Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát đột kích phủ tổng thống Peru để truy bắt em dâu nhà lãnh đạo

Cảnh sát Peru và các đặc vụ công tố đột kích vào phủ tổng thống ngày 9/8 nhằm bắt giữ Yenifer Paredes, em dâu của Tổng thống Pedro Castillo, vì cáo buộc tham nhũng và rửa tiền.

Hoạt động chưa từng có tiền lệ này của cảnh sát được thực hiện sau khi văn phòng công tố yêu cầu "đột kích" vào "khu nhà ở của dinh chính phủ", Tòa án Tư pháp Peru cho biết.

Sau gần 4 giờ tìm kiếm, các đặc vụ rời khỏi dinh thự của tổng thống mà không tìm thấy bà Paredes, theo AFP.

Bà Paredes sống cùng gia đình Tổng thống Castillo tại dinh thự tổng thống trong dinh chính phủ.

Các cuộc đột kích tư pháp cũng diễn ra đồng thời ở một số địa điểm khác trong thành phố. Sau cuộc đột kích, ông Jose Nenil Medina, người đứng đầu tỉnh Chota, quê hương của Tổng thống Castillo, anh em doanh nhân Hugo và Angie Espino bị bắt vì cáo buộc dính líu trong một vụ tham nhũng.

Tòa án cho phép tạm giam sơ bộ những người có liên quan trong 10 ngày.

Canh sat Peru dot kich khu nha o tong thong anh 1

Tổng thống Peru Pedro Castillo (giữa) đến văn phòng công tố ở thủ đô Lima hôm 3/8. Ảnh: AFP.

Trước đó, bà Paredes được triệu tập để làm chứng ở văn phòng công tố. Bà cũng trình diện trước ủy ban của Quốc hội Peru vào giữa tháng 7.

Văn phòng công tố đang tiến hành 5 cuộc điều tra mở đối với Tổng thống Castillo với các cáo buộc tham nhũng.

Trong thông điệp được phát sóng trên truyền hình vào cuối ngày 9/8, Tổng thống Castillo gọi hành động trên là "một cuộc đột kích bất hợp pháp", nằm trong âm mưu loại ông khỏi ghế tổng thống.

"Hôm nay, dinh chính phủ và phủ tổng thống lại một lần nữa bị cuộc đột kích bất hợp pháp xâm phạm. Tình cờ thay, một yêu cầu cũng được đưa ra nhằm tước bỏ chính phủ hợp pháp của người dân Peru", ông Castillo nói.

Trước đó, báo cáo của Quốc hội Peru hôm 9/8 đề nghị truất quyền và truy tố hình sự ông Castillo vì ông xem xét đề xuất cho phép Bolivia tiếp cận đường biển thông qua lãnh thổ Peru. Tổng thống Castillo phủ nhận cáo buộc này.

Trong hơn một năm tại vị, ông Castillo phải đối mặt với 2 lần luận tội tại quốc hội. Theo các cuộc thăm dò dư luận, có 74% người được hỏi không đồng tình với tư cách tổng thống của ông Castillo.

Bà Paredes là người thứ tư trong những người thân cận tổng thống bị điều tra vì cáo buộc tham nhũng.

Các thành viên khác trong nhóm thân cận của ông Castillo sắp bị truy tố là một người cháu trai từng làm cố vấn, cựu bộ trưởng giao thông vận tải và cựu thư ký tổng thống của ông.

Video vũ công thoát y được phát giữa phiên điều trần tham nhũng ở Peru

Một video vũ công thoát y hôm 15/6 đã làm gián đoạn buổi điều trần công khai trong cuộc điều tra tham nhũng nhắm vào Tổng thống Peru Pedro Castillo.

Vợ chồng tổng thống Peru bị tố đạo văn

Tổng thống Pedro Castillo và vợ đang bị điều tra về cáo buộc đạo văn, sau khi một đài truyền hình nói rằng họ có thể đã sao chép hơn 50% luận án thạc sĩ mà họ là đồng tác giả.

Hồng Sơn

Bạn có thể quan tâm