Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Cảnh báo của Mourinho cho Alli thành sự thật

Mọi thứ thay đổi chóng vánh với sự nghiệp Dele Alli, người mới vài năm trước còn được kỳ vọng trở thành ngôi sao lớn bóng đá Anh.

Dele Alli tra gia anh 1

Alli ngồi đó và lặng im. Anh lắng nghe những chỉ bảo của HLV Jose Mourinho.

"Tôi không mong chờ cậu sắm vai 'Cầu thủ hay nhất' hay ghi bàn trong từng trận. Ở đây, tôi chỉ muốn nói rằng rồi cậu sẽ rất tiếc nuối đấy", chiến lược gia người Bồ Đào Nha chia sẻ.

"Cậu phải đòi hỏi nhiều hơn ở bản thân. Cậu phải làm điều đó, không phải tôi. Và cũng chẳng ai khác thực hiện đâu, ngoại trừ chính cậu. Cậu phải thúc đẩy bản thân nhiều hơn", Mourinho tiếp tục.

Cảnh báo của Mourinho

Câu chuyện trên được trích trong tập phim thuộc series tài liệu của Amazon Prime Video về Ngoại hạng Anh. Hôm ấy, Mourinho và Alli là những nhân vật chính.

"Mới ngày nào tôi mới 20, giờ thì bản thân 56 tuổi. Thời gian trôi qua rất nhanh. Một ngày nào đó, tôi nghĩ cậu sẽ hối hận nếu không thể đạt được những điều mình mong muốn", Mourinho gửi lời đến tiền vệ người Anh.

Thông điệp được Mourinho gửi tới Alli được cho là vào năm 2019, thời điểm "Người đặc biệt" vừa gia nhập Tottenham. 3 năm sau, Mourinho lẫn Alli đều không còn gắn bó với Tottenham. "Người đặc biệt" sang Italy làm việc, dẫn dắt AS Roma. Còn tiền vệ người Anh phiêu bạt sang Thổ Nhĩ Kỳ, khoác áo Besiktas.

Từng được kỳ vọng sẽ vươn tầm ở Ngoại hạng Anh, sự nghiệp Alli xuống dốc quá nhanh. Từ chỗ khoác áo Tottenham, đội bóng thường xuyên góp mặt ở Champions League những năm gần đây, tiền vệ xứ sương mù bị đẩy sang Everton và giờ là Besiktas. Một bước lùi rõ rệt.

Mourinho biết trước vấn đề của Alli. Thậm chí, trong phân cảnh của series tài liệu về Ngoại hạng Anh, người xem chứng kiến khoảnh khắc Mourinho mắng học trò "lười biếng" khi tham dự cuộc họp đội. "Người đặc biệt" lắc đầu ngao ngán. Ông thấy trước những gì chờ đợi Alli.

Dele Alli tra gia anh 2

Mourinho từng cảnh báo Alli cải thiện màn trình diễn. Ảnh: Reuters.

Sự nghiệp của Alli sớm nở nhưng chóng tàn. Anh được Tottenham chiêu mộ từ Milton Keynes Dons vào năm 2015. Khởi đầu như mơ của tiền vệ sinh năm 1996 tại Tottenham càng khiến nhiều người mơ về một tương lai tươi đẹp cho cầu thủ này.

Trong ba mùa đầu tiên gắn bó với Spurs, thành tích ghi bàn của Alli đạt ngưỡng hai con số. Mùa giải thăng hoa nhất là 2016/17, anh ghi đến 22 bàn thắng, trong số đó có 18 bàn ghi tại Premier League - giải đấu được mệnh danh “khắc nghiệt nhất hành tinh”. Alli thậm chí được Hiệp hội Cầu thủ Bóng đá Chuyên nghiệp (PFA) bình chọn vào đội hình tiêu biểu giải đấu hai lần liên tiếp trong thời gian này.

Nhờ màn trình diễn ấn tượng, Alli được triệu tập lên tuyển Anh ở tuổi 19. Ngày 7/7/2018, trên sân Samara Arena, ​​tài năng xứ sương mù có pha đánh đầu tung lưới Robin Olsen, ấn định tỷ số 2-0 để đưa "Tam sư" vượt qua Thụy Điển, ghi tên mình vào bán kết World Cup 2018.

Sau World Cup thành công rực rỡ cùng ĐTQG, không ai có thể ngờ Alli lại có thể xuống phong độ ngay sau đó. Đóng góp của anh tại Tottenham trở nên hạn chế. Số bàn thắng Alli ghi được trong 4 mùa giải gần nhất chỉ là 21.

Đến mùa 2021/22, mọi thứ trở nên ảm đạm hơn với Alli. Anh phải ngồi dự bị nhiều hơn bởi những gì thể hiện không còn phù hợp với hệ thống Spurs áp dụng. Sau đó, "thần đồng" một thời bóng đá Anh bị đẩy sang Everton theo dạng chuyển nhượng tự do đầu năm 2022.

Nhưng trái với kỳ vọng, Alli không thể hiện được nhiều tại đây. Anh nhiều lần khiến các CĐV phải ngán ngẩm. Cựu sao Tottenham chưa có trận đá chính nào ở Ngoại hạng Anh trong màu áo Everton. Cả 6 lần cầu thủ này vào sân đều từ băng ghế dự bị.

Sự sa sút ở cấp CLB phần nào ảnh hưởng đến việc Alli mất suất thi đấu cho đội tuyển Anh từ năm 2019. Sự kiên nhẫn của HLV Frank Lampard với Alli có giới hạn, tiền vệ người Anh không còn nằm trong kế hoạch của Everton. Hè 2022, cựu tiền vệ Tottenham phải sang Thổ Nhĩ Kỳ, khoác áo Besiktas theo bản hợp đồng cho mượn.

Vì đâu nên nỗi

Nhiều ý kiến cho rằng, những câu chuyện bên lề là nguyên nhân đầu tiên khiến sự nghiệp của Alli đi xuống. Tiền vệ người Anh thích thả hồn vào những bữa tiệc. Nhiều lúc, anh tỏ ra chểnh mảng, thiếu định hướng. Mourinho từng nhắc nhở Alli, yêu cầu anh thay đổi tác phong, rũ bỏ hình ảnh một "party-boy" (chuyên tiệc tùng).

Còn trong sân, tình hình cũng không diễn ra suôn sẻ hơn với cầu thủ này là mấy. Sau khi trải qua khởi đầu như mơ tại Tottenham, những chấn thương ập đến với tiền vệ người Anh. Mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn với Alli sau khi HLV Mauricio Pochettino chia tay “Gà trống”. Tottenham sau đó trải qua ba đời HLV, từ Jose Mourinho, Nuno Santo đến Antonio Conte. Tất cả sử dụng những sơ đồ chiến thuật mang thiên hướng phòng ngự, đồng thời không ủng hộ vị trí thi đấu trên sân của Alli.

Bởi vậy, không có khó hiểu khi những mùa giải rực sáng nhất của Alli đều diễn ra dưới thời Pochettino. HLV người Argentina thích sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 và 3-4-2-1, tức nếu được xếp vào hệ thống này, Alli chỉ phải đá ở phía sau lưng một tiền đạo cắm. Thế nên, khi chuyển sang sơ đồ 3 tiền đạo như những đời HLV sau này, tiền vệ người Anh không còn phù hợp nữa.

Sự thiếu ổn định của Alli có thể đến từ việc anh thường xuyên bị hoán đổi nhiều vị trí. Tầm hoạt động ưa thích nhất của tiền vệ 26 tuổi là phía sau tiền đạo chủ lực trong sơ đồ 4-2-3-1.

Thế nhưng, anh lại thường được thử nghiệm ở các vị trí, như tiền đạo, tiền vệ cánh trái, tiền vệ cánh phải. Với một cầu thủ liên tục bị thay đổi nhiều vị trí khác nhau, thật khó để đảm bảo được số bàn thắng lẫn kiến tạo như kỳ vọng.

Dele Alli tra gia anh 3

Sự nghiệp Alli đi xuống quá nhanh. Ảnh: Reuters.

Cựu danh thủ Graeme Souness khẳng định nếu Everton đẩy đi Alli, anh sẽ khó có cơ hội khoác áo một đội bóng lớn. Ông nói: “Đối với tôi, Alli là ẩn số. Trong thời gian ở Tottenham, cậu ấy có thời điểm chơi tốt. Alli ghi bàn, kiến tạo, đóng góp rất nhiều cho CLB”.

“Tuy nhiên, sau đó Alli sa sút khó hiểu. Rất nhiều HLV nỗ lực hồi sinh Alli nhưng không thành công. Nếu rời Everton ở hè 2022, cậu ấy sẽ không có cơ hội ký hợp đồng với những đội bóng lớn. Chẳng đội bóng lớn nào chiêu mộ một cầu thủ đang có phong độ thấp và gây thất vọng trong một thời gian dài như cậu ấy”, ông Souness nhấn mạnh.

Từng có thời điểm Alli sắm vai thần đồng bóng đá Anh. Nhưng gió đổi chiều quá nhanh. Năm 2022, anh phải chơi cho Besiktas tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Cơ hội làm lại mọi thứ

“Ngày nay, bóng đá là về sự đa năng", HLV Pochettino nói vào tháng 1/2016. “Chúng tôi cần giúp một cầu thủ như Alli tiến bộ hơn chứ không phải kìm hãm sự phát triển của cậu ấy".

“Alli cần cảm thấy tự do trên sân và chúng tôi cần giúp cậu ấy cải thiện ở các vị trí khác nhau. Bởi lẽ, với một cầu thủ đa năng và được so sánh với Pogba sẽ có giá trị rất lớn", chiến lược gia người Argentina phân tích.

Dưới thời Pochettino, Alli cho thấy những gì tuyệt vời nhất của mình. Và anh cần một lần nữa tự tìm lại bản ngã của chính mình trong màu áo Besiktas để cứu vớt sự nghiệp.

Nhìn chung, việc buộc phải chuyển đến Besiktas có thể xem là một bước lùi trong sự nghiệp của Alli. Tuy nhiên, việc ra đi này sẽ giúp anh có cơ hội được ra sân nhiều hơn, sớm lấy lại cảm giác bóng.

Tại Besiktas, HLV Valerien Ismael có sở thích sử dụng sơ đồ 4 cầu thủ tấn công. Và nếu Alli được đá ở vị trí sau lưng tiền đạo cắm như thời Pochettino, rất có thể anh sẽ một lần nữa tỏa sáng ở vị trí sở trường này. Thêm nữa, giải VĐQG Thổ Nhĩ Kỳ không khắc nghiệt như Ngoại hạng Anh, vì thế việc tranh suất đá chính trong đội hình Besiktas sẽ không quá khó đối với cựu sao Tottenham.

Alli năm nay mới 26 tuổi, đây được xem là độ tuổi chín trong sự nghiệp đối với bất kỳ cầu thủ nào. Điều này đồng nghĩa với việc cơ hội trở lại vẫn còn nguyên với tiền vệ này. Bật bãi khỏi Ngoại hạng Anh chưa phải là dấu chấm hết và điều Alli cần làm ngay lúc này là nỗ lực phấn đấu để lấy lại hình ảnh ấn tượng ngày nào.

Buổi tâm sự của Jose Mourinho với Dele Alli Những cảnh báo của huấn luyện viên Jose Mourinho với Dele Alli vào năm 2019 gây chú ý sau khi cựu tiền vệ Tottenham gia nhập Besiktas dưới dạng cho mượn từ Everton.

Sự lụi tàn của Dele Alli

Từng là một trong những tiền vệ được săn đón ở Ngoại hạng Anh, sự nghiệp Dele Alli nhanh chóng xuống dốc trong vài năm qua.

Sir Alex bối rối vì Dele Alli

Dele Alli mờ nhạt tại Tottenham mùa này, trái ngược với những dự đoán của huyền thoại Alex Ferguson.

Anh Trần

Bạn có thể quan tâm