Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát Brazil bắt kẻ buôn người nguy hiểm nhất thế giới

Cảnh sát liên bang Brazil cho biết đã bắt giữ Saifullah Al-Mamun, sinh ra ở Bangladesh và được coi là một trong những kẻ buôn người nguy hiểm nhất thế giới.

Cảnh sát Brazil, hợp với Sở Di trú và Hải quan Mỹ (ICE), vừa bắt giữ các thành viên một nhóm bị cáo buộc dính líu tới đường dây buôn người lớn vào Mỹ, theo Reuters.

Vài người bị bắt ở Sao Paulo, nơi Al-Mamun đang sống, và tại ba thành phố khác của Brazil. Cảnh sát cũng đóng băng 42 tài khoản ngân hàng mà họ nói nhóm này đã sử dụng.

Al-Mamun vào Brazil 6 năm trước với tư cách người tị nạn và đang sống ở Bras, một khu phố đa sắc tộc ở São Paulo, điểm đến của những người nhập cư từ khắp nơi trên thế giới.

Hắn đang bị Mỹ truy tố về nhiều tội danh. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Al-Mamun bị cáo buộc chứa chấp người từ Đông Nam Á ở São Paulo, và sắp xếp cho họ đi theo đường dây vận chuyển người của hắn, đang hoạt động tại Peru, Ecuador, Colombia, Panama, Costa Rica, Nicaragua, Honduras, Guatemala và Mexico.

canh sat brazil bat ten buon nguoi nhat the gioi anh 1
40 triệu người đang bị cưỡng ép làm nô lệ hiện đại vào mỗi thời điểm, theo ước tính năm 2016 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO). Ảnh: Getty Images.

Theo cảnh sát Brazil, hắn và băng đảng đã vận chuyển người từ Afghanistan, Bangladesh, Ấn Độ, Nepal và Pakistan, vào Brazil sau đó sang Mỹ.

Họ được đưa đến bang Acre miền bắc Brazil rồi bắt đầu một chuyến đi dài và nguy hiểm qua Trung Mỹ đến Mexico để vượt biên vào Mỹ.

Đường dây này thu phí 50.000 real Brazil (12.524 USD) để đưa họ sang Mỹ. Một số người cũng ở lại bất hợp pháp ở Brazil, được cấp giấy tờ giả.

Cảnh sát cho biết họ chịu nhiều bạo lực khi chờ đợi ở Sao Paulo trước khi lên phía bắc. Họ nói một nhóm gồm 8 người Bengal (người từ vùng Bengal ở Nam Á, nằm ở Bangladesh và Ấn Độ) rơi vào tay một băng đảng ma túy Mexico khi đang đi về phía biên giới Mexico - Mỹ.

Tuyến đưa người từ Đông Nam Á sang Nam Mỹ được cho là nơi một số người Việt đi qua khi muốn vào châu Âu, theo một báo cáo tháng 3 của các tổ chức chống buôn người.

Báo cáo Precarious Journeys: Mapping Vulnerabilities of Victims of Trafficking from Vietnam to Europe chỉ ra một tuyến mới nổi của người Việt Nam vượt biên là tuyến qua Nam Mỹ, đi qua Peru (Lima), Brazil, và Dominican Republic rồi sang châu Âu.

Tháng 12/2018, cảnh sát Tây Ban Nha bắt giữ 37 thành viên băng đảng quốc tế đã lấy khoảng 20.000 USD của 730 người Việt, đưa họ qua Nam Mỹ rồi vào châu Âu theo nhóm 6-12 người, có người nói tiếng Anh dẫn đoàn.

Báo cáo này do ba tổ chức ECPAT UK, Anti-Slavery International và Pacific Links tiến hành, công bố tháng 3/2019, tổng hợp các buổi thảo luận với các NGO và cảnh sát các nước châu Âu về vấn đề buôn bán, vận chuyển người Việt Nam sang châu Âu và Anh.

Cảnh sát Essex: Những nạn nhân chết trong container là người Việt Nam

Cảnh sát Essex ngày 1/11 thông báo rằng đến lúc này, họ tin rằng những người chết trong xe container được phát hiện ở Essex, Anh, là người Việt Nam.

Người Việt ở Anh lo sợ cảnh sát, không tố giác kẻ buôn người

Các băng đảng buôn người Việt Nam có tổ chức chặt chẽ, hoạt động “hiệu quả một cách tàn bạo”, theo người từng đứng đầu đơn vị chống buôn người của cảnh sát London.


Trọng Thuấn

Bạn có thể quan tâm