Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát Hong Kong lần đầu triển khai súng máy răn đe người biểu tình

Súng trường và súng tiểu liên đã lần đầu tiên được nhà chức trách Hong Kong trang bị cho cảnh sát trong cuộc đối đầu với người biểu tình.

South China Morning Post hôm 20/11 cho biết chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong đã trang bị súng tiểu liên và súng trường cho cảnh sát trong cuộc đối đầu với người biểu tình.

Tại khu vực xung quanh Đại học Bách khoa Hong Kong, cảnh sát cùng các loại súng sát thương tuần tra và có mặt ở các vị trí trọng yếu. Nhà chức trách cho biết lực lượng bắn tỉa và các đơn vị cảnh sát đặc biệt cũng đã được triển khai.

canh sat tran ap nguoi bieu tinh Hong Kong anh 1
Cảnh sát được trang bị súng tiểu liên xuất hiện tại đường Nathan Road. Ảnh: SCMP.

Đại diện cảnh sát Hong Kong tuyên bố việc triển khai vũ khí sát thương nhằm đối phó với các loại vũ khí tự chế do người biểu tình sử dụng như cung tên, gạch đá và bom xăng.

"Nếu chúng tôi phải đáp trả, tôi tin lựa chọn duy nhất là sử dụng vũ khí gây chết người, bởi cung tên (do người biểu tình sử dụng) là vũ khí sát thương", Michael Cheuk Hau-yip, chỉ huy lực lượng cảnh sát ở Tây Cửu Long, tuyên bố.

Đến nay, vũ khí chủ yếu cảnh sát sử dụng nhằm trấn áp phong trào biểu tình ở Hong Kong là đạn cao su, đạn hạt đậu, đạn hơi cay, đạn khói, vòi rồng công suất lớn. Một số người biểu tình đã bị thương nghiêm trọng do trúng đạn cao su, đạn hạt đậu từ cự ly gần vào những bộ phận nhạy cảm như mắt và miệng.

canh sat tran ap nguoi bieu tinh Hong Kong anh 2
Một người biểu tình bị thương nặng sau khi trúng đạn cao su của cảnh sát từ cự ly gần. Ảnh: AP.

Đối đầu giữa cảnh sát và người biểu tình tại Đại học Bách khoa Hong Kong hiện vẫn tiếp diễn. Khoảng 100 người biểu tình đang cố thủ bên trong trường đại học này, trong bối cảnh cảnh sát siết chặt vòng vây, buộc những người bên trong đầu hàng và chấp nhận bị bắt.

Nhà chức trách Hong Kong tuyên bố khoảng 1.000 người biểu tình đã bị bắt tại Đại học Bách khoa Hong Kong. Những người này, nếu bị kết tội bạo loạn, có thể lĩnh án tù tới 10 năm.

Trung Quốc dọa 'trả đũa' nếu TT Trump ký luật về Hong Kong

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ chấm dứt "can thiệp công việc nội bộ" của Trung Quốc và Hong Kong, nếu không sẽ lâm vào cảnh "châm lửa đốt chính mình".

Người biểu tình Hong Kong bò vào cống, tìm lối thoát vòng vây cảnh sát

Trong bối cảnh vòng vây cảnh sát siết chặt, người biểu tình cố thủ tại Đại học Bách khoa Hong Kong tìm lối thoát bằng cách đi xuống đường ống cống dưới lòng đất.



Duy Anh

Bạn có thể quan tâm