Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh áp giải nghi phạm vụ ám sát tổng thống Haiti

Một ngày sau vụ Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát, lực lượng an ninh Haiti bắt giữ 17 nghi phạm, trong số đó có hai người Mỹ gốc Haiti.

am sat tong thong Haiti anh 1

AP dẫn lời các quan chức Haiti hôm 8/7 cho biết hai người đàn ông, được cho là người Mỹ gốc Haiti, đã bị bắt giữ vì là nghi phạm vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise. Một người trong số đó là cựu cảnh vệ của Đại sứ quán Canada tại Haiti. Trong ảnh, hai nghi phạm trong vụ ám sát Tổng thống Moise được đưa ra trình diện trước báo giới tại trụ sở cảnh sát ở thủ đô Port-au-Prince hôm 8/7.

am sat tong thong Haiti anh 2

Hai nghi phạm người Mỹ gốc Haiti James Solages (đầu tiên bên trái), và Joseph Vincent (thứ hai từ trái sang) cùng các nghi phạm khác tại trụ sở cảnh sát quốc gia hôm 8/7. Theo Léon Charles, Cảnh sát trưởng Quốc gia Haiti, tổng cộng 17 nghi phạm bị bắt giữ tính đến ngày 8/7. Ngoài James Solages và Joseph Vincent, 15 người khác đến từ Colombia. Ba nghi phạm khác đã bị cảnh sát tiêu diệt và 8 người khác đang bỏ trốn. Trước đó, Cảnh sát trưởng Charles cho biết 7 nghi phạm đã bị giết, theo AP.

am sat tong thong Haiti anh 3

“Chúng tôi sẽ đưa những người này ra trước công lý”, ông Charles nói trong cuộc họp báo tối 8/7, khi 17 nghi phạm đang bị còng tay ngồi trên sàn.

am sat tong thong Haiti anh 4

Nghi phạm lớn tuổi nhất là 55 tuổi, và người trẻ nhất là Solages, 35 tuổi, theo thông tin từ Mathias Pierre, Bộ trưởng Bầu cử Haiti. Tuy nhiên, quan chức này không cung cấp thông tin chi tiết về xuất thân của Solages, hay thông tin cụ thể hơn về nghi phạm người Mỹ gốc Haiti thứ hai bị bắt giữ. Trong ảnh, nghi phạm bị ghì xuống đất sau khi bị bắt giữ.

am sat tong thong Haiti anh 5

Các nghi phạm bị trói tại trụ sở cảnh sát quốc gia Haiti hôm 8/7. Trong phần tiểu sử cá nhân của Solages ở một tổ chức từ thiện mà người này thành lập từ năm 2019 ở Mỹ, người này cho biết từng làm vệ sĩ ở Đại sứ quán Canada tại Haiti. Solages tự miêu tả bản thân là nhân viên ngoại giao được công nhận, một chính trị gia và một người ủng hộ quyền trẻ em.

am sat tong thong Haiti anh 6

Người dân Haiti gây áp lực với cảnh sát, đòi lực lượng chức năng giao hai nghi phạm bị bắt trước đó và thi thể hai người bị giết trong cuộc truy lùng cho họ. Những người này muốn thiêu các nghi phạm. "Những tên này đã giết tổng thống! Đưa chúng cho chúng tôi. Chúng tôi sẽ thiêu chúng!", những người dân hô vang trước cảnh sát, theo AP.

am sat tong thong Haiti anh 7

Trước đó, Reuters đưa tin trong số những nghi phạm bị bắt giữ, có hai người do người dân Haiti bắt được và giao nộp cho cảnh sát. Đoạn video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy người dân địa phương áp giải hai người đàn ông bị trói đi trên đường phố thủ đô Port-au-Prince.

am sat tong thong Haiti anh 8

Người dân Haiti nhìn vào xe cứu thương chở thi thể của hai người bị giết trong cuộc truy lùng của cảnh sát nước này hôm 8/7 ở thủ đô Port-au-Prince.

am sat tong thong Haiti anh 9

Một người đàn ông nhìn qua cánh cổng ở biên giới Haiti với Cộng hòa Dominica hôm 8/7. Phản ứng trước vụ ám sát tổng thống Haiti, Cộng hòa Dominica - quốc gia láng giềng với Haiti - đã đóng cửa toàn bộ đường biên giới chung giữa hai nước kéo dài 380 km.

am sat tong thong Haiti anh 10

Binh lính đang được triển khai canh gác tại biên giới Haiti - Dominica. Tổng thống Cộng hòa Dominica Luis Abinader đã triệu tập cuộc họp với các lãnh đạo quân đội để đánh giá tình hình. Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ sẵn sàng hỗ trợ Haiti điều tra vụ ám sát. Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát tại tư gia ngày 7/7. Đệ nhất Phu nhân Martine Moise cũng bị thương trong vụ tấn công và đang được điều trị tại Mỹ.

Vụ ám sát tổng thống gây chấn động ở Haiti

Các chuyên gia và giới quan sát nhận định vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise hôm 7/7 có thể dẫn đến một chương mới bất ổn hơn nữa trong lịch sử của Haiti.

Dân Haiti bắt nghi phạm ám sát tổng thống, giao nộp cho cảnh sát

Sáu người, bao gồm một công dân Mỹ, bị bắt giữ và 7 người khác được cho thiệt mạng khi lực lượng an ninh Haiti truy đuổi nghi phạm vụ ám sát Tổng thống Moise.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm