Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát Mỹ bị nghi ngờ chậm trễ trong vụ xả súng tại Texas

Một số nhân chứng trong vụ xả súng hôm 24/5 tại trường tiểu học Robb, bang Texas, Mỹ, cho biết lực lượng cảnh sát đã không lập tức ập vào hiện trường khi vụ việc xảy ra.

Juan Carranza, 24 tuổi, người sống đối diện ngôi trường, cho biết những người xung quanh phải thúc giục cảnh sát xông vào hiện trường nơi hung thủ ẩn náu.

“Vào đi! Vào đi!”, những người phụ nữ hét lên với lực lượng cảnh sát, Carranza kể lại với AP.

xa sung tai texas anh 1

Người dân Mỹ đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân tại hiện trường vụ xả súng. Ảnh: AP.

Trong khi đó, ông Javier Cazares - người có con gái thiệt mạng trong vụ việc - cho biết bản thân đã chạy đến trường ngay sau khi nghe thông tin. Khi đó, cảnh sát vẫn đang tập hợp ở bên ngoài. Cảm thấy thất vọng, ông Cazares gợi ý các nhân chứng khác cùng xông vào ngôi trường.

“Hãy xông vào vì cảnh sát đang không làm những gì mà họ đáng ra phải làm”, ông Cazares nói. “Họ có thể làm nhiều hơn. Họ không được chuẩn bị”.

Giám đốc Sở An toàn Công cộng Texas Steve McCraw hôm 25/5 cho biết quãng thời gian từ khi nghi phạm Salvador Ramos bắt đầu nổ súng đến khi hắn bị bắn hạ rơi vào khoảng 40 phút đến một giờ.

“Điểm mấu chốt là lực lượng thực thi pháp luật đã ở đó”, ông McCraw nói. “Họ đã can thiệp ngay lập tức. Họ đã chặn (Ramos) lại trong lớp học”.

Dù vậy, một đại diện của Sở An toàn Công cộng Texas sau đó cho biết cơ quan này chưa thể đánh giá chính xác quãng thời gian mà nghi phạm ở bên trong ngôi trường.

Nghi phạm chỉ bị bắn hạ sau khi một nhóm lính tuần tra biên giới Mỹ xông vào hiện trường. Một nhân viên thực thi pháp luật cho biết những người này gặp khó khăn trong việc phá cửa lớp học và phải yêu cầu nhân viên của trường mở cửa bằng chìa khóa.

Theo Carranza, đáng ra cảnh sát có thể xông vào sớm hơn. “Họ có đông người hơn. Nghi phạm chỉ có một”, anh chia sẻ với AP.

Ứng viên thống đốc Texas cắt ngang cuộc họp báo về vụ xả súng Beto O’Rourke đã cắt ngang buổi họp báo và chỉ trích Thống đốc Greg Abbott sau vụ xả súng tại trường học khiến 21 người chết, trong đó có 19 trẻ em. Ông bị đưa ra ngoài sau đó.

Vì sao những lời kêu gọi kiểm soát súng chìm trong vô vọng ở Mỹ?

Số lượng lớn người sở hữu súng, cùng với rào cản trong quá trình thông qua dự luật, khiến việc cải cách luật kiểm soát súng ở Mỹ gặp trở ngại.

19 học sinh lớp bốn đến trường rồi mãi mãi không trở về ở Texas

Hàng chục gia đình gánh chịu nỗi đau mất người thân sau vụ xả súng hôm 24/5 tại trường tiểu học ở Texas, trong đó có những đứa trẻ chưa thể tin “anh trai chúng sẽ không trở lại”.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm