Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Căng thẳng leo thang, Triều Tiên chuẩn bị thả truyền đơn chống Seoul

Đây là đòn đáp trả việc người đào tẩu thả truyền đơn có nội dung chỉ trích nhà lãnh đạo Kim Jong Un về phía bắc vĩ tuyến 38 trước đó.

Theo Reuters, truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm 20/6 cho biết Bình Nhưỡng đang chuẩn bị thả lượng lớn truyền đơn qua biên giới về phía nam, với nội dung chỉ trích người đào tẩu cũng như chính quyền Hàn Quốc.

Đây là diễn biến mới nhất trong bối cảnh quan hệ liên Triều liên tục xấu đi thời gian qua.

"Những người Triều Tiên giận dữ khắp cả nước đang tích cực chuẩn bị cho kế hoạch thả số lượng lớn truyền đơn hiện đã chất cao như ngọn núi", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết.

Trieu tien tha truyen don chong Han Quoc anh 1

Bong bóng chứa truyền đơn và đĩa DVD được người đào tẩu thả từ Hàn Quốc về phía Triều Tiên trongquá khứ. Ảnh: AP.

KCNA tuyên bố "mỗi hành động cần được đáp trả bằng hành động thích đáng" và người Hàn Quốc chỉ cảm thấy bị xúc phạm khi "đã tự trải qua", ám chỉ việc trước đó nhiều truyền đơn đã được thả từ Hàn Quốc sang phía bắc vĩ tuyến 38.

Bình Nhưỡng chỉ trích người Triều Tiên đào tẩu vì đã thả truyền đơn với nội dung chỉ trích nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Vụ việc này đã được Triều Tiên sử dụng làm lý do để giật nổ phá hủy văn phòng liên lạc hai miền hôm 16/6, đồng thời đe dọa sẽ đáp trả bằng vũ lực với Hàn Quốc.

Một nhóm người Triều Tiên đào tẩu hôm 19/6 tuyên bố đã phải hủy bỏ kế hoạch gửi hàng trăm chai nhựa chứa gạo, thuốc men, khẩu trang tới Triều Tiên bằng cách thả xuống vùng biển gần biên giới.

Trước đó, nhà chức trách Hàn Quốc đã truy tố một số người vì thả truyền đơn tuyên truyền về phía bắc vĩ tuyến 38.

Trong quá khứ, quân đội Hàn Quốc từng thả truyền đơn tuyên truyền chống Triều Tiên xuyên qua khu vực phi quân sự, tuy nhiên chiến thuật này đã chấm dứt từ năm 2010.

Triều Tiên công bố video văn phòng liên lạc với Hàn Quốc nổ tung Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên vừa công bố đoạn video phá hủy văn phòng liên lạc giữa 2 miền, tại khu công nghiệp Kaesong, nằm gần biên giới với Hàn Quốc.

Triều Tiên đe dọa trả đũa 'ngoài sức tưởng tượng' với Hàn Quốc

Truyền thông Triều Tiên nói phá hủy văn phòng liên lạc liên Triều mới là sự khởi đầu, cảnh báo các bước trả đũa tiếp theo với Hàn Quốc sẽ vượt "ngoài sức tưởng tượng".

Chosun: Triều Tiên dùng thuốc nổ quá lớn để phá hủy văn phòng liên lạc

Triều Tiên đã dùng lượng lớn chất nổ lớn hơn bình thường để cho nổ văn phòng liên lạc liên Triều ở Kaesong, có thể nhằm bày tỏ sự giận dữ, theo Chosun Ilbo.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm