Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh đìu hiu tại sân bay vắng nhất thế giới

Sân bay quốc tế Mattala Rajapaksa ở Sri Lanka hoạt động từ năm 2013. Dù được đầu tư kinh phí lớn, sân bay này luôn vắng vẻ.

san bay vang ve nhat the gioi anh 1

Sân bay quốc tế Mattala Rajapaksa nằm tại thị trấn Mattala, quận Hambantota (Sri Lanka), được xem là sân bay vắng vẻ nhất thế giới. Theo Forbes, hầu như không có hành khách đến sân bay này vì mục đích di chuyển, bởi số lượng chuyến bay được khai thác quá thấp. Ảnh: Forbes.

san bay vang ve nhat the gioi anh 2

Phần lớn khách vãng lai đến sân bay là du khách từ các công viên hoang dã gần đó. Họ tò mò đến xem sân bay vắng nhất thế giới trông như thế nào. Sân bay được đặt theo tên tổng thống Sri Lanka khi đó (Mahinda Rajapaksa) và được khai trương vào năm 2013. Ảnh: Wade Shepard.

san bay vang ve nhat the gioi anh 3

Sân bay nằm trong một khu vực rừng cách thủ đô Colombo 250 km. Nhà ga rộng 12.000 m2, gồm 12 quầy thủ tục, hai cổng, một đường băng dài 3500 m đủ khả năng tiếp nhận dòng máy bay phản lực thương mại lớn nhất cùng công suất phục vụ một triệu hành khách mỗi năm. Tuy nhiên, trong suốt hơn 7 năm khai thác, sân bay vô cùng vắng vẻ dù nằm gần những địa điểm du lịch nổi tiếng như vịnh Arugam và công viên quốc gia Yala. Ảnh: Forbes.

san bay vang ve nhat the gioi anh 4

Có rất ít máy bay neo đậu tại cảng hàng không này. "Có rất ít âm thanh khác, không có thông báo chuyến bay qua hệ thống phát loa, không có cảnh tượng hành khách đông đúc hay cảnh tài xế taxi cố gắng mời mọc hành khách. Các hành lang vắng bóng khách, không có ai ngoại trừ tôi", phóng viên Wade Shepard của Forbes kể. Ảnh: Wade Shepard.

san bay vang ve nhat the gioi anh 5

Thực tế, sân bay MRIA vẫn có đầy đủ dịch vụ như quầy thông tin và nhân viên hỗ trợ, công nhân quét dọn, quầy hàng lưu niệm, quầy cà phê và bảo vệ túc trực. Dịch vụ đầy đủ và chỉ vắng hành khách để phục vụ. Ảnh: Wade Shepard.

san bay vang ve nhat the gioi anh 6

Sân bay nằm trong kế hoạch kiến tạo Hambantota trở thành thành phố lớn thứ 2 Sri Lanka, thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài và trở thành điểm đến giao dịch và thương mại quốc tế. Bên cạnh sân bay, Sri Lanka còn xây dựng một cảng nước sâu khổng lồ có chi phí lên đến hơn 1,4 tỉ USD, một khu công nghiệp, một trung tâm hội nghị, sân vận động cricket tầm cỡ, khách sạn nghỉ dưỡng và hệ thống đường cao tốc hiện đại. Ảnh: Wade Shepard.

san bay vang ve nhat the gioi anh 7

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá thị trấn Mattala lại không phải một khu vực lý tưởng để phát triển đô thị. Đây chỉ là một làng chài nhỏ, bao quanh là rừng rậm. Trong năm 2020, tổng sức chứa hành khách của MRIA chỉ khoảng 20.610 chỗ, thấp hơn rất nhiều so với các sân bay khác trên thế giới. Năm 2019, sức chứa hành khách của sân bay chỉ khoảng 19.600 người. Trung bình mỗi ngày, sân bay chỉ phục vụ 55 hành khách. Có thời điểm mỗi ngày sân bay chỉ phục vụ 10-20 hành khách. Ảnh: Wade Shepard.

san bay vang ve nhat the gioi anh 8

Con đường dẫn đến sân bay cũng vắng vẻ, không bóng xe cộ, du khách. Hãng hàng không quốc gia Sri Lanka đã dừng khai thác đường bay tới đây. Sân bay báo lỗ khoảng 18 triệu USD/năm. Để có chi phí xây dựng những siêu dự án, Sri Lanka vay Trung Quốc ít nhất 4,8 tỷ USD. Riêng sân bay Mattala Rajapaksa được đầu tư hàng trăm triệu USD. Ảnh: Wade Shepard.

san bay vang ve nhat the gioi anh 9

Chính quyền đang sử dụng sân bay vào một số mục đích khác như cho thuê kho bãi và nhà ga để chứa gạo, đường băng được cho thuê đậu máy bay dài hạn. Chính quyền cũng huy động đến 300 binh lính và cảnh sát để ngăn động vật hoang dã xuất hiện trên đường băng. Nhân sự cũng bị cắt giảm. Quản lý sân bay cho biết ban đầu có 600 nhân viên, sau đó cắt xuống còn 300 người, thậm chí thấp hơn. Ảnh: Wade Shepard.

Gia vang bat dong dau thang hinh anh

Giá vàng bất động đầu tháng

0

Sáng nay, cả giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn 9999 trong nước đều giữ xu hướng đi ngang so với cuối tuần trước trong bối cảnh không có nhiều thông tin trên thị trường vàng quốc tế.

Ngọc My

Bạn có thể quan tâm