Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát Mỹ bị buộc tội làm gián điệp cho Trung Quốc

Baimadajie Angwang, thuộc lực lượng cảnh sát New York, bị truy tố tội làm gián điệp cho chính phủ Trung Quốc, đảm nhiệm việc tìm kiếm nguồn tin tình báo và xác định các mối nguy.

Theo hồ sơ được trình trước tòa án liên bang ở Brooklyn, Baimadajie Angwang, 33 tuổi, bắt đầu làm gián điệp cho Trung Quốc từ năm 2018 và báo cáo trực tiếp với một quan chức của lãnh sự quán Trung Quốc tại New York.

Các điều tra viên cáo buộc Angwang theo dõi những người Tây Tạng ủng hộ Mỹ. Tuy nhiên, chưa có bằng chứng cho thấy Angwang chấp nhận gây ra thiệt hại đối với an ninh quốc gia hay hoạt động của Sở cảnh sát New York (NYPD).

Theo bản cáo trạng, Angwang thường tìm kiếm các nguồn tin tình báo tiềm năng ở New York, đồng thời cảnh báo những hiểm họa tiềm tàng cho phía Trung Quốc. Người đàn ông này còn do thám và báo cáo hoạt động của công dân Trung Quốc sinh sống tại Mỹ.

Si quan canh sat My bi cao buoc lam gian diep cho Trung Quoc anh 1

Baimadajie Angwang là một người gốc Tây Tạng trước khi nhập quốc tịch Mỹ. Ảnh: Epoch Times.

Ngoài ra, bị cáo Angwang cũng giúp quan chức của lãnh sự quán Trung Quốc tiếp cận với quan chức của NYPD bằng cách gửi thư mời dự sự kiện. Bản cáo trạng cho biết Angwang muốn thăng tiến trong lực lượng cảnh sát và “mang lại vinh quang cho Trung Quốc”.

Ông William Sweeney, người đứng đầu văn phòng FBI tại New York, khẳng định bị cáo Baimadajie Angwang là một mối đe dọa trong nội bộ. Trong phiên toà sơ thẩm hôm 21/9, tòa án liên bang không cho phép Angwang được tại ngoại.

Baimadajie Angwang là một người gốc Tây Tạng trước khi nhập quốc tịch Mỹ. Theo chính quyền bang New York, Angwang từng xin tị nạn và khẳng định mình bị giam giữ và tra tấn ở Trung Quốc.

Đối đầu Mỹ - Trung phủ bóng cuộc họp của Đại hội đồng LHQ

Cả thế giới đang chờ đón những bình luận của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại phiên họp trực tuyến của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 22/9.

Nga đạt thỏa thuận bán 1,2 tỷ liều vaccine Sputnik V

Nga đạt được các thỏa thuận sơ bộ để bán vaccine cho hơn 10 nước ở châu Á, Nam Mỹ và Trung Đông. Bước đi này có thể mang lại cho Moscow cả giá trị kinh tế lẫn đòn bẩy về chính trị.

Tuần duyên Mỹ lên án đội tàu cá hung hăng của Trung Quốc

Trong một báo cáo về nạn đánh bắt hải sản trái phép, Tuần duyên Mỹ đã chỉ trích gay gắt Trung Quốc và kêu gọi các quốc gia đoàn kết chống lại “những kẻ săn mồi”.

Uyên Uyên

Bạn có thể quan tâm