Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh buôn bán đối lập tại phố cổ dịp Tết

Những ngày cuối năm luôn là thời điểm phố cổ Hà Nội tấp nập kẻ bán người mua. Tuy nhiên, không phải cửa hàng nào cũng hưởng lợi từ điều này.

Từ 26 đến 27 Âm lịch, các hộ kinh doanh dọc tuyến phố Hàng Đào - Hàng Ngang - Hàng Đường luôn trong cảnh bận rộn. Việc giảm giá mạnh với các mặt hàng quần áo giúp cho lượng khách tại đây luôn đông đúc. 

"Đại hạ giá các mặt hàng" hay "Hạ giá không mặc cả" được treo khắp các cửa hàng trong dịp này. Chị Thu, một khách hàng tới Hàng Đào mua sắm cho biết, giảm giá mạnh nhưng chị và nhiều người khác vẫn phải xem kỹ các món đồ vì không được trả lại, cũng không mặc cả được. 

Tại phố Hàng Đường, nơi có các cửa hàng mứt Tết, ô mai truyền thống nổi tiếng Hà thành, việc tắc nghẽn giao thông xảy ra thường xuyên. Các lực lượng chức năng luôn phải hoạt động vất vả để đảm bảo giao thông tại khu vực này thông suốt nhanh nhất.  

Các hộ kinh doanh dọc tuyến phố Hàng Đào - Hàng Đường luôn trong cảnh bận rộn. Ảnh: Quang Tùng

Trái ngược với cảnh đông đúc, chen chúc nhau trên dọc phố Hàng Đào - Hàng Ngang - Hàng Đường, lượng khách vào ngày Chủ Nhật cuối cùng của năm Giáp Ngọ tại "thủ phủ" bán buôn, bán lẻ Hàng Buồm có sự thua kém rõ rệt. 

Theo một cán bộ trật tự phường Hàng Buồm, lượng khách đến với phố cổ vào dịp cận Tết luôn luôn trong tình trạng quá tải. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các cửa hàng bán lẻ bánh kẹo, giỏ quà Tết luôn tấp nập khách ra vào. "Lượng người chủ yếu đổ vào dọc phố chính mua đồ, chứ Hàng Buồm thì cũng bình thường", cán bộ này chia sẻ. 

Cùng quan điểm với cán bộ trên, cô Hương, một người đã sinh sống lâu năm tại phố Hàng Buồm cũng cho biết nhiều năm gần đây các hộ kinh doanh bán lẻ vẫn thường than ế khách.

Trong khi các cửa hàng bán buôn vẫn làm ăn tốt thì bán lẻ không có được may mắn như vậy. "Kinh tế khó khăn, hàng bán ế cũng không có gì ngạc nhiên cháu ạ", cô Hương chia sẻ. Tuy nhiên, theo lời cô thì bánh kẹo tại phố cổ vẫn luôn có chất lượng tốt và giá cả hợp lý. 

Trong khi các cửa hàng trên dọc Hàng Đào - Hàng Đường vẫn làm ăn tốt thì bán lẻ tại Hàng Buồm lại vắng khách. Ảnh: Quang Tùng

Giá cả các mặt hàng bánh kẹo tại Hàng Buồm trên thực tế không có sự khác biệt nhiều so với các siêu thị, thậm chí có xu hướng rẻ hơn đôi chút. Tuy nhiên, người dân tìm đến với các trung tâm mua sắm càng đông đồng nghĩa với việc lượng khách mua lẻ các mặt hàng bánh kẹo tại phố cổ giảm. 

Phố cổ Hà Nội ế khách sắm Tết vì mưa rét

Sáng thứ 7 cuối cùng năm Giáp Ngọ, phố cổ Hà Nội không đông khách như mọi ngày dù đây luôn được coi là tuyến phố buôn bán sầm uất của nhất thủ đô, nhất là những ngày cận Tết.

 

Tô Đức

Bạn có thể quan tâm