cảnh sát.

Trong cuộc họp hội đồng thành phố hôm 8/9, Thị trưởng Lovely Warren bất ngờ thông báo về vụ từ chức tại sở cảnh sát và chia sẻ về vụ việc Daniel Prude. "Như các bạn đều biết, thành phố Rochester đang trải qua một giai đoạn khó khăn. Song cảnh sát trưởng đang cố làm những điều tốt đẹp nhất", bà nói, cho biết các cảnh sát sẽ làm việc đến hết tháng 9.

Iman Abid, phát ngôn viên của nhóm Free the People, lại hào hứng trước thông tin này: “Đây là tin tức tuyệt vời. Chúng ta có thể quyết định mọi thứ. Cảnh sát trưởng sẽ không từ chức nếu ông ấy không cảm thấy mình có trách nhiệm trong vụ bê bối”, Abid cho biết.

Cũng theo nhà hoạt động này, người biểu tình ở Rochester sẽ không dừng lại. Họ đang thúc đẩy nhiều yêu cầu khác, bao gồm yêu cầu thị trưởng từ chức, phi quân sự hóa và cắt giảm ngân sách dành cho cảnh sát.

Tượng của trùm buôn nô lệ bị thay bởi tượng của người biểu tình Nghệ nhân Marc Quinn ở Anh đã điêu khắc bức tượng mô phỏng người phụ nữ giơ một tay đấm lên trời, thay thế bức tượng người sở hữu nô lệ Edward Colston, nay đã bị vứt xuống sông.

Cảnh sát bị ném bom xăng trong đêm biểu tình thứ 100 ở Portland

Những người biểu tình ở Portland, bang Oregon, đã ném bom xăng vào cảnh sát trong đêm thứ 100 liên tiếp xuống đường phản đối phân biệt chủng tộc.

Tổng thống Trump tới điểm nóng biểu tình

Tổng thống Trump đến thăm Kenosha hôm 1/9, không kêu gọi hàn gắn chủng tộc mà bày tỏ ủng hộ thực thi pháp luật tại nơi cảnh sát đã bắn bảy phát đạn vào một người da đen.

Bà Michelle: Phân biệt chủng tộc có hệ thống xuất phát từ Nhà Trắng

Cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama lên án “sự phân biệt chủng tộc có hệ thống” đang diễn ra tại Nhà Trắng và nhiều nơi khác trên khắp nước Mỹ.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm