Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát Ấn Độ điều tra video bé gái bị ép khỏa thân cầu mưa

Cảnh sát Madhya Pradesh, Ấn Độ, mở cuộc điều tra sau khi xuất hiện video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy các bé gái bị lột trần và ép diễu hành trong nghi lễ cầu mưa.

Vụ việc diễn ra tại một ngôi làng khô hạn vùng Bundelkhand, bang Madhya Pradesh, miền Trung Ấn Độ. Người dân địa phương tin rằng nghi lễ sẽ xoa dịu thần mưa và mang mưa về cho khu vực.

Những video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy 6 bé gái khỏa thân đi bộ với một trục gỗ, mỗi em buộc một con ếch trên vai.

Ủy ban Quốc gia về Bảo vệ Quyền Trẻ em của Ấn Độ đã tìm kiếm báo cáo từ chính quyền quận Damoh.

Cảnh sát Madhya Pradesh cho biết họ chưa nhận được bất kỳ đơn khiếu nại chính thức nào đối với sự kiện này, nhưng nói thêm rằng họ đã mở một cuộc điều tra.

nghi le cau mua anh 1

Các bé gái chỉ tầm 5 tuổi khỏa thân diễu hành trong một ngôi làng như một phần của nghi lễ địa phương. Ảnh: BBC.

"Chúng tôi sẽ hành động nếu phát hiện các bé gái bị ép buộc khỏa thân diễu hành", giám đốc cảnh sát Damoh DR Teniwar trả lời hãng tin Press Trust của Ấn Độ.

Đoạn video cho thấy các bé gái, một số chỉ tầm 5 tuổi, cùng nhau đi bộ trong một đám rước, theo sau là một nhóm phụ nữ hát thánh ca.

Đám rước dừng lại ở mọi ngôi nhà trong làng và trẻ em thu thập những hạt lương thực, sau đó quyên góp cho bếp ăn cộng đồng của một ngôi chùa địa phương.

"Chúng tôi tin rằng điều này sẽ mang lại mưa", PTI dẫn lời một người phụ nữ trong đoàn rước.

Quản lý quận Damoh, S Krishna Chaitanya cho biết cha mẹ của các bé gái đã đồng ý với nghi lễ và thậm chí còn tham gia cùng.

"Trong những trường hợp như vậy, chính quyền chỉ có thể khiến dân làng nhận thức được sự vô ích của mê tín và khiến họ hiểu rằng những nghi lễ như vậy không thể mang lại kết quả mong muốn", ông nói thêm.

Nông nghiệp Ấn Độ phần lớn phụ thuộc vào mưa gió mùa và ở nhiều vùng có các nghi lễ dành cho thần mưa tùy theo phong tục và truyền thống địa phương.

Một số cộng đồng tổ chức yagnas (nghi lễ lửa của người Hindu), những người khác kết hôn với ếch hoặc lừa, hay một số nơi tổ chức rước kiệu hát những bài hát ca ngợi thần mưa.

Những người hoài nghi cho rằng các nghi lễ chỉ đơn thuần đánh lạc hướng cư dân khỏi những khó khăn trong cuộc sống, song các chuyên gia văn hóa nói rằng nghi thức là thước đo sự tuyệt vọng của con người khi họ tin rằng không còn nơi nào khác để tìm kiếm giúp đỡ.

Ấn Độ chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất trước làn sóng Covid-19 thứ ba

Sau bài học cay đắng từ làn sóng Covid-19 thứ hai, bệnh viện ở Ấn Độ đang tăng giường điều trị, bổ sung nguồn oxy để đối phó với làn sóng lây nhiễm có thể xảy ra trong tháng 9-11.

Virus Nipah với tỷ lệ tử vong có thể lên tới 75% bùng phát ở Ấn Độ

Giới chức bang Kerala, miền Nam Ấn Độ phải đối mặt thêm thách thức mới từ sự bùng phát của virus Nipah trong khi ghi nhận ít nhất 25.000 ca mắc Covid-19 mỗi ngày.

Việt Linh Nguyễn

Bạn có thể quan tâm